Đức Hồng Y Ambongo: Thượng Hội Đồng không có nghĩa là bảy tỏ ý kiến cá nhân

Thứ tư - 11/10/2023 09:16      Số lượt xem: 993

Đó không phải là nơi để bày tỏ ý kiến ​​cá nhân, mà là nơi để lắng nghe, phân định và cùng nhau tiến về bờ nơi Chúa đang chờ đợi chúng ta. Đó là lời tóm tắt của Thượng Hội đồng về tính hiệp hành, theo những gì nổi lên từ cuộc họp báo được tổ chức vào chiều thứ Bảy, 7/10/2029, tại Văn phòng Báo chí Tòa thánh.

Screenshot 2023 10 11 at 09 19 16
Paolo Ondarza
Chúa Giêsu, Giáo hội, gia đình, hiệp hành, lắng nghe, hiệp thông, người nghèo, giới trẻ, cộng đồng, tình yêu… Đây là một số từ được nhắc đến thường xuyên nhất trong những ngày đầu tiên làm việc của Thượng hội đồng về tính hiệp hành, kết thúc cuộc xem xét phần đầu tiên của Tài liệu làm việc. Trong những ngày đầu tiên này, Chủ tịch Ủy ban Thông tin, Paolo Ruffini, Bộ trưởng Bộ Truyền thông, cho biết, trong cuộc họp báo vào ngày 7/10/2023, rằng những người tham gia đã bày tỏ lòng biết ơn của họ đối với Đức Thánh Cha vì vẻ đẹp của thời điểm này khi họ trải nghiệm nhiều khía cạnh của Giáo hội Công giáo.

Trong số các chủ đề nổi lên từ các báo cáo của mỗi nhóm: đào tạo các linh mục ở các chủng viện ở mọi cấp độ; sự đồng trách nhiệm giữa tất cả những người đã được rửa tội; cách thức mà phẩm trật có thể được định vị trong sự hiệp thông. Các tham dự viên được mời gọi khám phá thuật ngữ “tính hiệp hành” từ quan điểm từ vựng trong các ngôn ngữ khác nhau. Vấn đề được làm nổi bật không chỉ là việc xóa nạn quan liêu nơi các cơ cấu Giáo hội, mà còn là sự cần thiết dành năng lượng để suy nghĩ lại những hình thức và những địa điểm mới để tham gia vào sự hiệp thông và vào lịch sử ngàn năm của Giáo hội.

Sự cần thiết hòa nhập giới trẻ, chẳng hạn bằng cách xem xét thực tế kỹ thuật số, để chuyển từ khái niệm quyền lực sang khái niệm phục vụ, tránh bất kỳ hình thức giáo sĩ trị nào, đã được nhấn mạnh. Các câu hỏi cũng được đặt ra về vai trò của giáo dân và phụ nữ trong sự hiệp thông của Giáo hội và cách thức Giáo hội có thể phục vụ người nghèo và người di cư. Công việc của Thượng Hội đồng cũng tập trung vào mối quan hệ giữa hai lá phổi của Giáo hội, lá phổi của phương Đông và lá phổi của phương Tây.



Khi được hỏi về các vấn đề liên quan đến cộng đồng LGBT và cách thức các Giám mục châu Phi tiếp nhận họ, Đức Hồng Y Ambongo Besungu nhấn mạnh: “Chúng tôi ở đây để dự Thượng hội đồng về tính hiệp hành. Tôi không muốn lạc khỏi chủ đề. Tính hiệp hành không có nghĩa là bày tỏ ý kiến ​​cá nhân, nhưng cùng nhau tiến bước hướng về bờ nơi Chúa đang chờ đợi chúng ta. Về vấn đề LGBT, chính Chúa, qua sự phân định tập thể, sẽ chỉ cho chúng ta phương hướng phải theo”. Ngoài ra, Đức Tổng Giám Mục Kinshasa kêu gọi giảm bớt những kỳ vọng quá đáng đối với Thượng hội đồng này, mà điểm đặc biệt của nó là xác định một cách thức mới để thực hiện và giải quyết các vấn đề từ phía Giáo hội.

Tính đồng nghị không phải là một khái niệm, mà là một kinh nghiệm lắng nghe, hòa nhập,” Nữ tu Leticia Salazar nói, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về cơ hội được tham gia vào một sự kiện có sự tham gia của toàn thể Giáo hội hoàn vũ. Sau đó, Sơ tập trung vào chủ đề di cư, nằm ở trung tâm của sự phân định của thượng hội đồng. “Ở tuổi 17, tôi cùng gia đình di cư đến California, và Giáo hội ngay lập tức đón tiếp tôi.”

Theo Paolo Ruffini, Đức Phanxicô cũng có mặt tại phiên họp chung vào chiều thứ Sáu và thường là một trong những người đầu tiên đến phòng họp. Đức Thánh Cha bày tỏ lòng biết ơn về cách các phương tiện truyền thông giải thích về “acontecimiento”, sự kiện của Thượng hội đồng.

Chuyển ngữ: Tý Linh
Theo nhật báo Vatican News (07.10.2023)
Nguồn: xuanbichvietnam.net (09.10.2023)

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 327
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 322
 
  •   Hôm nay 16,620
  •   Tháng hiện tại 1,260,629
  •   Tổng lượt truy cập 81,193,529