Thư Mục vụ về Thượng HĐGM thế giới của Đức Giám quản Tông tòa Giáo phận

Thứ sáu - 12/11/2021 17:29      Số lượt xem: 2144

Vì thế, vào Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng, xin các Cha dâng thánh lễ với ý chỉ cầu nguyện cho Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ XVI.

thu muc vu hp

TOÀ GIÁM MỤC HẢI PHÒNG
46 Hoàng Văn Thụ, Hải Phòng
 
 
THƯ MỤC VỤ VỀ THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC THẾ GIỚI
 
 
Kính gửi Quý Cha, Quý Tu sĩ và Anh Chị Em tín hữu,
 
Xuất phát từ trách nhiệm và mối quan tâm mục tử đối với Giáo Hội toàn cầu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định triệu tập Thượng Hội đồng Giám mục thế giới lần thứ XVI. Thượng Hội đồng là hội nghị quan trọng, quy tụ đại diện của các Hội đồng Giám mục trên toàn thế giới, với mục đích bàn bạc, thảo luận và đưa ra những định hướng giúp cho Giáo Hội vững mạnh và phát triển. Để chuẩn bị cho Thượng Hội đồng, Đức Thánh Cha mời gọi mọi thành phần Dân Chúa cầu nguyện và đóng góp ý kiến, khởi đi từ các Giáo phận, đến các quốc gia rồi đến các châu lục và cuối dùng là những phiên họp chính thức tại Rôma vào tháng 10-2023. Đề tài của Thượng Hội đồng thế giới lần thứ XVI là “Hướng đến một Hội Thánh hiệp hành: Hiệp thông, tham gia và sứ vụ”. Trong giai đoạn chuẩn bị này, tức là từ tháng 10-2021 đến tháng 8-2022, Giáo Hội muốn lắng nghe những ý kiến và nguyện vọng của mọi thành phần Dân Chúa trên toàn thế giới, từ đó đề ra những định hướng mục vụ cụ thể, nhằm xây dựng một Giáo Hội hiệp nhất, cùng nhau sống Đức tin và loan báo Lời Chúa. Tài liệu chuẩn bị của Thượng Hội đồng nêu rõ: “Mục đích của giai đoạn đầu tiên trong hành trình hiệp hành là thúc đẩy tiến trình thỉnh ý trên diện rộng để thu thập kho kinh nghiệm sống tinh thần hiệp hành từ các mục tử và tín hữu tại tất cả các cấp độ của Giáo Hội… Các cuộc thỉnh ý do Giám mục điều phối được triển khai đến: các linh mục, phó tế và giáo dân trong các Giáo Hội địa phương” (số 31).
 
Theo giáo huấn của Giáo Hội, mỗi người tín hữu đều có trách nhiệm tham gia xây dựng cộng đoàn Đức tin tại địa phương mình đang sống. Qua Bí tích Thanh tẩy, Chúa ban cho chúng ta ba nhân đức Tin, Cậy, Mến, đồng thời Chúa cũng trao cho chúng ta ba sứ vụ là Ngôn sứ, Tư tế và Vương đế. Là tín hữu, ai cũng phải có trách nhiệm thực thi ba sứ vụ này, dù già hay trẻ, dù ở thành phố hay thôn quê. Một cách cụ thể, người tín hữu giáo dân có thể tham gia Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, các Hội đoàn, các Phong trào tông đồ giáo dân, các hoạt động bác ái... Mỗi người đều có thể góp phần làm cho Giáo Hội toả sáng, tuỳ theo ơn Chúa ban.
 
Theo quy định của Đức Thánh Cha, ngày khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục thế giới cấp Giáo phận là ngày 17-10-2021. Tuy vậy, vì lý do đại dịch Covid-19, nên Hội đồng Giám mục Việt Nam đã quyết định chuyển ngày này vào Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng, tức là ngày 28-11-2021. Vì thế, vào Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng, xin các Cha dâng thánh lễ với ý chỉ cầu nguyện cho Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ XVI. Xin các Cha cũng giải thích cho giáo dân hiểu chủ đề của Thượng Hội đồng, cũng như vai trò của người tín hữu trong Giáo Hội, cụ thể là tại cộng đoàn Đức tin ở địa phương. Về bản văn phụng vụ của ngày lễ, vẫn cử hành thánh lễ Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng với lễ phục tím. Uỷ ban Phụng tự của Hội đồng Giám mục Việt Nam sẽ soạn lời nguyện chung (lời nguyện giáo dân) và sẽ gửi tới Quý Cha sau.
 
Trong tinh thần hiệp thông với Giáo Hội hoàn vũ và vâng theo chỉ dẫn của Đức Thánh Cha, Giáo phận Hải Phòng chúng ta sẽ có những buổi gặp gỡ chung để thảo luận và tìm hiểu nội dung của Thượng Hội đồng Giám mục thế giới lần thứ  XVI, nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 thuyên giảm.
 
Trong diễn từ mừng kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập Thượng Hội đồng Giám mục (17-10-2015), Đức Thánh Cha Phanxicô đã khẳng định: “Hiệp hành chính là con đường Thiên Chúa mong đợi nơi Giáo Hội của thiên niên kỷ thứ ba”. Vì vậy, Thượng Hội đồng sắp tới có vai trò quan trọng, góp phần cổ võ tình hiệp thông, là bản chất của Giáo Hội.
 
Với xác tín mọi sự đều nhờ bởi ơn Chúa, chúng ta cùng cầu nguyện cho Thượng Hội đồng, cho Đức Thánh Cha và cho Giáo phận của chúng ta luôn hiệp nhất và bình an. Xin Quý Cha mời gọi các cộng đoàn đọc kinh cầu nguyện cho Thượng Hội đồng, do Hội đồng Giám mục dịch ra Việt ngữ và đã đăng trên trang mạng của Tổng Giáo phận.
 
Kính chúc Quý Cha và Anh Chị Em dồi dào sức khoẻ và bình an trong ơn Chúa.
 
 
Hải Phòng, ngày 12 tháng 11 năm 2021
 
+Giuse Vũ Văn Thiên
Tổng Giám mục Hà Nội
Giám quản Tông toà Hải Phòng
 
 

 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 200
  •   Máy chủ tìm kiếm 15
  •   Khách viếng thăm 185
 
  •   Hôm nay 15,795
  •   Tháng hiện tại 1,047,803
  •   Tổng lượt truy cập 79,796,487