Thánh lễ trọng thể kính Các Thánh Nam nữ tại nhà thờ Chính Tòa

Thứ ba - 01/11/2016 22:24      Số lượt xem: 4109

"Hào quang thiên quốc tươi sáng vô cùng. Nhạc ca thiên quốc ngây ngất vô cùng … Hợp cùng với các đoàn thiên quốc, với các Thánh nam nữ trên trời, chúng ta cùng nhau ca tụng tôn vinh quyền năng và sự thánh thiện của Chúa nơi Các Thánh. Nhờ lời chuyển cầu của Các Thánh, xin Chúa giúp mỗi người tiến bước trên con đường hoàn thiện, để mai ngày cũng được sum họp cùng với những người Chúa đã chọn trên Nước hằng sống". Đó là những lời Đức cha ngỏ với cộng đoàn phụng vụ trước thánh lễ được long trọng cử hành vào lúc 7h00 sáng nay (01/11) tại Nhà thờ Chính Tòa.


Cùng đồng tế với Đức cha, có quý cha giáo xứ Chính Tòa, quý cha tại Tòa Giám mục. Tham dự thánh lễ, ngoài cộng đoàn nơi đây, còn có nhiều tín hữu đến từ các giáo xứ, giáo họ lân cận. Dù thánh lễ diễn ra trong ngày thường, nhưng ngôi thờ lớn vẫn không còn chỗ trống. Sự hiện diện đông đảo ấy tạo nên tâm tình đạo đức và bầu khí sốt sắng linh thiêng cho thánh lễ đặc biệt này.

Các Thánh là ai? Khởi đi từ câu hỏi này, Đức cha đã giúp cho cộng đoàn hiểu về những Đấng được gọi là Thánh mà hôm nay Giáo hội hân hoan mừng kính. Các Thánh, trước hết, theo Thánh Gioan nói đến trong sách Khải Huyền, đó là những người: "sau khi đã trải qua thứ thách lớn lao. Họ đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên" (Kh 7,14). Như thế, Các Thánh là những con người vui lòng chấp nhận những hy sinh gian khổ của cuộc sống, để hoàn thiện bản thân, để sống tình mến Chúa và yêu người.

"Này là dòng dõi những kẻ tìm Chúa". Theo lời Thánh Vịnh 23, Các Thánh là những người đi tìm kiếm Thiên Chúa. Các Ngài lắng nghe giáo huấn của Chúa, thực hành những điều Chúa truyền, tuân theo thánh ý Người trong đời sống hằng ngày. Điều mà các Ngài bận tâm, thao thức tìm kiếm không phải là vàng bạc, của cải hay bất cứ sự gì quý giá nơi thế gian này, nhưng là chính Chúa và sự công chính của Người.

Các Thánh còn là những người sống lòng thương xót được nhắc đến trong các mối phúc: "Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương" (Mt 5,7). Mỗi vị thánh có con đường nên thánh khác nhau, nhưng tất cả các Ngài đều có một điểm chung đó là những con người của lòng bác ái, những chứng nhân của Lòng thương xót. Cảm nhận được lòng thương xót hải hà của Chúa trên cuộc đời, các Thánh đã trải Lòng xót thương đến với mọi người, nhất là những ai nghèo khó, khổ đau.

Qua những lời tâm tình và súc tích ấy, Đức cha kết thúc bài giảng bằng việc mời gọi mỗi tín hữu hãy "dõi theo cuộc đời của Các Thánh nhờ việc chấp nhận những khó khăn hy sinh của cuộc sống, ra đi tìm kiếm Chúa và có những nghĩa cử của tình bác ái xót thương, hầu mai sau được chung hưởng phần phúc với các Ngài trên thiên quốc".

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui dạt dào và tràn trào ơn phúc của Chúa. Những điều này không chỉ đem lại bầu khí hỷ hoan trong ngày đại lễ, mà còn như tiếp thêm nghị lực để mỗi người tín hữu thêm hăng say tiến bước trên hành trình nên thánh, hầu sau này cùng chung hưởng vinh phúc với các Thánh trên cõi trời cao.
 
BTT GP







 
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 240
  •   Máy chủ tìm kiếm 69
  •   Khách viếng thăm 171
 
  •   Hôm nay 39,836
  •   Tháng hiện tại 1,026,753
  •   Tổng lượt truy cập 79,775,437