Thánh lễ an táng nữ tu Maria Nguyễn Thị Cúc, Tu hội Tận Hiến Giáo phận

Thứ tư - 20/10/2021 12:52      Số lượt xem: 4046

Sau gần hai năm bệnh nặng, nữ tu Maria Nguyễn Thi Cúc đã được Chúa gọi về với Ngài. Thánh lễ an táng nữ tu Maria đã diễn ra vào hồi 8 giờ sáng thứ Tư ngày 20 tháng 10 năm 2021 tại nhà thờ giáo xứ Yên Trì trong niềm thương nhớ hình ảnh một người sống đời tận hiến cho Chúa với sự âm thầm, tận tụy.


16

Nữ tu Maria Nguyễn Thị Cúc sinh năm 1958 tại xứ Đạo toàn tòng Yên Trì, xã Hiệp Hòa, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Từ tuổi thiếu niên, chị Maria Cúc đã nghe được tiếng Chúa gọi. Chưa biết đi tu là gì nhưng với lòng yêu mến, chị siêng năng dành nhiều thời gian trong ngày cho Chúa qua các công việc kinh hạt, quét dọn trong nhà thờ, tham gia các hội đoàn.
1
4
Thật may mắn, lớn hơn chút nữa, Đức cố giám mục Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương thấy trong giáo phận có nhiều chị em muốn đi tu như vậy nên đã triệu tập lại để đào tạo. Đức cha giao chị em cho nữ tu Sa (thường gọi là Bà Sa) ở Tòa giám mục, lúc đó đã lớn tuổi coi sóc, dạy dỗ, làm cơ sở ban đầu cho việc thành lập Tu hội Tận Hiến sau này.

5

Dù việc tập trung học hành đơn sơ, đi lại thì xa xôi, phương tiện không có, khó khăn vất vả trăm bề nhưng được như thế chị em vui lắm. Sau thời gian tập trung ngắn hạn, chị em lại trở về giáo xứ quê mình hoặc đi giúp các cha xứ lúc đó còn rất ít ỏi các công việc dạy hát, dạy giáo lý, cơm nước… Có những chị em khi thì hành sứ vụ đã bị nhà chức trách địa phương lúc bấy giờ cấm đoán, đe dọa và gây khó dễ. Mặc dù vậy, chị em vẫn một lòng trung tín với ơn gọi và hăng say với sứ vụ. Nữ tu Maria Nguyễn Thị Cúc đã tận tụy phục vụ giáo xứ Yên Trì quê hương trong hoàn cảnh và điều kiện như thế cho đến gần trọn cuộc đời của chị.
6
Chia sẻ Lời Chúa trong Thánh lễ, từ câu nói của Chúa Giêsu với các môn đệ trong diễn từ ly biệt: “Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy”, cha Đaminh Nguyễn Chấn Hưng nhấn mạnh: Với cuộc đời trong ơn gọi nữ tu Tận Hiến, sơ Maria Nguyễn Thị Cúc không chỉ đến với Chúa Giêsu mà còn tận hiến cả cuộc đời mình cho Chúa. Chúng ta xác tín mạnh mẽ điều đó khi nhìn vào những năm tháng phục vụ của sơ Maria nhất là trong những giai đoạn khó khăn. Các chị em Tu hội Tận Hiến không bị đi tù như nhiều cha, nhiều thầy, nhưng cũng gặp không ít bách hại và khốn khổ. Cái thời người ta nói “chữ tù liền với chữ tu một vần”. Ai sống trong giai đoạn đó mới biết được hết sự gian truân của những người phục vụ nhà Chúa, trong đó có nữ tu Maria Nguyễn Thị Cúc. Chúng ta phải ghi ơn và cầu nguyện cho sơ Maria. Sơ Maria đã tận hiến cuộc đời cho Thầy Giêsu, chúng ta hy vọng Thầy Giêsu sẽ đưa sơ đến với Chúa Cha, diện kiến dung nhan Chúa Cha trong nước vĩnh cửu của Ngài.
11
10
Cuối Thánh lễ, trước khi cha Antôn Trần Văn Minh, chính xứ Yên Trì cử hành nghi thức Phó dâng và tiễn biệt, một sơ đại diện cho Tu hội Tận Hiến giáo phận có những lời tri ân quý cha đồng tế và những người hiện diện, đồng thời xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho người chị em trong tu hội.
2
14

Thánh lễ hôm nay do cha Giuse Nguyễn Văn Thông, nguyên Tổng đại diện chủ tế cùng với sự hiện diện của khoảng 20 cha đồng tế, đại diện của một số hội dòng trong giáo phận, gia quyến của sơ Maria và cộng đoàn giáo xứ Yên Trì, nơi vừa là quê hương vừa là giáo xứ mà nữ tu Maria Nguyễn Thị Cúc đã gắn bó phục vụ trong suốt cuộc đời của mình
Ảnh: Facebook GIÁO XỨ YÊN TRÌ
 

Tác giả bài viết: Lm. Giuse Vũ Văn Khương


 
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 270
  •   Máy chủ tìm kiếm 70
  •   Khách viếng thăm 200
 
  •   Hôm nay 45,091
  •   Tháng hiện tại 1,041,567
  •   Tổng lượt truy cập 79,790,251