Cảm nhận trong ngày lãnh nhận tu phục

Thứ hai - 06/02/2023 16:13      Số lượt xem: 869

Ẩn mình trong bầu không khí rộn ràng đó, tại ngôi nhà nguyện đơn sơ, linh thánh của Toà Tổng Giám mục Hà Nội, 39 anh em chủng sinh lớp Tu đức khoá XXVIII được Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn và cha Giám đốc Đại Chủng viện Bruno Phạm Bá Quế trao tu phục. Đây là mốc son đánh dấu sự trưởng thành của hành trình tu đức và sự tin tưởng của Bề trên. Là một trong 39 số đó, sau khi lãnh nhận tu phục, con đến với biến cố mang dấu ấn cuộc đời này với rất nhiều cảm xúc.

 Hình ảnh ngày từ lễ nhận tu phục lớp Tu Đức Khóa XXVIII (ĐCV Hà Nội)
Hình ảnh nhận tu phục của lớp Tu Đức Khóa XXVIII (ĐCV Hà Nội)

Mùa đông đến, chúng ta dễ dàng nhận thấy sự thay đổi của đất trời. Không còn những chiếc lá vàng rơi của mùa thu khô ráo nhưng là cái buốt giá của những cơn gió từ phía Đông Bắc đổ về. Bầu trời đánh mất sắc xanh tươi tắn nhưng thay vào đó một màu ảm đạm buồn hiu. Không thua kém, đất trời cỏ cây cũng trở nên xơ xác tàn úa. Luồng không khí lạnh cuối cùng đang đổ xuống trên những tỉnh Bắc Bộ như đang níu kéo mùa đông, nhưng cùng lúc, những tia nắng ấm áp, dịu hiền xuất hiện cho thấy rằng mùa đông đã yếu lắm rồi và đang buộc phải nhượng bộ cho mùa xuân đang về.

Những ngày cận Tết, sự lạnh giá của tiết trời không thể cản bước chân của những người đang cố gắng hoàn thành công việc trước khi năm cũ kết thúc. Các công trình được đẩy tiến độ cách gấp rút. Người người cố gắng làm nốt công việc để lãnh lương nhằm lo cho cái Tết cổ truyền được ấm no hơn. Trong dòng người vội vã, tấp nập qua lại, thấp thoáng các bà mẹ chở con đi sắm những bộ quần áo mới. Các bạn trẻ vui tươi trở về với những nhành hoa tươi sắc, những món quà mang cho gia đình sau những ngày tháng xa nhà. Các ông, các bà đang rục rịch chuẩn bị những phong bao lì xì đỏ thắm để mừng tuổi con cháu trong ngày đầu năm...

Ẩn mình trong bầu không khí rộn ràng đó, tại ngôi nhà nguyện đơn sơ, linh thánh của Toà Tổng Giám mục Hà Nội, 39 anh em chủng sinh lớp Tu đức khoá XXVIII được  Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn và cha Giám đốc Đại Chủng viện Bruno Phạm Bá Quế trao tu phục. Đây là mốc son đánh dấu sự trưởng thành của hành trình tu đức và sự tin tưởng của Bề trên. Là một trong 39 số đó, sau khi lãnh nhận tu phục, con đến với biến cố mang dấu ấn cuộc đời này với rất nhiều cảm xúc.

Trong một bài hát khá nổi tiếng, rapper Đen Vâu (Nguyễn Đức Cường) viết: “Mang tiền về cho mẹ, đừng mang ưu phiền cho mẹ”, diễn tả sự nhọc nhằn lam lũ của người mẹ già và cách mà anh kiếm tiền mang về cho mẹ. Con vừa có điểm giống anh vừa có điểm không. Giống vì cha mẹ con đã già mà hàng ngày vẫn đang phải vất vả, bươn trải với cuộc sống để lo cho chúng con có điều kiện tốt nhất. Khác vì con không lao vào đời kiếm tiền mang về nhưng mùa xuân này, con mang “áo mới” về cho mẹ. Áo con mang về không giống như áo mọi người vẫn thường mặc nhưng là áo dành riêng cho những người tận hiến theo bước đường của Chúa. Bởi thế, tấm áo vừa là niềm tự hào đối với mẹ, là ước mơ của mẹ và cũng là mơ ước của con. Tấm áo không mang cho mẹ phú quý, của cải nhưng mang cho mẹ một “mùa Vọng” mới, mùa Vọng kéo dài suốt cuộc đời mẹ khi dõi nhìn theo hành trình tu trì của con mình.

Kế đến, con xin mượn lời thánh Phaolô tông đồ để bày tỏ tâm tình: “Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện nhờ tình thương của Người.” (Ep1,4). Suy ngẫm dòng thư gửi giáo đoàn Êphêxô trên, con cảm nghiệm được hồng ân của Thiên Chúa thật lớn lao! Ngài đã chọn gọi con trước khi trời đất tạo thành và đã đặt sẵn chương trình cho con. Khi con được hình thành trong thân xác yếu đuối, hướng chiều tội lỗi, Ngài đã thương đón nhận và kiên trì từng ngày dạy dỗ. Ngài âm thầm uốn nắn con theo đường lối Ngài ngang qua các Đấng bậc và mọi người. Trong các biến cố, con nhận thấy vết chân Ngài đồng hành thật rõ nét những khi con chán nản, thất vọng để đưa con về sứ mạng của mình. Và khi gục ngã trước những cám dỗ tinh vi, trước sự lung lạc đức tin, Ngài nhẹ nhàng đến nâng con vượt qua những cạm bẫy, những hố sâu đó. Đây là dấu chỉ tình yêu Ngài ban cho con để rồi thêm một lần nữa, con lại cảm nghiệm được sự hiện diện của Ngài qua việc lãnh nhận tu phục. Hưởng nếm hồng ân đó, con ý thức bản thân mỗi ngày trở nên chứng nhân tình yêu của Đấng Vô Hình cho thế giới hữu hình.

Trong một bài huấn đức, cha Giám đốc Đại chủng viện Hà Nội chia sẻ: “Nếu con được sánh ví là những bông hoa nở rộ tươi sắc thì cha mẹ là nước tưới để con phát triển. Nếu con toà nhà khang trang, cao ráo đẹp đẽ thì cha mẹ chính là nền móng đang phải oằn mình lao động vất vả cho con đứng vững.” Dẫu vậy, để cho hành trình của con được suôn sẻ, không chỉ có cha mẹ nhưng bên con còn có tình thương dạt dào của các Đấng bậc khi hàng ngày không ngần ngại giúp con hoàn thiện hơn trong đời sống tu trì qua bốn khía cạnh “Thiêng liêng- nhân bản- tri thức- phục vụ”. Ngoài ra, biết bao người đang âm thầm lo lắng, âm thầm cầu nguyện và giúp đỡ, để con có điều kiện học tập, tu trì tốt nhất, hầu trở nên những “mục tử như lòng Chúa mong ước”. Chính vì thế, tấm áo hôm nay con nhận không chỉ được dệt bằng sợi chỉ, sợi tơ nhưng còn được dệt nên từ những hi sinh, lao nhọc của rất nhiều người.

Đứng trước tình cảm đó, bản thân con cảm thấy gì?

Khi nhận tu phục, con thấy mình không xứng trước bao hồng ân diệu vời của Chúa và sự giúp đỡ của mọi người. Dầu vậy, biến cố này đã phát sinh nguồn động lực thúc đẩy con hơn trong con đường noi gương Thầy Chí Thánh, để phục vụ và yêu mến tha nhân. Hơn nữa, qua tu phục con nhận, con ý thức bản thân phải từ bỏ chính mình, mặc lấy Đức Kitô, để tư tưởng, lời nói, hành động của con không là của con nhưng là của Chúa như lời thánh Phaolô dạy: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà  Đức Kitô sống trong tôi.” (Gl 2, 20). Tấm áo chùng thâm cũng nhắc nhở con lời cam kết trung trinh với Chúa. Dù trên đường loan báo Lời Chúa có gặp gian nan, hiểm nguy cũng không sờn lòng nhưng kiên tâm, cậy trông nơi Thầy Chính Thánh.

Lạy Chúa! Áo chùng thâm con mặc hôm nay sẽ dần bị bạc màu theo năm tháng, nhưng xin cho con luôn một lòng son sắt. Áo chùng thâm con mặc hôm nay chắc chắn cũng sẽ bị hôi mốc lem bẩn, nhưng xin gìn giữ tâm hồn con luôn được sáng trong. Và, khi chiếc áo chùng thâm cũ rách không còn dùng được nữa thì xin cho con vẫn luôn thuộc trọn về Chúa chẳng khi nào rời xa.

 
– G.PĐA -

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 184
  •   Máy chủ tìm kiếm 25
  •   Khách viếng thăm 159
 
  •   Hôm nay 30,213
  •   Tháng hiện tại 1,040,350
  •   Tổng lượt truy cập 80,973,250