Giáo hạt Nam Am: Thánh lễ cổ võ việc chung tay bảo vệ môi trường

Thứ ba - 03/10/2023 16:13      Số lượt xem: 791

Để tiếp tục hưởng ứng lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô - qua Thông điệp Laudato Si’ về bảo vệ ngôi nhà chung Trái đất, tối Chúa nhật 01/10/2023, tại nhà thờ giáo xứ Hội Am, cha quản hạt Nam Am Đaminh Cao Văn Đức đã chủ sự Thánh lễ cổ võ việc chung tay bảo vệ môi trường, làm cho môi trường sống ngày càng thêm xanh - sạch - đẹp.

Đồng tế với ngài trong Thánh lễ có cha Phêrô Sanen Nguyễn Văn Hiệu - giám đốc Caritas giáo phận, cha Gioan B. Nguyễn Văn Hải - chính xứ Hội Am, đặc trách Caritas hạt Nam Am; sự tham dự của các thành viên Caritas, của đại diện hầu hết các giáo xứ trong giáo hạt và đông đảo tín hữu giáo xứ Hội Am.
Trong bài chia sẻ Lời Chúa, dựa trên câu chuyện dụ ngôn về hai người con trong Tin mừng Matthêu (Mt 21,28-32), cha quản hạt mời gọi cộng đoàn phụng vụ hãy luôn nhớ thực hành Lời Chúa dạy: “nói đi đôi với làm”.
Nối kết với ý nghĩa thánh lễ cử hành hôm nay, cha Đaminh nhắc lại một số ví dụ diễn ra trong cuộc sống: nhiều nơi vẫn treo các khẩu hiệu “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”, hay “Hãy dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất”…, nhưng trong thực tế, nếu cứ làm ô nhiễm đất, ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí (qua các hiện tượng mà ngài dí dỏm gọi là “rau hai luống, lợn hai chuồng”, một để ăn, một để bán), thì thế giới mai ngày chẳng còn tốt đẹp nữa, các thế hệ tương lai phải sống trong một môi trường bị hủy hoại tồi tệ. Cha giảng lễ mời gọi cộng đoàn hãy thực hành Lời Chúa, thực thi giáo huấn của Giáo hội - qua thông điệp của Đức Thánh Cha - từ những việc nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày: các công việc trồng trọt, chăn nuôi, giữ vệ sinh đường làng, ngõ xóm…
Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện chung và phần phụng vụ Thánh Thể.
Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha giám đốc đã cám ơn cha quản hạt, cha đặc trách và các vị BĐH Caritas hạt Nam Am đã tổ chức một thánh lễ ý nghĩa.
Ngài cũng nhắn nhủ thêm với cộng đoàn: tất cả chúng ta đều đang ở chung trên một con tàu, nếu con tàu ấy bị một lỗ rò nhỏ, cũng có nguy cơ làm nó bị đắm; bởi vậy, việc gìn giữ và bảo vệ môi trường là trách nhiệm chung của tất cả mọi người; hơn nữa, đây là việc làm thực sự mang ý nghĩa bác ái, vì nó hướng đến tha nhân, hướng đến lợi ích chung của cộng đồng.
Nhân dịp này, Quý cha cũng trao tặng tượng trưng mỗi giáo xứ trong giáo hạt Nam Am 2 thùng rác, giá trị tuy nhỏ bé nhưng có ý nghĩa nhắc nhớ việc bảo vệ môi trường là việc làm thường xuyên, liên tục. Được biết, số thùng rác này một phần từ quà tặng của Caritas Việt Nam, thông qua Caritas giáo tỉnh miền Bắc, trong khuôn khổ chương trình “Ngày thứ Bảy xanh” hưởng ứng chiến dịch “Together We - Chúng ta cùng nhau” đang được phát động và triển khai tại các giáo phận.
Ước mong việc chung tay bảo vệ môi trường sống ngày càng được ý thức và lan tỏa nơi các giáo xứ, giáo họ, các hội đoàn, các giới. Bảo vệ môi trường là việc làm đẹp lòng Chúa, nên chắc chắn sẽ được Chúa chúc lành.
Bài: VP Caritas Hải Phòng
Ảnh: BTT Caritas hạt Nam Am
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 200
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 188
 
  •   Hôm nay 11,976
  •   Tháng hiện tại 11,976
  •   Tổng lượt truy cập 81,319,952