THÀNH LẬP HỘI NGẮM LIÊN XỨ NỘI THÀNH HẢI DƯƠNG

Thứ sáu - 16/02/2024 23:33      Số lượt xem: 1370

Nhằm duy trì và cổ võ truyền thống đạo đức ngắm nguyện mùa chay, được sự đồng thuận và khích lệ của quý cha liên hệ, cụm giáo xứ nội thành Hải Dương đã thành lập Hội ngắm liên xứ. Hội ngắm liên xứ chính thức ra mắt trong buổi giao lưu ngắm đầu tiên được tổ chức tại giáo xứ Nhân Nghĩa, vào chiều tối ngày 16 tháng 02 năm 2024.

IMG 0667

Việc thành lập Hội ngắm liên xứ cũng hướng tới việc đạo tạo người trẻ học hỏi về việc ngắm nguyện, như Bản nội quy đã nêu lên. Đây là việc làm mang tính cấp bách, vì nhiều người trẻ ngày nay, do lối sống hiện đại cùng với sự thiếu hiểu biết về truyền thống đạo đức bình dân này, đã đang ngày một rời xa. Đàng khác, việc giao lưu ngắm giữa các giáo xứ cũng là dịp để các tín hữu sống tình hiệp thông với nhau và gia tăng lòng đạo đức trong những ngày chay thánh.
z5166412979715 8392350920002a6af7695cc8bafeb6ab
Hội ngắm liên xứ nội thành Hải Dương được ra đời từ kinh nghiệm nguyện ngắm của Giáo xứ Nhân Nghĩa. Cha xứ Đa Minh Nguyễn Văn Phòng chia sẻ: “Khi về đây, vào mùa chay, tôi thấy chỉ các bà đi ngắm Sự Thương Khó Chúa Giêsu. Các bà làm chủ việc ngắm nguyện, nên các ông không đi thờ tối mùa chay và cũng ngại không tham gia ngắm. Vì thế, tôi đã mời gọi các ông vào Ban ngắm giáo xứ. Nhiều ông đã tích cực hưởng ứng và giờ đây thì đội ngũ nguyện ngắm khá đông; đồng thời cũng góp phần cho bầu khí mùa chay sốt sắng hơn”. Đây cũng là mục đích mà, theo ông Louis Nguyễn Văn Điển, giáo xứ Nhân Nghĩa, người có sáng kiến thành lập Hội ngắm liên xứ, nhắm tới khi thành lập Hội ngắm này.
IMG 0511 2
IMG 0544
Mục đích của việc thành lập Hội ngắm đã được thể hiện cách sống động trong buổi khai mạc thông công ngắm tại giáo xứ Nhân Nghĩa. Đại diện Ban ngắm của 5 Giáo xứ: Hải Dương, Kim Lai, Tân Kim, Phú Tảo và Nhân Nghĩa đều có mặt đầy đủ. Đặc biệt, trong buổi ngắm này, có sự hiệp hành của các cha xứ: Cha xứ Hải Dương Giuse Nguyễn Văn Vang, cha xứ Kim Lai Đa Minh Nguyễn Thế Hưng, cha xứ Phú Tảo Giuse Nguyễn Ngọc Khánh và cha xứ chủ nhà Nhân Nghĩa Đa Minh Nguyễn Văn Phòng (chỉ có cha xứ Tân Kim vắng mặy vì lý do bất khả kháng). Đồng thời, buổi nguyện ngắm có sự hiện diện đông đảo của bà con giáo dân giáo xứ sở tại và sự hiệp thông tham gia đặc biệt của Hội dâng hạt do các em thiếu nhi dâng, sau kết thúc ngắm Mười lăm sự Thương khó Đức Chúa Giêsu. 
IMG 0509

Kết thúc buổi ngắm nguyện, cha chủ nhà Đa Minh đã nói lên ý nghĩa của ngày này và niềm vui được đón tiếp quý cha cùng quý ông đại diện Ban ngắm từ các giáo xứ nội thành đến tham dự ngắm. Đại diện quý cha và Hội ngắm nội thành, cha Giuse chính xứ Hải Dương, đã nói lên lời cảm ơn chân thành tới cha xứ Nhân Nghĩa, Ban ngắm cùng cộng đoàn giáo xứ đã nhiệt tình ủng hộ việc thành lập Hội ngắm và hôm nay lại mở rộng lòng đón đại diện các giáo xứ đến thông công ngắm.
 
z5166411288843 b9ed9590d390bd7224785d28ed661660
 
IMG 0681
 
Nghi thức ngắm Sự Thương khó Đức Chúa Giêsu do các nhà thừa sai khởi xướng để vừa hội nhập văn hoá, vừa thông truyền nội dung Tin mừng, cách riêng là cuộc khổ nạn của Chúa Cứu Thế. Hình thức này đã ngấm vào đời sống đạo đức bình dân người tín hữu và đã nuôi dưỡng đức tin của bao thế hệ, nhất là trong những lúc khó khăn do thiếu linh mục. Ước mong việc thành lập Hội ngắm liên xứ như ngọn lửa nhỏ góp phần duy trì truyền thống tốt đẹp của các bậc tiền nhân và giúp người tín hữu hôm nay tiếp nối tâm tình đạo đức xưa kia, hầu luôn kiên trung với đức tin và hiên ngang làm chứng cho Chúa giữa cuộc sống hôm nay.
 
Chứng Nhân

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 167
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 157
 
  •   Hôm nay 43,947
  •   Tháng hiện tại 1,232,204
  •   Tổng lượt truy cập 81,165,104