Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng (21/4/2024): Mục tử Nhân lành

Thứ hai - 22/04/2024 15:51      Số lượt xem: 171

Trưa Chúa nhật ngày 21/4/2024, Đức Thánh Cha đã chủ sự buổi đọc Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Trước khi đọc kinh, ngài đã có một bài huấn dụ ngắn dựa trên Tin Mừng Chúa nhật thứ IV Phục Sinh, Chúa nhật Chúa Chiên Lành.

Bài huấn dụ của Đức Thánh Cha trước khi đọc kinh.

Anh chị em thân mến, chúc Chúa Nhật tốt lành!

Chúa Nhật hôm nay, Chúa nhật thứ tư Phục Sinh, được dành riêng mừng lễ Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành. Trong Tin Mừng hôm nay (xem Ga 10:11-18), Chúa Giêsu nói: “Mục tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên” (c. 11) và nhấn mạnh đến khía cạnh này, đến nỗi ngài lặp lại ba lần (xem các câu 15.11.17). Nhưng mục tử hy sinh mạng sống vì đàn chiên có nghĩa là gì?

Là mục tử, đặc biệt vào thời Chúa Kitô, không chỉ là một công việc, mà là tất cả một cuộc sống: vì không phải là một việc làm theo thời gian, mà là chia sẻ trọn cả ngày, thậm chí cả đêm, với đàn chiên, cùng sống với chúng. Thật vậy, Chúa Giêsu giải thích rằng Người không phải là người làm thuê, không quan tâm đến đàn chiên (xem câu 13), nhưng là người biết chúng (xem câu 14). Như thế này: Chúa, mục tử của tất cả chúng ta, biết chúng ta từ người một, Người gọi chúng ta bằng tên và khi chúng ta lạc đường, Người sẽ tìm kiếm cho đến khi tìm thấy chúng ta (xem Lc 15,4-5). Hơn nữa: Chúa Giêsu không chỉ là một mục tử nhân lành chia sẻ cuộc sống của đàn chiên; Chúa Giêsu là Mục Tử Nhân Lành, Đấng đã hy sinh mạng sống vì chúng ta, và phục sinh, ban Thánh Thần của Người cho chúng ta.

Đây là điều Chúa muốn nói với chúng ta qua hình ảnh Mục Tử Nhân Lành: Người không chỉ là người hướng dẫn, là Đầu của đàn chiên, mà trên hết Người coi mỗi người chúng ta như tình yêu của cuộc sống của Người. Chúng ta hãy suy nghĩ về điều này: đối với Chúa Kitô, tôi quan trọng, không thể thay thế, tôi đáng giá bằng mạng sống của Người. Đó không phải là cách nói: Người thực sự đã hiến mạng sống vì tôi, Người đã chết và sống lại vì tôi, vì Người yêu tôi và tìm thấy nơi tôi một vẻ đẹp mà tôi thường không nhìn thấy.

Anh chị em thân mến, ngày nay có bao nhiêu người tự coi mình là không xứng hoặc thậm chí sai lầm! Đã bao nhiêu lần chúng ta nghĩ rằng giá trị của chúng ta phụ thuộc vào những mục tiêu mà chúng ta cố gắng đạt được, vào sự thành công của chúng ta trong mắt thế gian, vào sự đánh giá của người khác! Đã bao lần chúng ta vứt bỏ bản thân vì những điều nhỏ nhặt! Hôm nay Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng chúng ta luôn đáng giá rất lớn đối với Người. Vì vậy, để tái khám phá chính mình, điều đầu tiên cần làm là đặt mình trước sự hiện diện của Người, để mình được chào đón và nâng đỡ bởi vòng tay yêu thương của Mục Tử Nhân Lành.

Anh chị em thân mến, vì vậy, chúng ta hãy tự hỏi: tôi có biết cách tìm một khoảnh khắc mỗi ngày để đón nhận sự chắc chắn mang lại giá trị cho cuộc sống của tôi không? Tôi có biết tìm một giây phút cầu nguyện, tôn thờ, ca ngợi, để được ở trước sự hiện diện của Chúa Kitô và để mình được Người chăm sóc không? Anh chị em thân mến, Vị Mục tử Nhân lành nói với chúng ta rằng nếu chúng ta làm điều đó, chúng ta sẽ khám phá lại được bí mật của cuộc sống: chúng ta sẽ nhớ rằng Người đã hy sinh mạng sống vì tôi, vì tất cả chúng ta. Và đối với Người, mỗi người và tất cả chúng ta thật rất quan trọng.

Xin Đức Mẹ giúp chúng ta tìm thấy nơi Chúa Giêsu điều thiết yếu cho cuộc sống.

---

Sau khi đọc kinh, Đức Thánh Cha nhắc rằng hôm nay là ngày thế giới cầu nguyện cho ơn gọi, với chủ đề: “Được kêu gọi để gieo hy vọng và xây dựng hoà bình”. Đây là một cơ hội tuyệt vời để tái khám phá Giáo hội như một cộng đoàn với sự đa dạng của các đặc sủng và ơn gọi phục vụ Tin Mừng. Trong bối cảnh này, Đức Thánh Cha chào các tân linh mục của giáo phận Roma vừa thụ phong linh mục hôm qua tại Đền thờ thánh Phêrô.

Đức Thánh Cha cũng bảy tỏ sự lo ngại và đau buồn vì tình hình ở Trung Đông. Ngài kêu gọi dừng lại não trạng báo thù và chiến tranh, nhưng mở cửa cho ngoại giao và hoà giải. Đức Thánh Cha cầu nguyện đặc biệt cho Palestine, Israel và Ucraina.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha chúc mọi người một Chúa Nhật tốt lành và xin đừng quên cầu nguyện cho ngài.

Nguồn: Vatican News


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 294
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 286
 
  •   Hôm nay 1,167
  •   Tháng hiện tại 161,101
  •   Tổng lượt truy cập 81,469,077