Legio Mariӕ Giáo phận Hải Phòng: Tĩnh tâm Mùa Chay và mừng Lễ truyền thống Acies

Thứ sáu - 29/03/2019 09:46      Số lượt xem: 3437

Mùa Chay Thánh, khoảng lặng của thời gian để sám hối trở về với Chúa và trở về với anh em của người Kitô hữu.


Năm nay, cha Gioan B. Vũ Văn Kiện - linh giám Comitium Giáo phận Hải phòng và Hội đồng Comitium Hải Phòng chọn Giáo xứ Đông Xuyên - một Giáo xứ có bề dày lịch sử lâu đời của Giáo phận Hải Phòng, là địa điểm Tĩnh tâm và mừng lễ truyền thống Acies của Legio Mariӕ.

Ngay từ sáng, gần 700 hội viên Legio, gồm các hội đồng của hai Giáo hạt Chính Tòa và Nam Am, cũng như các đơn vị trực thuộc Comitium đã trở về Đông Xuyên để tham dự ngày Tĩnh tâm Mùa Chay Thánh và thực hiện nghi thức dâng mình cho Đức Mẹ, và báo công với Mẹ.

Chương trình bắt đầu với kinh khai mạc năm sự Mừng do anh Trưởng Hội đồng chủ sự. Tiếp đến cha Linh giám chia sẻ đề tài Tĩnh tâm: “Điều chỉnh sự nổi loạn”. Cha khởi đi từ công trình sáng tạo ban đầu của Chúa, công trình ấy bị phá hỏng do chính Nguyên tổ nổi loạn chống lại ý Chúa, và hậu quả của sự nổi loạn ấy đã đi vào thiên nhiên, xã hội và gia đình. Ở phạm vi gia đình, sự “nổi loạn” của các thành viên như ích kỷ, kiêu căng, ngoại tình… dẫn đến ly dị, gia đình tan vỡ, con cái bơ vơ, gây xáo trộn trong Giáo Hội và xã hội. Trong năm Giáo Hội đồng hành với các gia đình gặp khó khăn, những “nổi loạn” này cần được điều chỉnh bằng những phương thế của Mùa Chay Thánh, đặc biệt với các hội viên Legio, đó là: cầu nguyện, hy sinh và thực hành những giờ công tác trong tuần. Những câu chuyện minh họa thật dí dỏm đã mang đến cho các tham dự viên những nụ cười, những tràng vỗ tay, làm cho bầu khí thêm sinh động.

Phần giao lưu cũng không kém nhiệt huyết, những cánh tay, những câu hỏi và phần trả lời dí dỏm của cha giảng phòng đã làm cho những vấn nạn trở nên nhẹ nhàng và hài lòng mọi người.

Bữa cơm hộp đạm bạc và giờ nghỉ trưa thật vui và gần gũi, mọi người vừa ăn vừa chia sẻ những câu chuyện, những giờ công tác, những khó khăn, niềm vui khi giúp giải hòa các gia đình tan vỡ, niềm vui khi đưa được những gia đình khô khan trở về với Chúa…

Cha chính xứ Đaminh Cao Văn Đức đã giúp phần sám hối cho cộng đoàn, sau đó Quý cha giải tội cho các hội viên, mọi người xếp hàng và lần lượt xưng tội thật nghiêm trang và thánh thiện.

Nghi thức dâng mình cho Đức Mẹ luôn diễn ra thật trang trọng trong mỗi dịp đại lễ của những người lính Legio. Mọi người tiến dần lên cung thánh, một tay đặt trên trái tim của mình, tay kia đặt trên vexillum - biểu tượng của Legio và lặp lại lời dâng mình: LẠY NỮ VƯƠNG LÀ MẸ CON, TOÀN THÂN CON THUỘC VỀ MẸ VÀ MỌI SỰ CỦA CON LÀ CỦA MẸ. Lời dâng mình này đã làm cho nhiều hội viên xúc động rơi lệ, vì họ được thuộc về Mẹ, được Mẹ che chở, phù trì. Quý anh chị nguyện luôn trung thành với Mẹ và cùng Mẹ lên đường mang Tin Mừng của Chúa đến với anh chị em.

Thánh lễ đồng tế do cha xứ Đaminh chủ tế, cùng với Quý cha thuộc các Giáo xứ Xuân Hòa, Tiên Đôi, Đông Côn, Bạch Sa và Súy Nẻo. Trong bài chia sẻ Lời Chúa trong ngày lễ Truyền Tin, cha Linh giám đã nói đến sự đa dạng, bùng nổ của kỹ nghệ thông tin hôm nay. Ngài mời gọi mọi người hãy biết chắt lọc những thông tin, đâu là thông tin từ Chúa (Ý Chúa) đâu là thông tin từ ma quỷ (sự dữ). Bài học về thông tin chính chiều được rút ra qua chính câu chuyện Truyền Tin khi sứ thần đến nói với Đức Mẹ về việc Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm Người. Hãy bám lấy Chúa, hãy chạy đến với Mẹ, luôn nói lời xin vâng với ý Chúa trong sứ vụ Tông đồ giáo dân, để Tin Mừng, Tin Tốt, Tin Vui của Chúa lan tỏa đến với anh chị em đang cần sự thăm viếng và giúp đỡ của chúng ta.

Kết thúc Thánh lễ, anh Trưởng Hội đồng Giuse Nguyễn Văn Mừng đã cám ơn cha linh giám, cha xứ, Quý cha, Ban hành giáo Giáo xứ Đông Xuyên và cộng đoàn, với thời gian một ngày nhưng là cơ hội quý báu, khi mọi người được hội ngộ, được trở về gặp Chúa qua giờ Tĩnh tâm, trở về gặp anh chị em để nhắc lại lời dâng mình cho Mẹ, để hôm nay mọi người tiếp tục lên đường làm chứng cho Chúa nơi mỗi cộng đoàn mà Chúa gửi đến cho anh chị em.

Xin Mẹ giúp cho chúng con luôn thuộc về Chúa và luôn xin vâng như Mẹ hôm xưa.

 
BTT Comitium Hải Phòng
 





























 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 102
  •   Máy chủ tìm kiếm 19
  •   Khách viếng thăm 83
 
  •   Hôm nay 26,997
  •   Tháng hiện tại 701,228
  •   Tổng lượt truy cập 79,449,912