Hạnh phúc Nước Trời - Tác giả: Lm. Mar – Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS

Thứ ba - 01/11/2022 22:48      Số lượt xem: 846

Hạnh phúc đến từ Thiên Chúa. Hạnh phúc không có nghĩa là chúng ta đạt được một điều gì đó theo sự mong mỏi của mình. Hạnh phúc là sống các giới răn của Chúa.

HP
 
Ở nhà Dòng con có một cha cố rất thọ. Hằng năm, các cha trong nhà Dòng tổ chức sinh nhật cho cha cố Phê-rô . Năm ngài thọ 103 tuổi, khi mọi người đến chúc mừng sinh nhật ngài, có một cha chúc mừng: "chúc cha cố sống lâu nữa nhé!" Cha cố lắc đầu trả lời: "Thôi, thôi, chán sống lắm rồi!" Cả nhà ai cũng cười.

Vâng! Thưa cộng đoàn, đời con người ai cũng cầu mong 3 thứ: Phúc - Lộc - Thọ; và người ta thần cách những điều này thành ra những vị thần. Mong muốn đời sống của mình luôn có 3 vị thần này phù trợ. Tuy vậy, với trường hợp của cha cố Phê-rô của nhà Dòng được cho là đã có Thọ; vì người ta chỉ chúc nhau sống lâu trăm tuổi mà cha cố đã hơn trăm tuổi. Vậy nghĩa là cha đã có được thọ. Tuy nhiên, cuối cùng cha cũng phải chết. Và Thọ cũng hết. Hoặc mỗi đầu năm mới, chúng ta chúc nhau tiền vô như nước, gia đình sung túc giàu sang. Tuy vậy, dù chúng ta có là tỉ phú thì khi xuôi tay nhắm mắt chúng ta cũng về với lòng đất với hai bàn tay trắng. Lộc rồi cũng hết. VẬY CON LẠI PHÚC. KHI CON NGƯỜI CHẾT CÓ CÒN HẠNH PHÚC KHÔNG, THƯA ÔNG BÀ ANH CHỊ EM? Câu trả lời là còn. Hạnh phúc là cái duy nhất còn lại sau cái chết. Vì đối với chúng ta, chết không phải là hết. Chết là chúng ta bước vào một cuộc sống mới. Cuộc sống đó sẽ là đau khổ trầm luân xa rời Thiên Chúa hay hưởng hạnh phúc đời đời trên thiên đàng phụ thuộc vào cách mà chúng ta sống các mối phúc ngay ở đời này. Thật vậy, Chúa biết rõ chúng ta trong thân phân con người, ai rồi cũng sẽ chết. Bởi "tính tuổi đời trong ngoài bẩy chục, mạnh giỏi chăng là được tám mươi, mà phần lớn là gian lao khổ cực, cuộc đời thấm thoát chúng con đã khuất rồi." (Tv 90,10). Thế nên, vì yêu thương, Chúa không muốn chúng ta phải chết đời đời, nhưng sẽ được sống lại hưởng hạnh phúc trường cửu trên Thiên đàng. Vì thế, Chúa đã ban cho chúng ta TÁM MỐI PHÚC, như là những chỉ dẫn cụ thể nhất, để những ai tìm kiếm và sống các mối phúc đó ngay ở đời này thì sẽ được hạnh phúc vĩnh cữu đời sau. TÁM MỐI PHÚC Đức Giê-su chỉ dẫn cụ thể là:

1.tinh thần nghèo khó, 2.nhân đức hiền lành, 3.tâm hồn sám hối, 4.luôn khao khát sống công chính, 5.có lòng thương xót, 6.có tâm hồn trong sạch, 7.biết ăn ở hòa thuận, 8.bị bách hại vì đức Tin.

Ai sống theo 8 tinh thần này thì được xem là người công chính. Mà người công chính thì còn hơn cả tuổi thọ và tài lộc: "Người công chính dù có chết non, cũng vẫn được an nghỉ. Vì tuổi thọ đáng kính không phải bởi sống lâu, cũng không do số tuổi. Đối với con người, sự khôn ngoan còn quý hơn tóc bạc, sống không tì ố đã là sống thọ." (Kn 4,7-8). Như vậy, tuổi thọ và tài lộc chưa hẳn là điều cao quý nhất mà con người cần. Điều con người cần chính là sự khôn ngoan, chính sự khôn ngoan chỉ dẫn cho con người biết được rằng cần phải sống các mối phúc và xây dựng các mối phúc ngay ở đời này. Vì chỉ có các mối phúc mới mang lại cho con người hạnh phúc Nước Trời. Tuy vậy, các mối phúc Đức Giê-su đưa ra ở đây lại trái ngược với não trạng của con người. Và không dễ để có thể sống trọn vẹn các mối phúc này. Ai lại tự dưng chọn một đời sống khó nghèo, bởi bần cùng sinh đạo tặc. Ai khi không lại muốn hiền lành, bởi hiền quá hóa khờ, người ta ăn hiếp. Có ai thích sầu khổ bao giờ, bởi sầu khổ sẽ làm cho ta héo tàn...Vâng! theo bản tính tự nhiên, hễ khó khăn là chúng ta tìm cách tránh né. Tuy vậy, khi chúng ta tránh né là chúng ta đang sống theo kiểu thế gian. Thật vậy, thế gian luôn tìm kiếm những gì dễ dàng và chỉ mang lại cái chết mà thôi. Tiền tài, danh vọng, sự sống trường cửu...tất cả sẽ ra đi theo cát bụi bởi con người và những thứ nó thuộc về đều chỉ là cát bụi. Chỉ có những gì thuộc về Thiên Chúa mới có sức sống trường cửu.

Hạnh phúc đến từ Thiên Chúa. Hạnh phúc không có nghĩa là chúng ta đạt được một điều gì đó theo sự mong mỏi của mình. Hạnh phúc là sống các giới răn của Chúa. Hạnh phúc tự nó có giá trị trường tồn. Nói tóm lại mừng LỄ CÁC THÁNH hôm nay mang lại cho chúng ta tia hy vọng. Cuộc sống này, tiền tài danh vọng, hay tuổi thọ trăm năm rồi cũng sẽ qua đi. Chỉ có hạnh phúc mới là thứ còn lại sau cái chết. Hạnh phúc đó không tự nhiên mà có mà chúng ta phải thực hành ngay khi còn sống ở đời này. Đó là Tám Mối Phúc mà Đức Giê-su đã thương yêu ban cho chúng ta. Amen.


 

Tác giả bài viết: 【Lm. Mar – Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS】

Nguồn tin: www.vanthoconggiao.net


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 283
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 276
 
  •   Hôm nay 57,961
  •   Tháng hiện tại 698,733
  •   Tổng lượt truy cập 80,631,633