Thánh lễ Tạ ơn mừng khánh thành và làm phép nhà thờ Giáo họ Vạc - Giáo xứ Thánh Mátthêu

Thứ hai - 06/03/2023 09:27      Số lượt xem: 1517

Vào lúc 9g30 thứ Năm, ngày 02 tháng 3 năm 2023, Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản - Giám mục Giáo phận đã chủ tế Thánh lễ tạ ơn khánh thành và làm phép nhà thờ giáo họ Vạc, giáo xứ Thánh Mátthêu (thuộc giáo hạt Kẻ Sặt).

Đồng tế trong Thánh lễ có cha Tổng đại diện Phêrô Nguyễn Văn Nguyên, cha cố Đaminh Nguyễn Chấn Hưng, cha Quản hạt Kẻ Sặt Gioan B. Nguyễn Quang Sách, cha xứ Gioakim Nguyễn Xuân Văn, quý cha cựu quản nhiệm, quý cha trong và ngoài giáo phận. Hiệp dâng Thánh lễ có quý thầy, quý dì, quý Hội đồng giáo xứ, quý Ban hành giáo, quý hội đoàn, quý ân nhân và thân nhân trong và ngoài giáo họ, giáo xứ, quý đại biểu chính quyền, quý vị tôn giáo bạn, cùng đông đảo cộng đoàn giáo dân.
Từ sáng sớm, khuôn viên nhà văn hoá thôn Vạc, xã Thái Học, đã vang vang tiếng kèn cùng tiếng trống rộn rã, tấu lên chào đón Đức cha, quý cha, quý khách với những lẵng hoa tươi thắm đến chúc mừng giáo họ trong ngày vui trọng đại. Người người tấp nập náo nức, trên khuôn mặt ai cũng ánh lên nét vui tươi với nụ cười rạng rỡ.
9g00, đoàn đồng tế tiến từ Nhà văn hoá thôn về đến trước tiền sảnh nhà thờ để bắt đầu nghi thức cắt băng khánh thành. Đức cha Vinh Sơn, cha Tổng đại diện Phêrô, Cha xứ Gioakim, Ông trùm cả giáo họ đã cắt băng khánh thành nhà thờ trong những tràng pháo tay chúc mừng của công đoàn hiện diện. Sau đó, Đức cha mở cửa nhà thờ và mời gọi cộng đoàn cùng bước vào Nhà Chúa trong lời ca hân hoan: “Cửa công chính hãy mở cho tôi vào. Cho tôi vào tạ ơn Chúa nơi cung điện ngợp quang vinh. Chính đây là, cửa Thiên Chúa. Hỡi người công chính hãy mau tiến vào.”
Tiếp đến, Đức cha chủ sự nghi thức làm phép ngôi thánh đường mới để từ nay, ngôi thánh đường là nơi thánh thiêng có Chúa ngự và ở giữa cộng đoàn giáo họ. Nguyện xin Thiên Chúa cho Nhà Thờ trở nên nguồn hiệp nhất của Hội Thánh và nguồn đồng tâm giữa anh em, để các tín hữu đến đây kín múc được tinh thần yêu thương nhau, để khi mọi người quy tụ trong Nhà thờ này thì trở nên một thân thể duy nhất trong Đức Kitô.
Giáo họ Vạc trước đây trực thuộc Giáo xứ Kẻ Sặt. Ngày 04 tháng 6 năm 2020, Giáo họ Quàn lên hàng giáo xứ và đổi tên là Giáo xứ thánh Mátthêu, Giáo họ Vạc trực thuộc giáo xứ Thánh Mátthêu.
Giáo họ Vạc được đón nhận Tin mừng vào khoảng năm 1921 khi đó trực thuộc giáo xứ Kẻ Bượi. Với số dân ít ỏi cha quản nhiệm lúc đó cho dựng ngôi nhà 3 gian lợp lá để làm nơi cầu nguyện. Dù trải qua nhiều sóng gió, nhưng đức tin nơi đây vẫn luôn kiên vững. Đến năm 1932, cha cho xây ngôi nhà 5 gian lợp ngói. Trải qua thời kỳ chiến tranh, nhà thờ xuống cấp, dột nát. Năm 1972 giáo họ tháo dỡ thu hẹp lại còn 3 gian làm nơi cầu nguyện. Cứ như vậy cho đến năm 1999 thời cha cố Đaminh Nguyễn Chấn Hưng làm cha chính xứ Kẻ Sặt, ngôi nhà thờ được xây dựng mới gồm 6 gian lợp mái tôn.
Sau hơn 19 năm sử dụng, cơ sở hạ tầng xuống cấp, số tín hữu tăng thêm, cộng đoàn giáo họ có nhu cầu xây dựng lại ngôi nhà thờ mới rộng hơn để đáp ứng nhu cầu cho cộng đoàn thờ phượng Chúa.  Tháng 4 năm 2018, với sự giúp đỡ, hướng dẫn của cha quản nhiệm Phêrô Nguyễn Văn Nguyên và sự quyết tâm, đồng lòng của bà con giáo dân trong giáo họ, ngôi thánh đường được khởi công, Sau 3 năm xây cất, với tấm lòng hảo tâm của quý ân nhân, sự nhiệt tình của bà con trong và ngoài giáo họ, giáo xứ, ngôi nhà thờ đã hoàn thiện, và hôm nay đã được Đức cha Vinh Sơn cắt băng khánh thành, làm phép.
Sau bài giảng lễ là nghi thức làm phép thánh hóa bàn thờ với ý nghĩa xin cho bàn thờ này nên tế đàn để Hội thánh dâng hy lễ của Đức Kitô trong mầu nhiệm Thánh Thể, nên bàn thờ để chúng con bẻ bánh ban sự sống và uống chén hiệp nhất, nên nguồn suối chảy ra cho chúng con dòng nước cứu độ muôn đời.

Cuối thánh lễ, ông trùm cả thay mặt Ban hành giáo họ cùng cộng đoàn có lời cảm ơn Đức cha, quý cha cựu quản nhiệm, quý cha đồng tế, quý đại biểu chính quyền các cấp, quý khách gần xa và toàn thể cộng đoàn hiện diện. Để ghi khắc những tấm lòng quảng đại, cộng đoàn Giáo họ đã có những bằng ân nhân để trao tặng cho quý vị đã có những đóng góp đặc biệt cho công trình xây dựng Nhà Chúa nơi giáo họ.
Thánh lễ kết thúc tốt đẹp trong niềm hân hoan cảm tạ tri ân Chúa và Thánh Giuse quan thầy giáo họ. Xin Chúa ân thưởng, trả công cho những ai có công xây dựng nhà thờ Giáo họ Vạc, và ban phúc lành cho những người đã tích cực giúp đỡ Giáo họ có được ngôi nhà thờ khang trang như ngày hôm nay.
BTT Gx Kẻ Sặt
Một số hình ảnh khác






















 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 127
  •   Máy chủ tìm kiếm 27
  •   Khách viếng thăm 100
 
  •   Hôm nay 27,632
  •   Tháng hiện tại 701,863
  •   Tổng lượt truy cập 79,450,547