Thánh lễ bế mạc Đại hội XIV Hội đồng Giám mục Việt Nam và làm phép Trung tâm Mục vụ Giáo phận Hải Phòng

Thứ sáu - 04/10/2019 13:56      Số lượt xem: 6424

Vào lúc 9h00 ngày 04 tháng 10 năm 2019, Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Chí Linh, Tân chủ tịch Hội Đồng Giám mục Việt nam, đã long trọng cử hành nghi thức làm phép Trung tâm Mục vụ Giáo phận Hải Phòng.

DJI 0455

Hiện diện trong giây phút lịch sử này cùng với Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên và gia đình giáo phận Hải Phòng, còn có Đức TGM Marek Zalewski, Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn cùng quý Đức cha trong Hội Đồng Giám mục Việt Nam, quý cha khách, quý tu sĩ, quý Hoà thượng, Đại đức, quý Ân nhân, đông đảo khách quý gần xa. Sự hiện diện này, cách riêng là của Vị Đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô cùng các Vị Chủ chăn của 27 giáo phận, đã làm cho niềm vui ngày khánh thành thêm chan chứa, đồng thời ghi dấu ấn lịch sử nơi mảnh đất một thời “chìm vào quên lãng”, và “dấu son sáng chói” trong lịch sử phát triển nơi giáo phận trước đây có tên là Đông Đàng Ngoài.



Sau bao năm khát khao, hơn 3 năm vất vả xây dựng, niềm vui như vỡ oà khi Đức TGM Marek Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh và Đức Tổng Giuse Vũ Văn Thiên cùng tiến lên tiền sảnh cắt băng khánh thành. Trước lời nguyện làm phép, Đức Giám quản Giuse Vũ Văn Thiên, vị Chủ chăn Giáo phận, đã nói lên ý nghĩa của Công trình: “Ngôi nhà này nhằm mục đích là nơi đào tạo các linh mục, tu sĩ và giáo dân. Trung tâm Mục vụ, trái tim của Giáo phận, quy tụ mọi thành phần dân Chúa để cùng nhau thăng tiến đời sống đức tin và tình hiệp nhất trong Giáo phận”. Trung tâm Mục vụ được hoàn thành, theo như Đức Tổng, có “nhiều điều lạ lùng do quyền năng và sự quan phòng đầy yêu thương của Thiên Chúa. Đây cũng là dấu chỉ hiệp thông trong gia đình Hải Phòng, bằng chứng lòng hảo tâm và yêu mến của quý ân nhân dành cho Giáo phận”.



Trong lời ngỏ với cộng đoàn, với cương vị Tân chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt nam, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh đã nói lời cảm ơn với Giáo phận Hải Phòng về sự đón tiếp nồng hậu và tất cả những gì dành cho HĐGMVN, để có một kỳ Đại hội thành công với nhiều ấn tượng tốt đẹp. Đức cha Chủ tịch cũng mượn dịp này để chúc mừng Đức cha chủ nhà và Giáo phận về Trung tâm Mục vụ hiện đại và tiện ích này, đồng thời cầu xin cho sức sống của Giáo phận cũng được khởi sắc từ đây.



Sau nghi thức làm phép là Thánh lễ kính Đức Mẹ Mân Côi, quan thầy Giáo phận, do Đức TGM Marek Zalewski - Đại diện Toà Thánh tại Việt nam, chủ sự. Đây cũng là Thánh lễ tạ ơn bế mạc Đại hội XIV Hội đồng Giám mục Việt Nam, diễn ra tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Hải Phòng, từ ngày 30 tháng 9 đến 04 tháng 10 năm 2019.



Trong bài giảng, Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục Phát Diệm, nói lên “niềm vui kép” của cộng đoàn dân Chúa Giáo phận Hải Phòng trong ngày đặc biệt hôm nay. Niềm vui rạng rỡ trên khuôn mặt không chỉ người tín hữu Hải Phòng, mà còn nơi quý khách đến tham dự vì công trình vĩ đại và tầm cỡ vừa hoàn tất. Hơn nữa, đó còn là niềm vui được làm con Đức Maria, được Mẹ luôn che chở, phù trì và dẫn dắt trên đường theo Chúa. Đức cha giảng lễ đã mượn cung điệu của Thánh vịnh để diễn tả niềm vui thánh thiêng này: “Hạnh phúc thay Giáo phận đã chọn Đức Maria làm mẹ. Hạnh phúc thay đoàn dân nào được Đức Mẹ yêu thương dẫn dắt”. Ngài cũng nhắc lại lịch sử của Kinh Mân côi và những phép lạ Chúa đã thực hiện qua việc cầu nguyện với lời kinh kỳ diệu này, để mời gọi các tín hữu hãy siêng năng lần hạt Mân Côi, hầu “Thế giới được hoà bình, gia đình được bình an và đời sống được đổi mới”.



Trong vai trò Đại diện Đức Thánh Cha, Đức TGM Marek Zalewski đã bày tỏ “lòng cảm phục” với Đức Tổng Giuse và các cộng sự viên trong việc dựng xây Trung tâm Mục vụ. Qua công trình vật chất rất ý nghĩa cho các nhu cầu mục vụ của Giáo phận, Đức Tổng không quên mời gọi cộng đoàn hãy hướng tới công trình thiêng liêng, trong đó Đức Kitô là nền tảng và mọi người được mời gọi xây nên ngôi đền thờ của Thiên Chúa.



Trong niềm vui trào dâng của ngày hồng phúc, Đức Tổng Giuse Vũ Văn Thiên đã bày tỏ sự hãnh diện và niềm vinh dự khi lần đầu tiên được đón tiếp Vị Đại diện Tòa Thánh cùng các Vị lãnh đạo cao cấp nhất của Giáo hội Việt Nam. Cùng với tâm tình tạ ơn Chúa, Đức Tổng cám ơn Hội đồng Giám mục đã ưu ái chọn Hải Phòng cho kỳ họp Đại hội lần này; tri ân sự hiện diện của quý cha, quý tu sĩ, các vị khách quý; ghi tâm khắc cốt quý ân nhân cùng tất cả những ai đã chung tay góp sức làm nên công trình Trung tâm Mục vụ Giáo phận của ngày hôm nay.



Thánh lễ đã hết nhưng lời tạ ơn vẫn không ngớt vang lên và niềm vui vẫn không ngừng lan toả, bởi chiêm ngắm Trung tâm Mục vụ Giáo phận, ai nấy chỉ biết ngỡ ngàng mà thốt lên: “Việc Chúa làm cho ta, ôi thật vĩ đại. Ta thấy mình chan chứa một niềm vui” (Tv 125,3).
BTT GP
IMG 3390

HDV 0029
IMG 9922
IMG 9933
IMG 9935
IMG 9965
IMG 9975
IMG 3655

IMG 3623
IMG 3553
IMG 3556
HDV 0094
IMG 3550
HDV 0090

IMG 3705
IMG 3778
IMG 3761
IMG 3554
IMG 3541
IMG 3843
IMG 3851
IMG 3888


 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 141
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 135
 
  •   Hôm nay 45,091
  •   Tháng hiện tại 1,045,823
  •   Tổng lượt truy cập 79,794,507