Giáo phận Hải Phòng: Thánh lễ truyền chức Linh mục cho sáu thày Phó tế

Thứ sáu - 17/03/2023 12:41      Số lượt xem: 1622

Qua việc đặt tay truyền chức của Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, hôm nay, thứ Sáu ngày 17/3/2023, gia đình Giáo phận Hải Phòng vui mừng đón nhận thêm sáu tân chức gia nhập Linh mục đoàn giáo phận.

anh 7

Thánh lễ được cử hành vào hồi 9 giờ sáng tại nhà thờ Chính tòa Hải Phòng. Đồng tế với Đức cha giáo phận có cha Tổng đại diện, quý cha quản hạt, quý cha Ban Giám đốc Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội - nơi các tân chức từng tu học, quý cha trong và ngoài giáo phận. Thánh lễ cũng có sự hiện diện của đông đảo của quý thầy, quý tu sĩ, quý ông bà cố, quý ân thân nhân và cộng đoàn dân Chúa.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha chủ tế ngỏ lời với cộng đoàn về sự cao quý của thiên chức linh mục. Qua việc phong chức, các tân chức được nên giống Chúa Kitô linh mục, có quyền hành động thay mặt Ngài là Đầu, được trở nên cộng sự viên tốt của hàng giám mục. Để các tân linh mục có thể phục vụ tốt dân Chúa, Đức cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các tiến chức được tràn đầy tình yêu và sức mạnh của Chúa, giúp các thầy luôn biết mở lòng ra với ơn Chúa và lắng nghe những nhu cầu của anh chị em tín hữu.

Sau các bài đọc Lời Chúa là nghi thức tuyển chọn. Cha Tổng đại diện Phêrô Nguyễn Văn Nguyên giới thiệu và xác nhận tư cách “được coi là xứng đáng” của các ứng viên linh mục. Các tiến chức được phong chức hôm nay là các thầy: Gioan Baotixita Nguyễn Thành Dinh (sinh năm 1985, quê tại Giáo xứ Liễu Dinh), Phêrô Hoàng Đình Kỳ (sinh năm 1992, quê tại Giáo xứ Đông Côn); Luca Hoàng Văn Lộc (sinh năm 1987, quê tại Giáo xứ Hội Am); Gioan Baotixita Vũ Văn Luân (sinh năm 1987, quê tại Giáo xứ An Quý); Gioakim Nguyễn Đình Tịnh (sinh năm 1987, quê tại Giáo họ Kiều Long - Giáo xứ Đại Lộ), Antôn Lê Hòa Tuy (sinh năm 1991, quê tại Giáo xứ Xâm Bồ).

Trong bài giảng lễ, Đức cha Vinh Sơn mời gọi cộng đoàn, cách riêng các tân chức, dừng lại suy tư sâu hơn ở lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy” (Ga 15, 9) để hiểu được tầm quan trọng của đời sống kết hiệp với Chúa trong đời linh mục. Đức cha dẫn chứng: chỉ trong 8 câu đầu chương 15 của Phúc âm theo thánh Gioan, từ “ở lại” được dùng đến 7 lần, còn trong bài Tin mừng được chọn đọc trong Thánh lễ phong chức hôm nay (Ga 15,9-17), từ “ở lại” cũng được nhắc tới 4 lần. Từ đó Đức cha nhấn mạnh: Sống mật thiết với Chúa Giêsu là điều kiện để các môn đệ trung tín và luôn thuộc về Ngài. Điều này thật cần thiết để các linh mục cảm nhận được hạnh phúc, khi mà sứ mạng phục vụ của người mục tử rất nặng nề. Đức cha cũng nhắn nhủ: “Các con hãy có cuộc sống đơn giản và tinh thần biết chia sẻ sẽ giúp các con sống đời mục tử có ý nghĩa hơn.”

Sau bài giảng là nghi thức phong chức. Các tiến chức tuyên hứa vâng phục Bề trên giáo phận và phủ phục cầu xin ơn Chúa qua Kinh Cầu Các Thánh. Sau lời nguyện phong chức, các thầy phó tế chính thức trở thành linh mục của Chúa và Hội Thánh, trong niềm vui mừng khôn tả của cộng đoàn hiện diện.

Các nghi thức diễn nghĩa tiếp theo như: trao và mặc áo lễ, xức dầu bàn tay, trao chén thánh, biểu thị sự tham dự đặc biệt của các tân chức vào chức tư tế của Đức Kitô. Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể trang nghiêm, sốt sắng

Sau lời nguyện hiệp lễ, một tân linh mục đã thay mặt cho sáu cha mới nói lên tâm tình tri ân Thiên Chúa, cảm ơn Đức Tổng Giuse, Đức cha Vinh Sơn, quý cha, quý nam nữ tu sĩ, quý đấng bậc sinh thành, quý ân thân nhân và quý cộng đoàn hiện diện. Thánh lễ kết thúc trong niềm vui mừng của các tân chức cùng gia đình và cả cộng đoàn giáo phận. Từ nay cánh đồng truyền giáo của giáo phận có thêm những thợ gặt mới, hứa hẹn những ngày mùa bội thu cho Nước Chúa.
Bài viết: Huy Thiệp
Hình ảnh: BTT GP
Video và một số hình ảnh trong ngày lễ
anh 8

anh
anh 7
 
anh 5
anh 6
anh 3
anh 2

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 288
  •   Máy chủ tìm kiếm 23
  •   Khách viếng thăm 265
 
  •   Hôm nay 22,441
  •   Tháng hiện tại 696,672
  •   Tổng lượt truy cập 79,445,356