BẢN TIN GIÁO PHẬN Tin Giáo Phận

Khoá I Đại chủng viện Hà Nội mừng kỷ niệm 30 năm linh mục

         Thứ ba - 12/12/2017 21:53  Số lượt xem: 5474

Quý Đức cha, quý cha thuộc khoá I Đại chủng viện thánh Giuse Hà Nội đã long trọng mừng kỷ niệm 30 năm lãnh nhận hồng ân thiên chức linh mục. Sự kiện trọng đại này diễn ra tại giáo xứ Mạo Khê, nhiệm sở của một thành viên trong khóa - cha Inhaxiô Đoàn Thanh Vững, vào sáng ngày 12 tháng 12 năm 2017.

Khoá I được bắt đầu vào năm 1982 khi Đại chủng viện thánh Giuse Hà Nội được phép hoạt động trở lại sau một thời gian đóng cửa vì hoàn cảnh khó khăn của thời cuộc. Chủng sinh khóa này thuộc 3 giáo phận: Tổng giáo phận Hà Nội, giáo phận Hải Phòng và giáo phận Thái Bình. Dù chỉ ít linh mục nhưng khóa này lại có nhiều điểm đặc biệt, đó là có 2 giám mục: Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Hải Phòng; Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Đà Nẵng; ngoài ra, các cha cũng lãnh nhiều nhiệm vụ chủ chốt trong các giáo phận, trong đó có cha Tổng đại diện Giuse Nguyễn Văn Thông (Hải Phòng), Đức ông Tôma Trần Trung Hà (Thái Bình) …

30 năm gian không phải là ngắn với đời người, nhất là với chức vụ linh mục. Quãng thời gian ấy đã trải qua biết bao thăng trầm, với những niềm vui nỗi buồn, thành công thất bại, hạnh phúc và cả những khổ đau… Nhưng tất cả những điều ấy đều phản chiếu hồng ân Thiên Chúa dồi dào tuôn đổ trên các ngài. "Tất cả hồng ân" là tâm tình mà các linh mục cảm nhận được trong suốt chặng đường 30 năm qua. Đó cũng là tâm tình của Đức cha Hải Phòng chủ tế dẫn vào thánh lễ: "Con sẽ ca ngợi tình thương Chúa đến muôn đời".

"Tất cả là hồng ân". Một lần nữa, trong bài giảng, Đức cha Đà Nẵng lại hướng cộng đoàn về với tâm tình tạ ơn của mỗi người, nhất là các linh mục nhân dịp kỷ niệm đặc biệt này. Tuy nhiên, theo Đức cha, lời tạ ơn ấy phải như người thanh niên trong Tin mừng (x. Mc 5,18-20) "rao truyền trong miền Thập Tỉnh tất cả những gì Đức Giêsu đã làm cho anh". Nhưng để có thể làm tốt điều này, Đức cha giảng lễ đã mượn lời dạy của Đức Thánh Cha Phanxicô, để chia sẻ với cộng đoàn về một đời sống mục tử như Chúa mong muốn trong bối cảnh xã hội hôm nay, bao gồm "sống đơn sơ, sử dụng quyền để phụng vụ, là dấu chỉ của lòng thương xót và trở nên người loan báo Tin mừng".

Khi sống những điều ấy, Đức cha giảng lễ quả quyết: "lúc ấy các linh mục sẽ trở nên dấu chỉ của đức tin và đức ái", giúp cho mọi người nhận ra Chúa và đến với Người. Tuy nhiên, lý tưởng thì cao vời nhưng các linh mục vẫn là những con người còn nhiều khiếm khuyết và hạn chế. Bởi vậy, cùng với tâm tình tạ ơn, Đức cha mời gọi cộng đoàn thêm lời cầu nguyện, để các linh mục sống trọn với ơn gọi của mình, trở nên dấu chỉ sống động của Chúa giữa trần gian.

Tiếp theo tâm tình tạ ơn, cha Tổng đại diện Giuse giáo phận Hải Phòng đã thay lời cho quý Đức cha và quý cha trong lớp để bày tỏ tâm tình tri ân với quý Đấng bậc và quý ân nhân đã nâng đỡ các ngài trong hành trình linh mục 30 năm qua; cách riêng là cám ơn những tâm tình yêu mến và lời cầu nguyện cho quý khách gần xa được thể hiện trong thánh lễ tạ ơn hôm nay.

Lời tạ ơn về "30 năm hồng ân linh mục" dường như không ngớt khi thánh lễ đã khép lại. Quả thế, lời tạ ơn này sẽ còn vang lên trên mọi nẻo đường, bởi quý Đức cha và quý cha khi sẽ tiếp tục "đi loan báo cho mọi người biết những việc Chúa đã làm cho các ngài và đã yêu thương các ngài như thế nào" trong sứ mạng Giám mục và linh mục của mình.
 
Chứng Nhân








01 (11)
Trở về trang chủ          
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO

LIÊN KẾT DANH MỤC

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  •   Đang truy cập 213
  •   Thành viên online 1
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 200
 
  •   Hôm nay 37,252
  •   Tháng hiện tại 822,741
  •   Tổng lượt truy cập 82,130,717