Linh mục đoàn giáo phận thường huấn tháng 5/2022

Thứ tư - 04/05/2022 21:54      Số lượt xem: 2772

Từ sáng thứ Ba, ngày 03/5 đến sáng thứ Tư ngày 04/5/2022, Linh mục đoàn giáo phận đã có kỳ thường huấn dưới sự chủ tọa của Đức cha Vinhsơn, Giám mục giáo phận. Đợt thường huấn này diễn ra tại Trung tâm mục vụ giáo phận.

HKS00270 copy''

Vì là lần thường huấn đầu tiên cho Linh mục đoàn kể từ khi về nhận giáo phận, nên Đức tân giám mục dành nhiều thời gian trao đổi với các cha về các định hướng mục vụ và phương pháp điều hành giáo phận của ngài. Đức cha ưu tư tới vấn đề truyền giáo trong giáo phận, nhất là trong bối cảnh xã hội hiện nay con người đang bị cuốn hút vào những vấn đề thực dụng và tục hóa nên việc truyền giáo được coi là không ít khó khăn. Tuy nhiên, truyền giáo là sứ mạng và bản chất của Giáo Hội, nên cho dù hoàn cảnh khó khăn như thế nào cũng không thể không được coi trọng.

Nhân thời gian vừa kết thúc Tuần Thánh, Đức giám mục cho biết, ngài được đánh động rất nhiều trước các nghi thức Tuần Thánh tại các địa phận Dòng, trong đó có địa phận Hải Phòng. Nơi địa phận Ban Mê Thuột mà Đức cha Vinh sơn vẫn còn đang điều hành với vai trò Giám quản tông tòa không có nhiều nghi thức Tuần Thánh như vậy. Ngài nhận xét các lễ nghi Tuần Thánh có ý nghĩa rất tốt khi tạo được lòng sốt sắng cho các tín hữu. Các nhà nghiên cứu cũng đã ghi nhận giá trị của nền đạo đức bình dân đối với đời sống Đạo của giáo dân. Rất nhiều bằng chứng cho thấy các cử hành đạo đức bình dân đã mang lại hiệu quả tuyệt vời giúp các cộng đoàn giữ Đạo trong những giai đoạn khó khăn của lịch sử, khi không có linh mục coi sóc. Dù vậy, Đức cha cũng lưu ý các cha tránh những nghi thức không phù hợp với phụng vụ chính thức của Hội Thánh, nhất là những gì đã ghi trong luật chữ đỏ của Giáo Hội; không xen lẫn các cử hành đạo đức bình dân vào cử hành phụng vụ chính thức.

Sau thời gian giáo phận lo nhiều công việc quan trọng cho việc đón vị Chủ chăn mới, Đức giám mục đề nghị quý cha tái khởi động các hoạt động hướng tới Thượng hội đồng giám mục thế giới lần thứ XVI cấp giáo phận. Chia sẻ ưu tư này, cha Giuse Phạm Cao Đỉnh, chính xứ Đông Xuyên, vâng lời Đức cha dành một tiết buổi chiều chia sẻ với quý cha các nội dung liên quan đến chủ đề “Hướng tới một Giáo hội hiệp hành: Hiệp thông, Tham gia và Sứ vụ” của Thượng hội đồng giám mục.

Trong dịp thường huấn này, Linh mục đoàn vui mừng chào đón cha Phêrô Đoàn Văn Khải trở về giáo phận sau khi hoàn thành thời gian du học
5 năm tại Philíppin với bằng Thạc sĩ Thần học Luân lý. Nhân đó, Đức giám mục giáo phận đặt cha Phêrô làm Trưởng ban Giới trẻ giáo phận thay cha Giuse Nguyễn Văn Vang đã đi nhận chính xứ Hải Dương và quản hạt Hải Dương. Trước khi du học, cha Phêrô Đoàn Văn Khải đã từng đặc trách Giới trẻ và Sinh viên giáo phận, đồng thời là cha xứ giáo xứ Nam Pháp.

Chương trình thường huấn tháng của các linh mục kết thúc sau Thánh lễ và bữa điểm tâm sáng thứ Tư ngày 04 tháng Năm. Quý cha trở về nhiệm sở của mình với thêm một chút hành trang hữu ích cho sứ mạng phục vụ: Đó là các định hướng mục vụ mới của Đức tân giám mục giáo phận, là tình cảm hâm nóng từ các anh em trong Linh mục đoàn giáo phận sau hơn một ngày tụ họp bên nhau, là một ngày được tĩnh lặng tâm hồn và nghỉ ngơi phần xác sau Tuần Thánh nhiều công việc...Chúng ta cầu nguyện cho các cha, để nhờ ơn Chúa xuống, các cha luôn trung thành và nhiệt thành với sứ vụ mục tử của mình, mang lại nhiều ích lợi cho gia đình giáo phận.

 
Lm. Giuse Vũ Văn Khương
Hình ảnh giờ Kinh Sáng 
HKS00250';
HKS00257''

Hình ảnh Thánh lễ ban sáng
HKS00274 copy''
HKS00279 copy''
HKS00300 copy''
HKS00272 copy'
HKS00313 copy''
HKS00323 copy''
HKS00351 copy
HKS00358 copy'
HKS00326 copy

 
Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 127
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 115
 
  •   Hôm nay 26,399
  •   Tháng hiện tại 700,630
  •   Tổng lượt truy cập 79,449,314