Giáo xứ Xuân Hòa: Lễ giỗ cha Đaminh Phạm Khắc Hiếu

Thứ năm - 17/05/2018 11:36      Số lượt xem: 7157

Đức Giám mục giáo phận đã chủ sự thánh lễ giỗ cha Đaminh Phạm Khắc Hiếu, cha cựu xứ Xuân Hòa, lúc 18h30 ngày 17 tháng 5 năm 2018. Đây là lễ giỗ lần thứ 42 của ngài.


Cùng đồng tế với người cha chung, có cha xứ Đaminh Nguyễn Thế Hưng và quý cha khách. Tham dự thánh lễ, có đông đảo giáo dân Xuân Hòa cùng một số tín hữu đến từ các giáo xứ lân cận: Đông Xuyên, Xuân Quang và Tiên Đôi.

"Cầu nguyện cùng với các cha và cho các cha là một nghĩa cử của lòng hiếu thảo", Đức cha ngỏ lời với cộng đoàn, "đồng thời đây cũng là bổn phận, bởi di sản chúng ta đang thừa hưởng là do các thế hệ tiền nhân nối tiếp nhau gầy dựng nên". Ngài mời gọi cộng đoàn: "Trong khi cầu nguyện cho cha cố Đaminh, chúng ta không quên cầu xin Chúa chúc lành cho những hạt giống mà ngài đã gieo rắc nơi mảnh đất này trổ sinh nhiều hoa trái tốt tươi".

Ý nghĩa của việc cầu nguyện cho các bậc tiền nhân tiếp tục được nhấn mạnh trong bài giảng. "Một dân tộc không nhớ về quá khứ thì dân tộc ấy sẽ không có tương lai". Đức cha đã mượn câu ngạn ngữ này để nói lên việc tưởng nhớ và cầu nguyện cho cha Đaminh mà cha xứ và cộng đoàn Xuân Hòa đang thực hiện qua chính thánh lễ này. Theo Đức cha, thì đây không chỉ là nghĩa cử của lòng hiếu thảo, mà còn là dịp để mỗi người trở về với cội nguồn đức tin của cha ông, hầu có thể luôn sống trung thành với Chúa và hiệp nhất với nhau. Khi hướng về quá khứ như vậy sẽ giúp cho cộng đoàn xây dựng một tương lai tươi sáng hơn.

"Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất không thối đi, thì nó sẽ trơ trọi một mình, nhưng nếu nó thối đi, thì nó sẽ sinh nhiều bông hạt" (Ga 12,24). Đức cha mượn lời Tin mừng ấy để nói về Chúa Giêsu và tất cả những ai là môn đệ, cách riêng là các linh mục: "Cha Đaminh cũng như bao nhiêu Đấng bậc khác đã thối đi như hạt lúa mì, nhờ vậy mà đã trổ sinh những bông hạt khác là cộng đoàn đông đảo các tín hữu". Với tâm tình ấy, người cha chung mời gọi cộng đoàn nài xin Chúa ban phần phúc thiên đàng cho cha Đaminh như lời Người phán: "Thầy ở đâu thì kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó" (Ga 12, 26).

Hướng tới cộng đoàn phụng vụ, Đức cha ân cần nhắn nhủ: "Khi cầu nguyện cho người qua đời cũng là lúc giúp mỗi người nhận ra rằng cuộc đời này "kiếp phù sinh, tháng ngày vắn vỏi", hầu sống một đời cho trọn ý nghĩa của kiếp nhân sinh".

Cha Đaminh Phạm Khắc Hiếu sinh năm 1892 tại giáo xứ Kẻ Sặt, giáo phận Hải Phòng. Ngài chịu chức linh mục năm 1923. Trước khi di cư vào miền Nam năm 1951, ngài đã có một thời gian dài làm mục vụ tại Xuân Hòa với tư cách là cha chính xứ. Năm 1976, cha Đaminh đã qua đời và thân xác ngài được án táng tại nghĩa trang giáo xứ Gia Cốc, giáo phận Xuân Lộc.
 
BTT GP
IMG 1557
IMG 1554
IMG 1558
IMG 1563
IMG 1565
IMG 1576

 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 22 trong 6 đánh giá
Xếp hạng: 3.7 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 152
  •   Máy chủ tìm kiếm 16
  •   Khách viếng thăm 136
 
  •   Hôm nay 45,091
  •   Tháng hiện tại 1,038,661
  •   Tổng lượt truy cập 79,787,345