Lễ giỗ lần thứ 58 cầu nguyện cho cha cố Đaminh Đỗ Trinh Khiết tại giáo xứ Đông Côn

Thứ năm - 29/02/2024 12:41      Số lượt xem: 427

Vào lúc 18h00 ngày 28/2/2024, gia đình giáo xứ Đông Côn hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho cha cố Đaminh Đỗ Trinh Khiết lần thứ 58 (19/1/1966 - Năm Bính Ngọ) tại ngôi thánh đường giáo xứ.

1 (49)
Thánh lễ với sự hiện diện của cha xứ Đaminh Cao Văn Đức, cha phụ tá Gioan Baotixita Vũ Văn Nam, cha phụ tá Gioan Baotixita Bùi Văn Thịnh, cha quê hương Phêrô Hoàng Đình Kỳ và đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ.

Trước khi bắt dầu Thánh lễ, quý cha và đại diện Ban hành giáo, hội đoàn cùng thắp hương trước di ảnh của cha cố.
1 (55)

Mở đầu Thánh lễ, cha xứ giới thiệu quý cha với cộng đoàn. Đồng thời, cha xứ chia sẻ với cộng đoàn đôi nét về cha cố và mời mọi người cùng sốt sắng trong Thánh lễ cầu nguyện cho ngài.
1 (59)

Chia sẻ trong bài giảng lễ, cha quê hương Phêrô chia sẻ lời Chúa với cộng đoàn về thân phận của Đức Mẹ Maria trong biến cố truyền tin. Đức Maria được Thiên Chúa ban cho tên mới ‘Đấng đầy ân sủng’ nhưng không vì thế mà Mẹ tỏ ra tự cao mà thay vào đó, Mẹ đơn sơ khiêm nhường nhận mình là tỳ nữ là ‘con sen’ (đầy tớ) của Chúa. Đã là tỳ nữ của Chúa thì phải chăng mẹ không tự do, cha giảng lễ cho thấy Mẹ hoàn toàn tự do và tự do của Đức Mẹ đã dâng hoàn toàn cho Thiên Chúa cho nên cuộc đời ‘tỳ nữ’ gắn chặt nơi cuộc đời của Mẹ để đón nhận những đau khổ mà Giêsu phải chịu, những hiểu lầm và cả nhưng khổ hình.

Cha cố Đaminh hay được bà con gọi với tên ‘cha già Đôminicô Khiết, hay cha già Khiết’, cha Phêrô cũng chia sẻ với cộng đoàn đôi chút về tiểu sử của cha cố qua những tổng hợp thu thập được. Cha sinh tại Quần Cống, Quần Phương, Bùi Chu và từng coi xứ Đồng Bình, Đại Lộ, Thiết Tranh và xứ Đông Côn. Cha cố là 1 trong số 11 linh mục ở lại Giáo phận sau biến cố di cư năm 1954. Tại huyện Tiên Lãng, cha cố coi xứ Đông Côn và cha cố Đaminh Nguyễn Đức Trang (coi giáo xứ Súy Nẻo), hai cha đều chăm sóc mục vụ cho bà con tại các giáo xứ, giáo họ lân cận. Khi ở giáo xứ Đông Côn, cha cố mặc dù bị liệt đôi chân nhưng vẫn cố gắng dâng lễ cho cộng đoàn trong và ngoài giáo xứ với sự trợ giúp của các cậu, ông từ trong nhà xứ.
1 (26)

Với biến cố thời cuộc vô cùng khó khăn lúc bấy giờ, cha cố vẫn ở lại chăm sóc giữ gìn đức tin cho cộng đoàn và đặc biệt giáo xứ Đông Côn có được như ngày nay, cha giảng lễ Phêrô mời gọi cộng đoàn cùng tạ ơn Chúa, biết ơn các bậc tổ tiên, quý cha cố và đặc biệt là ‘Thầy Cả Đôminicô Đỗ Trinh Khiết’ kính yêu. Đồng thời, cha Phêrô ước mong mỗi người tiếp tục ý thức sống hiệp nhất, yêu thương và vâng theo ý Chúa điều đó sẽ là điều đẹp lòng Thiên Chúa, được nên giống như Đức Mẹ và cũng là ‘báo hiếu’ với ‘Cha già Đôminicô kính yêu’ của giáo xứ.
Sau bài giảng, cộng đoàn cùng sốt sắng trong lời cầu nguyện chung.

Thánh lễ diễn ra như thường lệ.
1 (30)

Sau khi kết thúc Thánh lễ, quý cha và cộng đoàn cùng quây quần bên phần mộ của cha cố bên hông nhà thờ để thắp hương và cầu nguyện cho ngài.
1 (51)

BTT Gx Đông Côn

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 234
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 230
 
  •   Hôm nay 56,733
  •   Tháng hiện tại 1,187,095
  •   Tổng lượt truy cập 81,119,995