Giới thiệu sách: "Lạy Chúa, con đây!" - Tác giả: Cao Gia An

Thứ bảy - 28/05/2022 13:58      Số lượt xem: 2154

Đôi khi họ thấy mình lạc lối giữa những xao động của trần thế, vì cuộc đời trên trần gian là đời người khách hành hương đang tiến về quê trời. Đi tu không phải là họ muốn chứng tỏ mình nhưng là để họ “sống tình yêu với Chúa và tha nhân”. Đời tu của họ là “phải không ngừng chiến đấu với nhiều cám dỗ”, nhưng họ “lớn lên từng ngày trong tình yêu và ân sủng của Chúa”. Họ phải vượt qua những gai góc của phận người để trổ sinh nhiều hoa thơm trái ngọt cho Chúa, cho họ và cho con người ngày nay. Họ luôn xác tín rằng “mọi nẻo đường đời đều nằm trong bàn tay yêu thương của Chúa”

AVvXsEgrYX6SVM42d5rlNCvaNcutJNB nnoZgnW5ThJjtsl9YPFT2F4JYgDo wnsvz1Re 4fEHKsxENs34W1CtbU6AbKMm7BmZ3PQvRK1 EuolJ3R 98T0DLWPayJ7csSDtPao5Oeieu0PFZ51WxvXzMEgj1pJjKyAcWDcTOqRBIIHTtWfW4GcWSRvl jhqASA=w640 h306
Tôi hân hạnh giới thiệu đến mọi người tập sách “Lạy Chúa, con đây!” bao gồm 151 lời nguyện của Cha Cao Gia An, S.J, với sự cộng tác của những người trẻ sống đời tận hiến cho Thiên Chúa, và cả những lời kinh của các bạn trẻ sống giữa lòng đời. Họ là những người muốn sống theo gương mẫu hoàn hảo của Chúa Ki-tô khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục để biểu lộ cho mọi người Chúa Ki-tô hiện diện trong họ. Những lời nguyện này diễn tả nhiều khía cạnh đời thường và đời tận hiến mà những người trẻ đang trải nghiệm, suy tư, cầu nguyện và thực hiện. Những lời nguyện ấy đã khơi lên trong trái tim tôi bao tâm tình dào dạt yêu thương hướng về Thiên Chúa và con người. Mỗi lời nguyện của họ giống như một viên đá quí hiếm với những màu sắc, hình dạng và nét đẹp khác biệt. Mỗi lời nguyện là một ước mơ riêng tư và thầm kín từ trong thẳm sâu con tim của mỗi người. Nhưng họ đều có ước mơ chung là sống trọn vẹn cho Chúa. Trong mỗi lời nguyện, chúng ta có thể cảm nghiệm được những giây phút hoặc giai đoạn cuộc đời họ đã trải nghiệm, để rồi họ dâng lên Chúa những trải nghiệm như lời nguyện ý nghĩa nhất: “Ước gì con biết đào sâu vào kinh nghiệm khắc khoải/ để con gặp được chính chúa, gặp được chính con/và để con tìm thấy một sự hội nhập tuyệt vời/ giữa hành trình tu trì và hành trình làm người/ giữa việc làm người và việc làm con Thiên Chúa” (Lời nguyện 07). Vì thế, họ xin Chúa dạy họ “cảm nghiệm sâu xa ý nghĩa và niềm vui của việc từ bỏ để họ luôn được tự do sống cho họ và sống cho Chúa” (Lời nguyện 04). 
 
Tôi ngạc nhiên vì 151 lời nguyện chỉ được ghi dấu bằng những con số. Nhưng khi dìm mình vào những lời nguyện này, tôi mới nhận ra rằng chẳng có chủ đề nào thích hợp cho mỗi lời nguyện, vì mỗi lời nguyện đong đầy ước mơ và hy vọng, lo lắng và ưu phiền, phấn đấu và phấn khởi, an vui và hạnh phúc. Những người cầu nguyện đã nói với chính mình, với Chúa và với người đời đang đồng hành với họ về quê trời. Tôi xin phép xếp loại theo điều tôi cảm nghiệm.
 
1. Định hướng đời tu: Đôi khi họ thấy mình lạc lối giữ những xao động của trần thế, vì cuộc đời trên trần gian là đời người khách hành hương đang tiến về quê trời. Đi tu không phải là họ muốn chứng tỏ mình nhưng là để họ “sống tình yêu với Chúa và tha nhân” (Lời nguyện 14). Đời tu của họ là “phải không ngừng chiến đấu với nhiều cám dỗ” (Lời nguyện 06), nhưng họ “lớn lên từng ngày trong tình yêu và ân sủng của Chúa” (Lời nguyện 08). Họ phải vượt qua những gai góc của phận người để trổ sinh nhiều hoa thơm trái ngọt cho Chúa, cho họ và cho con người ngày nay (Lời nguyện 03). Họ luôn xác tín rằng “mọi nẻo đường đời đều nằm trong bàn tay yêu thương của Chúa” (Lời nguyện 12). Như vậy, “đời tu trở nên như một dấu chỉ hữu hình về sức mạnh kì diệu của tình yêu Thiên Chúa” (Lời nguyện 10). Họ học cách sống với tha nhân, tập sống và cầu nguyện mỗi ngày “không chỉ trong nhà thờ, trước nhà tạm nhưng cả ngoài đường phố và giữa lòng cuộc sống” (Lời nguyện 23). Họ trở thành tu sĩ tốt của Chúa “nhờ biết sống trọn vẹn khả năng yêu thương” (Lời nguyện 14).
 
2. Tạ ơn và cầu xin : “Tạ ơn Chúa đã dân con đi trong tình yêu và sự quan phòng kỳ diệu của Chúa” (Lời nguyện 100). “Tạ ơn Chúa đã cho con có mặt trên cuộc đời để con được sống và được nói lời tạ ơn Chúa” (Lời nguyện 104). Họ xin Chúa giúp họ nhận ra con người thật của chính mình với tất cả những điểm mạnh điểm yếu, với ánh sáng và bóng tối, với bao nguy cơ và hy vọng. “Xin dạy con đón nhận con người thật của chính con, con người đã được tạo dựng theo hình ảnh Chúa, con người đã được Chúa yêu thương và cứu chuộc. Xin cho con luôn gặp được Chúa trong tận sâu thẳm tâm hồn con” (Lời nguyện 05). “Xin giữ gìn và nâng đỡ con, để con luôn trung thành bước theo Chúa trong linh đạo và trong tình yêu mến” (Lời nguyện 16). “Xin đặt trọng tâm của cuộc đời con không phải nơi công việc nhưng là chính Chúa” (Lời nguyện 20). “Xin luôn đẩy con về phía trước hướng đến cái bao la và tốt đẹp của thế giới này để con luôn thấy Chúa mới mẻ và kỳ diệu để thấy đời con luôn đáng yêu và đáng sống” (Lời nguyện 103). “Xin cho cả niềm vui cũng như nỗi buồn đều trở thành lời kinh nguyện con dâng lên Chúa” (Lời nguyện 105). “Xin giúp con luôn giữ vững niềm xác tín của mình và xin đồng hành để thêm sức mạnh cho con” (Lời nguyện 111). “Xin dắt con đi từng bước một trên hành trình hội nhập vào giữa lòng cuộc sống” (Lời nguyện 114). “Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, xin lắng nghe tiếng lòng con khẩn nguyện” (Lời nguyện 115). “Xin dạy con giữ lửa và truyền lửa, để cuộc đời luôn đẹp lung linh nhờ những đóm lửa tình người cháy sáng” (Lời nguyện 120).
 
3. Học hỏi và mơ ước. Có những người được sinh ra và lớn lên trong gia đình hoặc cô nhi viện, họ ước mơ trở nên như “muối men ươm nồng và ướp mặn tình người” (Lời nguyện 26). Họ từ giã gia đình, bạn bè để liên đới chặt chẽ với nhau trong ơn gọi đời thánh hiến để thực hiện chương trình cứu độ: “Chúa đã gọi chúng con từng người một, thì Chúa cũng có kế hoạch rất riêng cho từng người. Xin dạy con biết trân trọng ơn gọi của từng cá nhân, biết nhìn xuyên suốt hành trình ơn gọi, không theo xét đoán riêng mình, nhưng là kế hoạch yêu thương của Chúa. Xin dạy con dám tin rằng: mọi nẻo đường đời đều nằm trong bàn tay yêu thương của Chúa” (Lời nguyện 12). Từ những khôn ngoan của các bậc tiền nhân, họ biết kín múc và hưởng nếm để được lớn lên và khôn ngoan hơn từng ngày. Họ khám phá ra Thiên Chúa là Tình Yêu và học để sống đời mình mỗi ngày như là tình yêu của Thiên Chúa cho con người (Lời nguyện 18). “Ước gì cách con đón nhận Thập Gía mỗi ngày là một lời chứng sống động và hữu hiệu về tình yêu, về giá trị cứu độ của Thánh giá Chúa” (Lời nguyện 109).
 
Thánh Đa Minh (1170-1221) sáng lập Dòng Anh Em Giảng Thuyết để chỉ đường cho những người theo các bè rối trở lại đức tin Ki- tô giáo. Châm ngôn về cuộc đời và sứ vụ của thánh nhân được tóm lại trong câu: Nói với Chúa và nói về Chúa. Gặp gỡ Chúa là điều quan trọng và cần thiết, vì nó giúp con người ngày nay, nhất là những bạn trẻ, hiểu biết và yêu mến Chúa trước khi giúp mọi người hiểu biết và yêu mến Chúa.
 
Ước mong những lời nguyện của các tu sĩ trong tập sách này sẽ “trở nên một kênh thông chuyển đem Chúa vào đời và đưa người đời về cùng Chúa” (Lời nguyện 01).
 
Lm. Giuse Nguyễn Tất Thắng, O.P.
Văn phòng Thánh Bộ Các Dòng Tu- Vatican

Nguồn tin: www.vanthoconggiao.net


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 249
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 237
 
  •   Hôm nay 32,704
  •   Tháng hiện tại 1,064,712
  •   Tổng lượt truy cập 79,813,396