Giáo phận Hải Phòng có thêm 5 tân Phó tế

Thứ năm - 04/08/2022 08:49      Số lượt xem: 1909

Gia đình giáo phận Hải Phòng vừa hân hoan đón nhận 5 tân phó tế vào hàng giáo sĩ, qua thánh lễ phong chức do Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản - Giám mục giáo phận chủ sự, diễn ra lúc 9g00 sáng nay 04/8/2022 tại nhà thờ Chính tòa Hải Phòng.

Đây là thánh lễ phong chức đầu tiên của Đức cha Vinh Sơn, kể từ khi ngài đảm nhận cương vị chủ chăn giáo phận. Đồng tế và hiệp thông với ngài trong thánh lễ có quý cha thuộc linh mục đoàn Hải Phòng, quý ân - thân nhân các tân chức và đông đảo quý giáo hữu đến từ các giáo xứ.

Thánh lễ diễn ra đúng ngày mừng kính thánh Gioan Maria Vianey, bổn mạng các linh mục trên toàn thế giới. Trong lời ngỏ đầu lễ, Đức cha chủ sự đã chúc mừng Quý cha trong ngày mừng quan thầy và mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các ngài được trở nên những mục tử như lòng Chúa mong ước; cách riêng cầu nguyện cho thày sắp lãnh nhận chức phó tế được tràn đầy tình yêu và sức mạnh của Chúa, để các thày biết mở lòng với ơn Chúa và biết lắng nghe những nhu cầu của anh chị em, nhờ đó các thày có thể trở nên những người phục vụ Chúa và phục vụ cộng đoàn một cách tốt đẹp nhất.

5 ứng viên được chọn lên chức phó tế hôm nay gồm: thày Luca Hoàng Văn Lộc (giáo xứ Hội Am), thày Gioan Baotixita Vũ Văn Luân (giáo xứ An Quý), thày Phêrô Hoàng Đình Kỳ (giáo xứ Đông Côn), thày Gioakim Nguyễn Đình Tịnh (giáo họ Kiều Long, giáo xứ Đại Lộ) và thày Antôn Lê Hòa Tuy (giáo xứ Xâm Bồ). Các thày đã mãn trường đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội vào các năm 2020 và 2021, và đang được cử đi thực tập mục vụ tại một số giáo xứ.

Mở đầu là nghi thức tuyển chọn, cha Phanxicô Xaviê Trần Đức Thảo - Đặc trách Chủng sinh Giáo phận đã giới thiệu các tiến chức lên Đức cha Vinh Sơn. Sau khi cha đặc trách xác nhận “sự xứng đáng” của các ứng viên, Đức cha đã đồng ý tuyển chọn các thày lên chức Phó tế và cộng đoàn hân hoan vỗ tay tạ ơn Chúa cùng chúc mừng các thày.

 

Trong bài giảng, dựa trên đoạn Phúc âm Mt 9,35-38, Đức cha khắc họa rõ hơn tình yêu của Chúa Giêsu dành cho dân chúng, qua việc Ngài đi khắp các thành thị, làng mạc, để rao giảng Tin Mừng và chữa các bệnh hoạn tật nguyền cho dân. Người môn đệ của Chúa cũng được mời gọi noi gương Ngài trong sứ vụ rao giảng và chữa lành. Cách riêng với các ứng viên sắp lên chức phó tế, Đức cha nhắn nhủ các thày khi rao giảng Lời Chúa, cần biết xác định mình là người phục vụ Lời, và ở dưới Lời, chứ không phải làm chủ Lời, và ở trên Lời, vì thế, cần cầu nguyện và tìm hiểu để xem Lời muốn nói gì với cộng đoàn qua môi miệng của mình.

Trong tâm tình phụ tử, vị chủ chăn dành cho các tiến chức những lời đầy tâm huyết: “Chính thái độ khiêm tốn phục vụ, thái độ lắng nghe Chúa và lắng nghe anh chị em với lòng kính trọng, khiêm tốn vâng lời bề trên trong mọi hoàn cảnh sẽ giúp những người xung quanh nhận ra các con là những người hoàn toàn thuộc về Chúa, thuộc về Giáo hội và thuộc về đoàn dân của Chúa. Xin Chúa luôn đồng hành với các con, để các con cảm nhận được niềm vui thuộc về Chúa và yêu thương mọi người.”

 

Sau bài giảng, các tiến chức cùng tiến ra trước Đức cha Vinh Sơn để xác nhận sự quyết tâm về nhiệm vụ sắp lĩnh nhận, thề hứa giữ luật độc thân, chu toàn các Giờ Kinh Phụng vụ để cầu nguyện cho dân Chúa và cho toàn thể thế giới; cũng như hứa vâng phục và kính trọng vị chủ chăn. Giờ phút cảm động của thánh lễ phong chức là khi các tiến chức cùng phủ phục, nài xin sự chuyển cầu của các Thánh cho sứ vụ phục vụ của mình.

Nghi thức chính yếu của lễ phong chức là việc Đức cha đặt tay trên đầu từng tiến chức và đọc lời nguyện phong chức. Qua cử chỉ này, các tiến chức sẽ đón nhận ấn tín của Bí tích Truyền chức thánh, gia nhập hàng giáo sĩ để phục vụ Đức Kitô và Hội thánh trong chức vụ phó tế của mình.

Sau đó là nghi thức diễn nghĩa, Quý cha nghĩa phụ hân hoan khoác dây stola cho các tân phó tế; và Đức cha trao sách Phúc Âm cho từng thày, cùng lời nhắn nhủ: “Con hãy nhận lấy Phúc Âm Đức Kitô mà con đã trở thành người rao giảng, và con hãy biết là phải tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy.”
 


Thánh lễ được tiếp tục cách sốt sắng và long trọng với phần phụng vụ Thánh Thể. Kết thúc thánh lễ, Đức cha thay mặt Ban tổ chức ngỏ lời cám ơn hết tất cả những ai đã tham gia các phần việc chuẩn bị, cũng như phục vụ trong thánh lễ hôm nay được tốt đẹp, cách riêng cám ơn những vị ân nhân đã chung tay ươm mầm, vun trồng và chăm sóc cho công cuộc đào tạo ơn gọi của Giáo phận.
 
34

Qua việc gia tăng nhân sự cho hàng giáo sĩ hôm nay, ước mong cánh đồng truyền giáo của giáo phận Hải Phòng sẽ có thêm những thợ gặt lành nghề, tận tụy và hăng say trong sứ vụ mở mang Nước Chúa.
 

Bài: CTV VPTT Hải Phòng, ảnh: Minh Thông
 























 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 176
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 166
 
  •   Hôm nay 43,420
  •   Tháng hiện tại 1,030,337
  •   Tổng lượt truy cập 79,779,021