Giáo xứ My Sơn: Sự hồi sinh của một cộng đoàn

Thứ bảy - 11/02/2017 06:16      Số lượt xem: 4660

Cộng đoàn công giáo My Sơn đã hiện diện từ gần 100 năm nay tại xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng. Ngôi nhà thờ được xây dựng trên triền đồi thẫm màu cỏ xanh từ thập niên 30 của thế kỷ trước, đã là chứng tích đức tin nơi đây. Sau năm 1954, đại đa số giáo dân My Sơn đã di cư vào miền Nam. Giáo dân còn lại chỉ vài chục gia đình. Cha xứ lúc đó là Cha Giuse Nguyễn Ngọc Thanh (1896-1965). Sau sự kiện đau thương cải cách ruộng đất, Cha Già Thanh đã chuyển về Yên Trì. Ngày 17-3-1965, ngài qua đời và được an táng tại khuôn viên nhà thờ Yên Trì.

 
Tháng 7 năm 1985, chính quyền huyện Thủy Nguyên và xã Ngũ Lão đã ngang nhiên dỡ ngôi nhà thờ, bất chấp phản đối của Đức cha Giuse Nguyễn Tùng Cương. Gỗ và gạch ngói nhà thờ được chuyển về xây dựng cơ sở của xã. Phần đất nhà thờ bị dân lấn chiếm làm nhà ở. Trước tình trạng giáo dân không có nhà thờ, Cha xứ Gioakim Nguyễn Đức Báu đã nhiều lần làm đơn khiếu nại, yêu cầu chính quyền trả lại đất làm nhà thờ My Sơn. Năm 2004, chính quyền đã trả lại 500 mét vuông và ngôi nhà trẻ cấp bốn. Từ đó, đời sống đức tin dần dần được hồi sinh. Cha xứ về dâng thánh lễ hằng tuần tại nhà trẻ này.
 
Khôi phục ngôi nhà thờ My Sơn là thao thức của Bề trên giáo phận, của cha xứ cũng như anh chị em tín hữu nơi đây. Mặc dù phần lớn đất nhà thờ cũ vẫn bị chiếm dụng, ngày 8-12-2016, công trình nhà thờ My Sơn đã được khởi công. Sau hai tháng nỗ lực, ngày 10-2-2017, Đức Giám mục giáo phận đã về cử hành thánh lễ đặt viên đá góc cho nhà thờ, trong tâm tình hân hoan vui mừng của cộng đoàn tín hữu. Tới dâng thánh lễ đồng tế với Đức Giám mục, có cha xứ Gioakim và các cha: Isođôrô Phạm Văn Toản, Giuse Nguyễn Văn Chiến, Gioan Baotixita Nguyễn Văn Hải, Giuse Nguyễn Tiến Dũng, Phêrô Sanen Nguyễn Văn Hiệu. Đông đảo anh chị em tín hữu từ các xứ họ lân cận cũng đến hiệp thông tạ ơn và chia vui với cộng đoàn My Sơn.
 
Trong bài giảng, Đức Giám mục đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của một ngôi thánh đường đối với sự tồn tại và lớn mạnh của một cộng đoàn đức tin. Ngôi nhà thờ My Sơn bị chính quyền phá dỡ, làm cho đức tin của giáo dân nơi đây bị mai một nghiêm trọng. Một cộng đoàn đã có một thời đông đúc và sầm uất, do biến cố di cư và sau này là việc nhà thờ bị phá, nay chỉ còn trên 100 người đã được rửa tội. Những người thực hành Đạo chỉ được vài chục người. Vì không có nhà thờ, nên phần lớn các gia đình công giáo đều chưa có bí tích Hôn phối. Đức Giám mục cũng đề nghị chính quyền các cấp giải quyết để giáo xứ sử dụng phần đất đã bị chiếm dụng, vì đó là quyền lợi chính đáng và là lẽ công bằng.

Ngỏ lời với giáo dân My Sơn, Đức Giám mục mong muốn họ hãy đoàn kết với nhau, chung sức chung lòng để xây dựng nhà Chúa, bảo tồn và phát triển di sản thiêng liêng của các bậc tiền nhân. Từ khái niệm "thánh đường", vị Chủ chăn giáo phận đề cập đến tính thánh thiêng của nơi thờ tự, cũng như ơn gọi của người tín hữu là cố gắng nên thánh giữa đời, trở thành muối và ánh sáng như nội dung bài Tin Mừng được tuyên đọc trong thánh lễ.
 
Trước khi kết thúc thánh lễ, vị đại diện cộng đoàn đã nói lên niềm vui của mọi người, với những lời hứa hẹn với Bề trên là sẽ động viên mọi người đoàn kết với nhau làm cho đời sống đức tin được triển nở và công trình nhà Chúa sớm hoàn thành.
 
Thánh lễ đặt viên đá góc của nhà thờ My Sơn là sự kiện đánh dấu sự hồi sinh của một cộng đoàn. Đây cũng là dấu chỉ quyền năng và tình thương của Thiên Chúa. Ngài luôn che chở giữ gìn những ai trông cậy và tin tưởng nơi Ngài. Xin Chúa chúc lành cho Giáo phận Hải Phòng và cho giáo xứ My Sơn.
 
Ban Truyền thông giáo phận














 
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 4 đánh giá
Xếp hạng: 2.3 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 163
  •   Máy chủ tìm kiếm 11
  •   Khách viếng thăm 152
 
  •   Hôm nay 45,091
  •   Tháng hiện tại 1,034,141
  •   Tổng lượt truy cập 79,782,825