Thánh lễ an táng cụ cố Tôma Đỗ Đức Lương

Thứ năm - 23/02/2017 22:17      Số lượt xem: 6932

Cụ cố Tôma Đỗ Đức Lương, thân phụ của cha Tôma Đỗ Đức Lượng, đã an nghỉ trong Chúa, sau hành trình 80 năm nơi trần gian. Thánh lễ an táng cụ cố Tôma được long trọng cử hành vào lúc 9h00 sáng ngày 23/2/2017, tại nhà thờ giáo xứ Xuân Điện.


Chủ tế thánh lễ là Đức cha Giuse, Giám mục giáo phận. Cùng đồng tế, có cha Tổng đại diện Giuse, quý cha quản hạt và trên 60 cha trong và ngoài giáo phận. Hiện diện trong thánh lễ, ngoài gia đình tang quyến và cộng đoàn Xuân Điện, còn có quý tu sĩ và đông đảo các tín hữu đến từ giáo xứ Thúy Lâm, Đầu Lâm cũng như quý khách có mối liên hệ với cha xứ Thúy Lâm.

"Người ra đi luôn để lại cho người còn sống sự nhớ nhung thương tiếc và nỗi trống vắng khôn nguôi, nhưng niềm tin chúng ta tuyên xưng: Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại, Tôi tin có sự sống đời đời, đem lại cho người tín hữu niềm hy vọng và làm vơi bớt đi nỗi buồn trước sự mất mát của người thân", Đức cha dẫn vào thánh lễ, "trong niềm hy vọng vào sự phục sinh, chúng ta cùng cầu nguyện cho cụ cố Tôma sớm được sống lại với Chúa trên cõi hằng sống".

Trong bài chia sẻ, khởi đi từ câu chuyên hai môn đệ trên đường Em mau (Lc 24), Đức cha nói lên ý nghĩa của niềm hy vọng phục sinh. Cái chết của Chúa Giêsu đã khiến các môn đệ buồn sầu thất vọng. Con đường Em mau đã trở nên con đường tăm tối, là ngõ cụt. Nhưng Chúa Phục sinh hiện ra đem lại cho các ông niềm hy vọng. Các ông vui mừng hân hoan trở lại Giêrusalem loan báo cho các môn đệ về Tin mừng phục sinh. Với bản tính tự nhiên, trước cái chết ai cũng cảm thấy buồn thương, nhưng niềm tin vào sự phục sinh đem sự an ủi và đỡ nâng vì hy vọng người chết không đi vào cõi tiêu diệt, nhưng được sống lại hưởng phúc muôn đời với Chúa.

Niềm xác tín này được Đức cha củng cố thêm khi nhắc đến lời dạy của thánh Phaolô với cộng đoàn tín hữu Côrintô (2Cr 5). Thánh nhân quả quyết rằng, "căn nhà ở trần gian này" là túp lều sẽ bị phá hủy thì mỗi người sẽ có một "tòa nhà do Thiên Chúa thiết lập, một chỗ ở vĩnh viễn". Những lời chia sẻ ấy đã đem lại niềm hy vọng cho cộng đoàn, sự an ủi cho gia đình tang quyến và giúp cho lời cầu nguyện được khẩn thiết hơn trong ngày tiễn đưa cụ cố Tôma về nhà Chúa.

Với tâm tình tri ân và niềm cảm thương xúc động của giây phút tiễn biệt kẻ ở người đi, cha Tôma Đỗ Đức Lượng đã thay lời bà cố cùng gia đình bày tỏ lời cám ơn với Đức cha, quý cha, quý tu sĩ, quý khách và tất cả những ai đã đến phân ưu cùng cầu nguyện cho cụ cố Tôma. Trong tâm tình khiêm tốn, ngài cũng thay lời thân phụ nói lời xin lỗi với tất cả những ai mà cụ cố khi còn sống, cách này hay cách khác, đã xúc phạm đến.

Trước khi tiễn đưa cụ cố về với lòng đất mẹ, cha xứ Isiđôrô Phạm Văn Toản đã chủ sự nghi thức phó dâng. Sau đó, thi hài cụ cố Tôma đã được đưa đi an táng trong lòng đất mẹ tại vườn thánh giáo xứ Xuân Điện.
BTT GP


























 
Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 3.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 137
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 128
 
  •   Hôm nay 28,276
  •   Tháng hiện tại 586,952
  •   Tổng lượt truy cập 80,519,852