Chương trình “Ánh sáng xanh”: Mang “hạt gạo tình thương” đến với những người khốn khó

Thứ năm - 25/05/2017 16:17      Số lượt xem: 3774

700 phận người có hoàn cảnh khó khăn, rải khắp các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh thuộc giáo phận Hải Phòng đã và đang thụ hưởng những hạt gạo “lành” mang tâm tình yêu thương, sẻ chia và đồng hành đặc biệt qua Chương trình nhân ái “Ánh sáng xanh” được Caritas Hải Phòng thực hiện, với sự tài trợ của Tổng Công ty sản xuất và kinh doanh thức ăn chăn nuôi ViNa.


Ở Việt Nam, gạo là nguồn lương thực quan trọng trong mỗi bữa ăn gia đình. Nhưng, cũng nơi đất nước đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu lúa gạo này, hàng ngày, vẫn còn nhiều người phải đối diện với cảnh bữa đói, bữa no...

Trong 3 nhu cầu thiết yếu là ăn - mặc - ở, vị trí đứng đầu của ăn uống đã nói lên được tầm quan trọng của nó trong hoạt động sống của con người. Thiếu mặc - ở, con người vẫn tồn tại, nhưng nếu thiếu ăn, thì sự sống sẽ sớm kết thúc!?

Có lẽ, ai cũng sẽ thấy trong lòng đau nhói khi tận mắt chứng kiến cảnh hai bà cháu một già, một trẻ thơ hàng ngày lang thang hè phố, xóm chợ, kĩu kịt đẩy chiếc xe bán nước đã cũ khắp các hè phố quanh khu vực chợ Sở Dầu, quận Hồng Bàng, Hải Phòng, để tìm kế sinh nhai. Đó là bà Lê Thị Ngoan (1947) và cháu nội - bé Nguyễn Thị Trúc (2014). Với hoàn cảnh gia đình đặc biệt, không có ai để có thể nương tựa, nên dù tuổi cao, bà vẫn tần tảo từng giờ, từng phút mưu sinh bên chiếc xe bán nước nơi vỉa hè. Theo lời bà kể, trừ những hôm đau yếu thất thường, hay cháu gái ốm, thì không kể những ngày nắng gắt mùa hè hay những ngày tiết đông lạnh lẽo, bà đều cố gắng đi làm, vì nếu nghỉ, sẽ không có tiền để bà cháu sống qua ngày. Nhìn cô cháu gái có gương mặt như thiên thần để chân trần chạy chơi một mình quanh vỉa hè, nơi bà nội đang đặt vội nồi mì tôm, bữa tối của 2 bà cháu trên chiếc bếp gas mini, mà thấy có gì đó nghèn nghẹn nơi cổ họng...

Đó là 1 trong 700 hoàn cảnh tại giáo phận Hải Phòng đang được Chương trình nhân ái “Ánh sáng xanh” chăm sóc, qua hoạt động hỗ trợ gạo ăn hàng tháng. 700 người là 700 hoàn cảnh khó khăn khác nhau: Người mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình khánh kiệt vì thuốc thang, chạy chữa; người thì tuổi già, neo đơn, không nơi nương tựa; người thì không may mắn bị khuyết tật, sức khỏe yếu, không có khả năng lao động; lại có người đang mang trong mình virus HIV hay đột nhiên gặp biến cố lớn trong đời, lâm vào đường cùng vì tai nạn giao thông bất ngờ...  Thật khó để kể lại nỗi khổ tâm và sự khó khăn của từng người, nhưng Chương trình “Ánh sáng xanh” được Caritas Hải Phòng thực hiện trong 2 năm qua, với sự trợ sức đặc biệt của Quý ân nhân Tổng Công ty ViNa, đã phác họa nên một bức tranh đậm gam màu nhân ái. Thực tế, nhiều cảnh đời khốn khổ đã vơi bớt gánh nặng mưu sinh.

Chính sự dõi theo cách bền bỉ, miệt mài và những cuộc thăm hỏi mang tâm tình mến yêu, tôn trọng của các tình nguyện viên Caritas các giáo xứ, giáo hạt trong giáo phận với người nghèo đã, đang và sẽ tiếp tục thắp lên lửa mến yêu, đem lại niềm vui, sự an ủi không chỉ về vật chất, mà hơn thế nữa là tinh thần lạc quan, niềm tin vào cuộc sống của tha nhân - “món quà Hồng ân” đặc biệt của mỗi chúng ta, như cách gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô.

 
Maria Xuyến Lê
 
Một số hình ảnh thăm và tặng gạo người nghèo thuộc Chương trình “Ánh sáng xanh”:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 158
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 148
 
  •   Hôm nay 41,968
  •   Tháng hiện tại 1,230,225
  •   Tổng lượt truy cập 81,163,125