Họ nhà xứ Trang Quan: Thành lập ba giáo khu “vùng ngoại biên”

Thứ tư - 08/06/2022 20:42      Số lượt xem: 1201

Sau một thời gian dài làm việc cùng với bà con giáo dân ở các khu vực xa nhà thờ, nơi mà các gia đình Công giáo thì ít ỏi, lại ở rải rác, cha xứ, Ban hành giáo và các anh chị em tín hữu liên hệ đã quyết định thành lập ba giáo khu: Đức Mẹ Vô Nhiễm, Thánh Mát thêu và Thánh Vixentê thuộc Họ nhà xứ Trang Quan, Giáo xứ Trang Quan-Đồng Giới.

HKS03405
Nghi thức công bố quyết định thành lập diễn ra trong Thánh lễ trọng thể mừng Đại lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống vào hồi 20g00 Chúa nhật, ngày 5/6/22 tại nhà thờ Họ nhà xứ, do cha xứ Giuse chủ tế.
HKS03419
Như thế, Họ nhà xứ Trang Quan hiện nay được chia làm năm giáo khu. Hai giáo khu: Giáo khu Thánh Giuse và Giáo khu Thánh Antôn là hai phần đông giáo dân nhất của cộng đoàn, lại ở khu vực quanh nhà thờ, sẽ là những giáo khu cốt lõi. Hai giáo khu này cũng mới được thành lập hôm 15/5/2022. Ba giáo khu mới được thành lập hôm nay gồm những gia đình ở các thôn xã xa nhà thờ mà cha xứ chia sẻ việc thành lập được gợi ý từ tinh thần của Đức thánh cha Phanxicô mời gọi hướng tới “những anh chị em thuộc vùng ngoại biên”. Sau gần một năm liên lạc, quy tụ, bầu chọn nhân sự cộng tác điều hành, đến nay dự định này được chính thức thực hiện.
HKS03429
Ba giáo khu liên quan có địa bàn khá rộng, có giáo khu trải rộng trên hai xã lớn. Tuy vậy, số giáo dân trực thuộc lại rất ít và sống rải rác. Đã vậy số gia đình đăng ký nhân danh giáo xứ lại không nhiều. Điều này dẫn tới một thực trạng tỷ lệ người tham gia các sinh hoạt đạo đức, đoàn thể, thậm chí các em nhỏ đi học giáo lý và lãnh nhận các Bí tích, vô cùng thấp, nhất là với các cá nhân hoặc gia đình di dân. Đây chính là lý do Hội đồng mục vụ giáo xứ trình lên cha xứ và xin cha xứ thiết lập các giáo khu như là các điểm truyền giáo (hoặc tái truyền giáo) để góp phần giữ lại đời sống Đạo cho chính các anh chị em tín hữu.
HKS03528
Trước khi kết thúc Thánh lễ, một vị quý chức đại diện cho ba tân giáo khu có những tâm tình tạ ơn Chúa và cảm ơn những người liên hệ. Bài cảm ơn ghi nhận những ưu tư mục vụ và những nỗ lực vượt khó của cha xứ và Hội đồng mục vụ để có được kết quả vừa công bố trong Thánh lễ. Vị đại diện cũng nhấn mạnh sự kiện là điểm son đánh dấu một giai đoạn phát triển, mở rộng của họ nhà xứ. Tuy nhiên, biến cố này mới là bước khởi đầu, nên cần rất nhiều yếu tố để phát triển như mong muốn của cha quản xứ. Làm được điều đó, mọi người phải hiệp nhất, phải cộng tác đồng trách nhiệm, phải nỗ lực sống Tin Mừng. “Vạn sự khởi đầu nan”, khó khăn của buổi ban đầu chắc chắn đang chờ đợi rất nhiều phía trước, chỉ ơn Chúa và lòng người mới có thể làm cho mồ hôi của thợ gặt trở thành những bông lúa trĩu hạt, và mới làm cho men muối Tin Mừng được lan tỏa đến các “vùng ngoại biên”.

Bài viết: Quang Trường
Hình ảnh: Quang Vinh, Dương Hân
Một số hình ảnh khác
HKS03415
HKS03431
HKS03453
HKS03500

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 234
  •   Máy chủ tìm kiếm 86
  •   Khách viếng thăm 148
 
  •   Hôm nay 39,966
  •   Tháng hiện tại 1,026,883
  •   Tổng lượt truy cập 79,775,567