Tiểu sử cuộc đời Cha cố Antôn Khổng Minh Số

Thứ năm - 17/03/2022 16:34      Số lượt xem: 2493

Năm 1949, cậu Antôn Khổng Minh Số và cậu Gioakim Nguyễn Đức Báu được cha già Đaminh Nguyễn Ôn Lương gọi vào ở trong nhà xứ Nam Am để giúp lễ, học tập và giúp lo việc phòng thánh như những bước khởi đầu cho hành trình dài ơn gọi linh mục.

TIEU SU CUOC DOI


TIỂU SỬ CUỘC ĐỜI
CHA CỐ ANTÔN KHỔNG MINH SỐ

 
Cha cố Antôn Khổng Minh Số sinh ngày 12 tháng 10 năm 1938 tại khu Trung, họ nhà xứ Nam Am, huyện Vĩnh Bảo, Tp Hải Phòng, trong một gia đình Công giáo đạo đức gồm 8 người con, cha cố Antôn là con thứ 5 trong gia đình. Năm 1949, cậu Antôn Khổng Minh Số và cậu Gioakim Nguyễn Đức Báu được cha già Đaminh Nguyễn Ôn Lương gọi vào ở trong nhà xứ Nam Am để giúp lễ, học tập và giúp lo việc phòng thánh như những bước khởi đầu cho hành trình dài ơn gọi linh mục. Tháng 6 năm 1957, cậu Số được cha già Đaminh gửi ra Tòa Giám Mục Hải Phòng để theo học lớp tiểu Chủng viện dưới sự dạy bảo và hướng dẫn trực tiếp của Đức Cha cố Phêrô Khuất Văn Tạo và cha già Laurenxo Phạm Hân Quynh. Cậu Số ngày một tiến bộ và trưởng thành về nhân bản, đức Tin, Cậy, Mến nhất là trưởng thành về ơn gọi trở thành Linh mục.
Năm 1961, Tiểu Chủng viện bị buộc phải giải tán, chú Số cùng các anh em khác trở về quê sống với gia đình. Cuộc trở về này dường như có linh cảm chẳng lành và đầy gian khổ khốc liệt đang trực chờ phía trước đối với cậu Số. Ngày 31 tháng 7 năm 1964, như một chiến sỹ đức tin can trường và dũng mãnh làm chứng cho lòng trung thành với Chúa và Giáo Hội, chú Số bị bắt “đi tù” mà không bản án. Nếu có bản án dành cho chú thì đó là bản án vì chú Số muốn đi tu làm linh mục. Chú bị bắt đi tù cùng với những người anh em khác như: Giuse Nguyễn Xuân Đài, Antôn Nguyễn Văn Hiệu, Giuse Nguyễn Văn Luân, Stephanô Nguyễn Văn Hiển, Giuse Nguyễn Đản vv... Hành trang mà chú mang theo vào nơi lao tù chỉ là cỗ tràng hạt với hình Đức Mẹ Mân Côi và tấm lòng trung tín phó thác cậy trông. Những ngày tháng nghiệt ngã và tàn khốc nơi chỗ tù là những tháng ngày chú Số học được trọn vẹn ý nghĩa của từ “phó thác, tin tưởng” và thế nào là cái giá để trả cho một tình yêu tha thứ cũng như cách nuôi dưỡng tình yêu trung tín với Chúa và Giáo hội.

Cha Cố và các em thiếu nhi tham dự hội thi giáo lý giáo phận 2016
Cha cố Antôn chụp hình chung với các em thiếu nhi tham dự hội thi giáo lý Giáo phận 2016

Tháng 8 năm 1976, chú được trả tự do. Ngay khi được trả tự do, thay vì về gia đình gặp lại người thân sau 12 năm xa cách thì chú lao thẳng về Tòa Giám mục trong niềm vui mừng của Giáo Phận. Ước muốn dâng mình cho Chúa để trở thành Linh mục lúc nào cũng căng đầy chẳng có gì làm nhạt nhòa trong trái tim chú. Mười hai năm trong chỗ lao tù vừa là một thách thức và cũng là một cơ hội để tôi luyện lòng trung thành với Giáo hội và là bước chuẩn bị cho một hành trình dài trong kế hoạch của Thiên Chúa. Ngay khi được ra tù, chú Số được Đức Cha Phêrô Khuất Văn Tạo đón nhận và dậy dỗ những môn học cần thiết để tiến tới chức Linh mục như Triết học và Thần học. Lại một thách thức quá lớn ập xuống trên cuộc đời của thầy Antôn Khổng Minh Số. Ngày 18 tháng 8 năm 1977, vị chủ chăn kính yêu của Giáo Phận, Đức Cha Phêrô Khuất Văn Tạo, được Chúa gọi về. Sự ra đi của Đức Cha Phêrô trong thời khắc thật khó khăn, Giáo Phận chỉ còn lại một số ít các Linh mục như: cha Laurenxo Phạm Hân Quynh, cha Phêrô Đoàn Văn Kiểm, cha Antôn Nguyễn Văn Uy và cha Giuse Phạm Văn Dương. Chính vào những thời khắc mịt mờ tăm tối đó là cơ hội Chúa trao để cho thầy Số và các thầy khác như thầy Hiệu, thầy Đài, thầy Luân, thầy Hiển, thầy Báu, thầy Hưng, thầy Hào thi thố lòng kiên vững, tình yêu cháy bỏng dấn thân phục vụ Chúa và Giáo hội trên quê hương Giáo phận Hải Phòng thân yêu này.

Hội thi giáo lý tại giáo xứ Thủy Giang 15-8-2018
Cha cố Antôn trao quà nhân dịp thi giáo lý tại giáo xứ Thủy Giang 15-8-2018

Ngày 10 tháng 01 năm 1979, Tòa Thánh bổ nhiệm linh mục Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương làm Giám mục Chính tòa Giáo phận Hải Phòng, kế vị Đức Cha Phêrô Maria Khuất Văn Tạo. Ngay khi nhận Giáo phận, Đức Cha Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương tập trung ngay vào việc đào tạo và bồi dưỡng để tuyển chọn những ứng viên Linh mục cho Giáo phận. Ngày 3 tháng 12 năm 1982, Đức Cha Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương đặt tay truyền chức Linh mục cho hai thầy Antôn Khổng Minh Số và Antôn Nguyễn Văn Hiệu. Thánh lễ truyền chức Linh mục trong căn nhà nguyện đơn sơ không người tham dự ngoài 4 bức tường và vài hàng ghế thân thưa lời kinh tạ ơn, không hoa chúc mừng, không tiệc thiết đãi và ngay cả không được gọi là cha vì là “Linh mục chui”, nghĩa là không được chính quyền công nhận là Linh mục, cũng chẳng sao, Chúa và Giáo Hội công nhận là được. Vâng, đúng là “Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay.” (Tv 37,5). Cha Antôn đã ký thác và tin vào Chúa để hôm nay Chúa đã ban cho cha hồng ân Linh mục cao cả như cha hằng cầu xin. Sau khi lãnh nhận hồng ân Linh mục, cha Antôn được giữ lại Tòa Giám mục giúp Đức cha trong vai trò âm thầm với chức danh “Thầy Số”. Cha Antôn đảm nhận vai trò quản lý Tòa Giám mục, phụ trách ơn gọi chủng sinh và nữ tu. Bên cạnh đó cha được cử về các giáo xứ làm mục vụ như Mỹ Động, Đông Khê, Mạo Khê, Yên Trì...

Cha Cố trao quà nhân dịp thi giáo lý tại giáo xứ Thủy Giang 15-8-2018
Cha cố Antôn trao quà nhân dịp thi giáo lý tại giáo xứ Thủy Giang 15-8-2018

Mùa Chay năm 1989, Cha Antôn khởi đầu sứ vụ quản nhiệm giáo xứ Đồng Giá và phụ trách toàn giáo huyện Thủy Nguyên gồm các xứ Đồng Giá, Gia Đước, My Sơn và Hữu Quan. Ngay khi về làm mục vụ tại giáo xứ Đồng Giá cha cùng với bà con giáo dân cải tạo đường đi lối lại, xây tường bao nhà xứ vv... Giáo xứ Gia Đước bấy giờ gần như xóa sổ nhưng với tâm hồn mục tử, cha cùng với một số người như ông Hoạt tìm cách khôi phục và xây dựng nhà thờ giáo xứ Gia Đước và đặt nền móng cho việc xin lại đất để khôi phục nhà thờ giáo xứ My Sơn. Giáo xứ Hữu Quan lúc bấy giờ vẫn là một giáo họ trực thuộc xứ Đồng Giá, cha Antôn cùng với Ban hành giáo Hữu Quan đặt nền móng cho ngôi nhà thờ mới làm tiền đề cho việc nâng họ Hữu Quan lên thành giáo xứ Hữu Quan.

Các bạn Huynh trưởng GLV thăm Cha Cố tại TGM khi tham dự kỳ thi Giáo lý cấp Giáo phận 2019
Các bạn Huynh trưởng GLV thăm Cha cố tại TGM khi tham dự kỳ thi Giáo lý cấp Giáo phận 2019

Tháng 6 năm 1992, cha Antôn chia tay với giáo huyện Thủy Nguyên kết thúc một sứ mạng tốt đẹp mà cha đã dành nhiều tâm lực cho mảnh đất thân thương có tên là Thủy Nguyên. Hơn 3 năm với vai trò quản nhiệm giáo xứ Đồng Giá nói riêng và giáo huyện Thủy Nguyên nói chung, cha Antôn đã để lại nhiều dấu ấn và những tình cảm tốt đẹp nơi mảnh đất này. Vẫn biết Linh mục là người được sai đi để phục cho dân Chúa theo lệnh của Bề trên, nhưng cuộc ly biệt nào cũng để lại những xốn xang và cả những luyến tiếc. Với giáo xứ Đồng Giá và giáo huyện Thủy Nguyên vẫn còn lưu lại tên gọi thân thương “thầy Số” của ngày đầu tiên về nhận sứ vụ trong một chiều mưa buồn nhưng lại ấm áp tình “thầy” cha chui. Năm 1994 Đức Cha Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương sai cha Antôn làm quản nhiệm giáo xứ Lão Phú và chăm sóc mục vụ giáo huyện Kiến Thụy. Năm 1998 - 2005 cha Antôn chính thức nhận bài sai làm cha chính xứ giáo xứ Lão Phú và quản nhiệm giáo huyện Kiến Thụy. Từ khi về làm mục vụ tại giáo xứ Lão Phú và khu vực huyện Kiến Thụy, cha Antôn đã củng cố và thành lập nhiều hội đoàn tông đồ, cha Antôn cho trùng tu Nhà thờ Lão Phú, Sâm Linh và các giáo họ Quảng Luận , Phúc Hải, Vọng Hải, nay thuộc về xứ Cựu Viên. Cha đã khôi phục và xây mới nhà thờ Đông Tác, Kim Sơn. Để hướng tới sự phát triển và chăm sóc mục vụ tốt hơn, cha Antôn đã chuẩn bị các cơ sở hạ tầng như xây dựng nhà thờ và nhà chung giáo xứ An Toàn làm cơ sở cho việc nâng giáo họ An Toàn lên thành giáo xứ An Toàn vào năm 2006 . Năm 2006 – 2014 cha Antôn được bổ nhiệm làm cha chính xứ tiên khởi của giáo xứ An Toàn. Xứ Thủy Giang lúc ấy vẫn là một họ đạo thuộc giáo xứ An toàn, cha Antôn đã lo liệu về cơ sở vật chất, xây dựng nhà thờ và nhà chung giáo xứ Thủy Giang và giáo họ Đồ Sơn. Ngày 19/3/2016, với sắc phong nâng họ Thủy Giang lên giáo xứ, cha An tôn lại được Bề trên tín nhiệm đặt làm cha chính xứ tiên khởi của giáo xứ Thủy Giang. Năm 2018, vì tuổi cao và sức khỏe không đảm bảo cùng với ước muốn được nghỉ ngơi sau nhiều năm phục vụ các giáo xứ và giáo họ tại huyện Kiến Thụy, Bề trên Giáo phận mời cha về nghỉ dưỡng tại Tòa Giám mục để tiện bề chăm sóc sức khỏe cho cha Antôn.

Cha Cố và Ca đoàn Fatima du lịch Tràng An-Ninh Bình
Cha cố và Ca đoàn Fatima du lịch Tràng An-Ninh Bình
Cha cố và Ca đoàn Fatima du lịch Tràng An-Ninh Bình
Cha cố và Ca đoàn Fatima du lịch Tràng An-Ninh Bình

Cha Antôn đã kết thúc hành trình dương thế vào hồi 04h5’ngày 14 tháng 3 năm 2022 với 85 năm ơn gọi là con cái Chúa và 40 năm hồng ân thánh chức Linh mục trong an bình dịu dàng của Chúa và Mẹ Maria. Câu châm ngôn đời linh mục của Cha Antôn lại được vang vọng như đời của cha đã sống “Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay” (Mt 6, 25-34).
 

Gia đình linh tông của cha cố Antôn Khổng Minh Số
Hình ảnh: Hoàng Hoài Trang

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 311
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 305
 
  •   Hôm nay 4,905
  •   Tháng hiện tại 800,217
  •   Tổng lượt truy cập 80,733,117