Thánh lễ đầu tiên sau 68 năm cho cộng đoàn Họ đạo Đồng Giới

Thứ ba - 27/12/2022 22:30      Số lượt xem: 926

Tối thứ Hai 26/12/2022, trong niềm vui ngày đầu tiên của tuần Bát nhật mừng Chúa Giáng sinh, cộng đoàn Họ đạo Đồng Giới cũng có Thánh lễ đầu tiên sau 68 năm, kể từ biến cố di cư năm 1954. Thánh lễ do cha xứ Trang Quan – Đồng Giới cử hành tại nhà nguyện nhỏ Trung tâm mục vụ giáo phận

1 (16)
Sau thời gian dài chuẩn bị, kêu mời, hình ảnh sự quy tụ của các tín hữu cộng đoàn Đồng Giới trong ngày đầu tiên này làm ai cũng rưng rưng xúc động. Ngôi nhà nguyện nhỏ được quý cha Trung tâm mục vụ chuẩn bị chu đáo làm cho bầu khí thêm long trọng vui tươi.

Mở đầu Thánh lễ, cha chủ tế mời gọi những người tham dự hướng về lịch sử lâu đời của cộng đoàn Đồng Giới với những thời kỳ sầm uất và từng là họ đạo mẹ của cả phủ xứ, nhưng do thời cuộc mà hầu như không còn sinh hoạt từ sau năm 1954. Trong những năm gần đây, một số gia đình còn lại gia nhập nhân danh vào Giáo họ Quỳnh Hoàng từ khi Giáo họ Quỳnh Hoàng được tái lập năm 2005. Hiện nay, số nhân danh Đồng Giới đã gia tăng đáng kể, cùng với những thuận lợi của xã hội và địa phương, ngài mời gọi mọi người quy tụ tái thiết lại họ đạo. Cha Giuse kêu gọi những người hiện diện hãy quyết tâm cộng tác để cho kế hoạch tốt đẹp này được thành hiện thực.

Chia sẻ trong bài giảng lễ, mượn câu Thánh Thư của thánh Phaolô gửi tín hữu Rôma: “Quả thế, có tin thật trong lòng, mới được nên công chính; có xưng ra ngoài miệng, mới được ơn cứu độ.” (Rm 10,10), cha xứ Giuse giải thích: Đức Tin là cần thiết nhưng chỉ có thể mang lại ơn cứu độ khi người tín hữu tuyên xưng Đức Tin ấy, nghĩa là dám nói và làm, cũng như dám sống Đức Tin của mình. Thánh Têphanô mà Giáo Hội mừng kính trong ngày thứ nhất tuần Bát nhật Giáng sinh, đã sống như thế khi anh dũng tuyên xưng Đức Tin vào Thiên Chúa và vào Chúa Giêsu cho dù phải chết. Nhưng cái chết của ông là cái chết của người anh hùng. Ông đã xứng đáng được lĩnh nhận ngành nguyệt tuế tử đạo, và đã trở thành vị thánh tử đạo tiên khởi trong Giáo Hội. Đấy chính là tấm gương về đời sống Đạo cho các tín hữu.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha xứ giới thiệu Ban hành giáo lâm thời của giáo họ với cộng đoàn. Quý vị tân chức sẽ là những người thay mặt chính thức của cộng đoàn, cộng tác với cha xứ trong các công việc phục vụ. Sau đó, vị đại diện cho Ban hành giáo thay mặt cho cộng đoàn hiện diện nói lên niềm vui và tâm tình xúc động của ngày quy tụ “như một giấc mơ” này. Ông hứa cùng với bà con dân họ quyết tâm cho kế hoạch tái thiết giáo họ mà nhiều thế hệ đã mơ ước. Cộng đoàn cũng có lẵng hoa tươi tặng cha xứ để tỏ lòng biết ơn cho chương trình mục vụ liên quan đến giáo họ.

Kết thúc Thánh lễ, cha xứ cùng quý chức và cộng đoàn dùng bữa tối nhẹ đơn sơ, và cùng cầu nguyện giờ kinh tối tại nhà ông trùm phó của giáo họ. Trong cuộc quy tụ này, mọi người được hân hạnh đón thêm cha giám đốc Trung tâm mục vụ Giuse Phạm Cao Đỉnh đến chia sẻ và chung vui cùng dân họ. Từ ngày khởi đầu tốt đẹp như một dấu chứng được Thiên Chúa chúc lành này, ước mong cộng đoàn giáo họ quy tụ mỗi ngày một thêm đông, để những ước mơ bấy lâu thực sự được thành tựu.

Bài viết: Văn Hiểu
Hình ảnh: Văn Hùng
Một số hình ảnh của ngày lễ
1- Thánh lễ tại nhà nguyện nhỏ Trung tâm mục vụ giáo phận
1 (17)
1 (19)
1 (16)
1 (22)
1 (12)
1 (11)
1 (13)
 
1 (9)
Quý chức Ban hành giáo lâm thời
Quý chức Ban hành giáo lâm thời Giáo họ Đồng Giới
 
1 (5)
1 (6)

2- Cầu nguyện tại gia đình ông trùm phó  (Sau Thánh lễ)
1 (3)

Tác giả bài viết: Văn Hiểu - Văn Hùng


 
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 306
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 299
 
  •   Hôm nay 29,952
  •   Tháng hiện tại 825,264
  •   Tổng lượt truy cập 80,758,164