Uỷ ban Giáo lý Đức tin: Giới thiệu sách mới “Tìm hiểu từ vựng Công giáo”

Chủ nhật - 12/12/2021 11:10      Số lượt xem: 1521

Theo nghĩa đó có thể nói, tác phẩm TÌM HIỂU TỪ VỰNG CÔNG GIÁO là công trình của lời, lý và tình. Lờ i vì là công trình của một con người am tường ngôn ngữ Hán-Việt. Lý vì là công trình của một Kitô hữu nỗ lực tìm gặp chân lý thần linh. Tình vì là công trình của một linh mục hết lòng yêu mến Thiên Chúa, Giáo hội Việt Nam và văn hóa Công giáo Việt Nam.

 

UỶ BAN GIÁO LÝ ĐỨC TIN:
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI - TÌM HIỂU TỪ VỰNG CÔNG GIÁO

Lm. Phaolô Nguyễn Thành Sang
Thư ký Uỷ ban Giáo lý Đức tin
Trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam

“TÌM HIỂU TỪ VỰNG CÔNG GIÁO” của Cha Stêphanô Huỳnh Trụ là quyển sách minh giải các thuật ngữ tiếng Việt thông dụng trong đời sống đức tin Công giáo. Tự thân, quyển sách thuộc lãnh vực ngôn ngữ. Hơn nữa, đối tượng quyển sách minh giải qua ngôn ngữ là chính Thiên Chúa - Logos (Ga 1, 1), Ngôi Lời, hiểu là Lời và Lý vĩnh hằng. Vì thế có thể nói, tác phẩm này là một nỗ lực tiếp cận chân lý thần linh qua ngôn ngữ nhân linh.

Điều đó nói lên tính khó khăn và tinh tế của công việc minh giải về chữ và nghĩa của tác phẩm này. Khó khăn vì minh giải không phải bất cứ chữ và nghĩa nào, mà là chữ và nghĩa nhằm diễn đạt ý nghĩa tối hậu, chân lý tuyệt đối, nguồn cội và cứu cánh của mọi chữ nghĩa: Lời và Lý vĩnh hằng.

Tuy khó khăn, nhưng đây lại là công việc khả thể và khả tín, vì một mặt từ phía Thiên Chúa, Ngài tự tỏ mình cách chung cuộc trong lịch sử nhân loại nơi Ngôi Lời và Ngôi Lời hiện diện cách năng động trong nhân loại bằng Tình Yêu; mặt khác từ phía nhân loại, như Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI diễn giải, “Mỗi người, trong tư cách thụ tạo hữu lý, đều được thông dự vào Ngôi Lời, đều cưu mang ‘mầm chân lý’ nơi mình, và có thể tiếp nhận ánh sáng chân lý” (Triều yết chung, ngày 21/03/2007).

Theo nghĩa đó có thể nói, tác phẩm TÌM HIỂU TỪ VỰNG CÔNG GIÁO là công trình của lời, lý và tình. Lờ i vì là công trình của một con người am tường ngôn ngữ Hán-Việt. Lý vì là công trình của một Kitô hữu nỗ lực tìm gặp chân lý thần linh. Tình vì là công trình của một linh mục hết lòng yêu mến Thiên Chúa, Giáo hội Việt Nam và văn hóa Công giáo Việt Nam. Vì thế, tác phẩm này đáng cho các Kitô hữu chúng ta trân quý và tiếp nhận, theo gương Thánh Justinô: “Tất cả những gì đã được diễn đạt cách hợp lý, bởi bất cứ ai, đều là gia sản của chúng ta, những Kitô hữu” (2 Apol. 13, 4).

Trân quý và tiếp nhận nghĩa là bước vào đọc, hiểu và đối thoại vớ i tác giả, người khiêm tốn nhìn nhận tác phẩm của mình “đơn giản chỉ là ý kiến của cá nhân trong lãnh vực ngữ nghĩa của từ vựng Công giáo với thiện chí giữ gìn sự trong sáng tiếng Việt” (Lời nói đầu). Đọc chữ để tìm hiểu nghĩa, đọc từ vựng Công giáo để tìm hiểu chân lý thần linh. Như vậy, đọc, hiểu và đối thoại lại dẫn chúng ta, với lòng biết ơn tác giả, tiếp tục vươn lên tìm kiếm và tiệm cận ngày một hơn nữa “mọi kích thước dài rộng cao sâu, và nhận biết tình thương của Đức Kitô, là tình thương vượt quá sự hiểu biết” (Ep 3, 14-20) của phàm nhân.

Vì thế, với 120 tiểu mục thuộc nhiều lãnh vực khác nhau của đời sống đức tin Công giáo, tác phẩm TÌM HIỂU TỪ VỰNG CÔNG GIÁO là công cụ rất quý giá và hữu ích cho các mục tử, những người giảng dạy và nghiên cứu, các chủng sinh, các tu sĩ, các sinh viên thần học, các giáo lý viên, cũng như mọi Kitô hữu và những ai muốn tìm hiểu văn hóa Công giáo.

Uỷ ban Giáo lý Đức tin xin chân thành tri ân tác giả, và xin trân trọng giới thiệu tác phẩm quý giá này đến toàn thể độc giả.

===============

 

Giá bìa: 200.000 đồng

Số trang: 772, khổ 16,5 x 24cm.

Ruột in 1 màu, giấy Couche matt 64gr.

Bìa in 4 màu, cán màng mờ + UV định hình, giấy C. 150gr; Bồi Ván MDF 2mm

Liện hệ: 0909301963. Chiết khấu 20% cho các Nhà sách, Học viện, Chủng viện...

 

 

 

 

Nguồn: giaolyductin.net (12.12.2021)

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 148
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 141
 
  •   Hôm nay 45,091
  •   Tháng hiện tại 1,033,867
  •   Tổng lượt truy cập 79,782,551