Chương trình “Bữa cơm Bác ái 5000đ”: Thêm một ngày nữa để yêu thương!

Thứ bảy - 29/07/2017 06:50      Số lượt xem: 3046

Vậy là đã bước sang tháng thứ 6 kể từ ngày Caritas Hải Phòng triển khai “Bữa cơm Bác ái 5000đ” ở giáo xứ An Hải, giúp đỡ những anh chị em còn khó khăn trong cuộc sống. Đều đặn vào các trưa thứ năm hàng tuần trong 6 tháng qua, bếp lửa yêu thương ấy chưa một ngày nguội lạnh. Hôm nay, ngọn lửa ấy lại bừng lên ấm áp vì có thêm “một ngày nữa để yêu thương”.


Trao đổi vui quanh việc tăng thêm ngày phục vụ của “Bữa cơm Bác ái 5000đ” vào thứ Hai hàng tuần, ông Giuse Nguyễn Tòng Quảng - Trưởng nhóm tâm tình: Ai cũng hiểu, thêm một buổi nấu cơm, nghĩa là cần thêm sự hy sinh và cộng tác của nhiều người: người đứng bếp nấu nướng, phục vụ thì thêm vất vả, hy sinh thời gian, công việc của cá nhân, gia đình; Quý vị ân nhân thì gia tăng sự hỗ trợ về lương thực, thực phẩm, tiền tài, vật chất… Nhưng, mỗi lần nhìn thấy gương mặt người lao động nghèo nở nụ cười vui khi nhận cơm và ăn uống ngon lành, bao nỗi nhọc nhằn lại tan biến…

May mắn được đồng hành với “Bữa cơm Bác ái 5000đ” từ những ngày đầu phục vụ người nghèo, điều khiến tôi cảm nhận rõ chính là những suất cơm nhỏ bé đã mang trong đó sức mạnh lạ thường, giúp kéo người với người xích lại gần nhau. Mọi khoảng cách, sự khác biệt giữa giàu - nghèo, tôn giáo - không tôn giáo, thành thị - nông thôn… như không hề tồn tại trong khuôn viên nhà thờ giáo xứ An Hải - Giáo phận Hải Phòng. Phải chăng, vì thế mà số anh chị em cơ nhỡ, khó khăn đến với cơm bác ái ngày một đông. Số suất ăn phục vụ những ngày đầu từ 60 - 70, giờ đã lên tới trên 100 suất.

Là người phát phiếu, kiêm thủ quỹ “Bữa cơm Bác ái”, bà Maria Nguyễn Thị Ngân chia sẻ: Những ngày đầu phục vụ, từ lời ăn, tiếng nói, đi đứng, đến hành động, các thành viên đều rất cẩn trọng. Vì những người tìm đến với Bữa cơm 5000đ, họ không chỉ có cuộc sống khó khăn, mà ở họ, lòng tự trọng được đặt lên trên tất cả, mọi thành viên đều ý thức cần dành cho những “vị thượng khách” này tất cả sự tôn trọng. Người thì già cả, yếu đau; người thì một gánh hàng rong nuôi cả gia đình; có người lại tạm rời xa con nhỏ nơi quê nhà, để ra phố đẩy xe bán quần áo dạo mưu sinh, chắt bóp đủ đường để có chút tiền gửi về quê cho con cái đi học… Hiểu được những mặc cảm và những nỗi vất vả khó khăn đó, các thành viên luôn nhắc nhau: dù chỉ là sự tương trợ nhỏ bé, nhưng cần phục vụ thật chu đáo, để làm sao họ ăn cơm thật vui vẻ và lần sau lại đến với mình?!

Ông Trưởng nhóm chia sẻ một “bí quyết” nhỏ nhưng vô cùng quan trọng trong công việc phục vụ: Trước khi rời nhà riêng đến Nhà thờ để nấu cơm bác ái, mỗi thành viên trong Nhóm đều dâng lên Chúa và Mẹ Maria lời cầu nguyện tâm tình, xin cho công việc phục vụ được diễn ra đẹp lòng Thiên Chúa. Có lẽ vì thế, mà việc nâng buổi nấu cơm bác ái lên 2 buổi/ tuần không phải là ý kiến của một ai, mà chính là tiếng nói chung của tất cả mọi người.

Quả thực, với những người khó khăn, một suất cơm nhỏ không chỉ là khẩu phần ăn giúp duy trì dinh dưỡng, mà đến với chương trình, họ còn muốn tìm một nơi an ủi về tinh thần, nâng họ bước tiếp trên cuộc hành trình của mình. Và không ai khác, mỗi cộng tác viên Caritas Hải Phòng thuộc Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Giáo xứ An Hải, cũng như mỗi Quý vị ân nhân chính là những chứng nhân sống linh đạo “Yêu Thương - Phục Vụ” như lời mời gọi của Giáo Hội!
 
Maria Xuyến Lê








 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 157
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 153
 
  •   Hôm nay 26,059
  •   Tháng hiện tại 1,214,316
  •   Tổng lượt truy cập 81,147,216