Legio Mariæ Giáo phận Hải Phòng: tập huấn cho các hội viên đề tài “Năm đồng hành cùng gia đình trẻ”

Thứ hai - 29/01/2018 21:16      Số lượt xem: 3178

Ngày 21 tháng 01 vừa qua, buổi tập huấn cho các hội viên Legio Mariæ Giáo phận Hải Phòng nhân “Năm đồng hành cùng gia đình trẻ” đã diễn ra tại Trung tâm mục vụ Giáo phận.


Thời tiết khá lạnh của những ngày đông giá cũng không ngăn được những bước chân của những người lính của Đức Mẹ - gần hai trăm hội viên đại diện cho toàn hệ thống Legio Mariæ Comitium Hải Phòng, trở về ngôi nhà chung để được học hỏi, thực tập mục vụ thăm viếng và đồng hành với các gia đình trẻ, theo tinh thần của Giáo hội Việt Nam.

Khởi đầu ngày tập huấn, sau  kinh khai mạc, Cha G. B. Vũ Văn Kiện, linh giám Comitium Hải Phòng đã nhắc lại về sứ mạng Truyền giáo của hội viên Legio Mariæ theo tinh thần Thủ bản. Ngài nhấn mạnh đến tầm quan trọng của mục vụ thăm viếng, với hoa trái là hàng năm đã có nhiều người trở về với Chúa qua các chuyến thăm viếng bệnh nhân tại gia đình, bệnh viện, thăm viếng các gia đình khô khan, trễ nải, mục vụ tang lễ theo nghi thức Công giáo… Qua những công việc âm thầm đó, những người lính của Mẹ đã len lỏi vào các hang cùng ngõ hẻm, để nói về Chúa bằng những cử chỉ nhỏ bé nhưng có sức lay động những người chưa biết Chúa, kể cả những người ban đầu chưa có thiện cảm với người Công Giáo.

Để có được những kiến thức cần thiết cho anh chị em nắm vững khi đi thăm viếng, Cha linh giám đã giúp các tham dự viên ôn lại những điều căn bản của Giáo lý Hôn nhân Công Giáo, Giáo luật, truyền thống của Giáo phận. Ngài cũng đưa ra tình trạng khủng hoảng của đời sống hôn nhân ngày nay, nhất là các gia đình trẻ, những cặp vợ chồng trong những năm đầu của đời sống chung. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”, những cuộc cãi vã, những lộn xộn, ẩu đả, dẫn đến tình trạng ly tán trong đời sống gia đình: phải chăng các bạn trẻ chưa coi trọng việc học Giáo lý Hôn nhân ? cộng thêm những nguyên nhân như: tiền bạc, kiêu căng ích kỷ, sự phản bội, sự tự do thái quá… Cha linh giám cũng đưa ra các gợi ý cho chăm sóc mục vụ dựa trên đường hướng của Giáo hội, đó là sự cảm thông, bao dung, yêu bằng tình yêu của Chúa, để mỗi gia đình cố gắng vươn lên trong đời sống chung, giữ vững lời đoan hứa mà đôi bạn đã thưa trước mặt Chúa và vị đại diện Hội Thánh. Cha dẫn ra những câu chuyện rất đơn giản để giúp hàn gắn các cặp vợ chồng đang có nguy cơ đổ vỡ.

Cách trình bày dễ hiểu của Cha đã giúp cho các hội viên nhanh chóng nắm bắt những kiến thức Giáo lý, cách thăm viếng các gia đình. Các học viên cũng đặt  các câu hỏi liên quan đến những khó khăn khi tiếp cận các gia đình trẻ, những tập tục của địa phương … Cha linh giám đã trả lời cho các học viên một cách đơn giản và cụ thể, với những ví dụ, câu chuyện sinh động.

Chương trình họp Hội đồng Comitium tháng 01 diễn ra vào đầu giờ chiều. Buổi họp này cũng là dịp tổng kết cho cả năm 2017 vừa qua. Những bản phúc trình về các công việc Tông đồ giáo dân mà mỗi hội viên luôn thao thức, liên lỉ, kiên trì từng ngày, từng giờ trong môi trường truyền giáo ngày càng khó khăn và phức tạp hiện nay.

Kết thúc ngày tập huấn, các hội viên vui mừng được gặp gỡ Đức Cha Giáo phận và chúc Tết ngài. Đây cũng là dịp các hội viên báo cáo những thành quả của công việc Tông đồ với vị chủ chăn. Trong lời cầu chúc Năm mới dâng lên Đức Cha, Cha linh giám cũng bày tỏ sự trung thành, vâng lời và tinh thần nhiệt tình cộng tác của các hội viên Legio Mariæ trong công việc Truyền giáo. Đức Cha Giuse đã nói lời cám ơn Cha Linh giám, Quý hội viên đã làm cho vườn hoa của Giáo phận thêm sinh động bằng những công việc âm thầm nhỏ bé nhưng có sức lan tỏa, đã đưa thêm nhiều linh hồn trở về với Chúa. Ngài cũng mong rằng trong Năm mới, với đường hướng của Giáo Hội Việt Nam về Gia đình, mỗi hội viên phải là gương sáng trong những bổn phận nơi gia đình mình, đồng thời sẽ lên đường thăm viếng, đồng hành với các gia đình trẻ, để họ tìm được niềm vui Tin Mừng của Chúa giữa những thử thách và cám dỗ của cuộc sống hôm nay.

Ngày tập huấn khép lại, cũng là lúc các hội viên trở về mang trong mình những hành trang là những kiến thức, kinh nghiệm, câu chuyện về gia đình, để rồi chính anh chị em làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa hiện diện trong gia đình của mình, và rồi dấn thân lên đường giúp đỡ cho các gia đình khác, đặc biệt là các gia đình trẻ đang gặp khủng hoảng trong đời sống hôn nhân, để họ tìm lại được niềm vui Tình yêu gia đình, được mối tương quan yêu thương mà Chúa đã chúc phúc.

 
Giuse Khổng Trung Sơn
 
 

IMG 6842







 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 110
  •   Thành viên online 1
  •   Máy chủ tìm kiếm 13
  •   Khách viếng thăm 96
 
  •   Hôm nay 26,746
  •   Tháng hiện tại 700,977
  •   Tổng lượt truy cập 79,449,661