Tại sao nên khuyến khích trẻ em trở thành lễ sinh?

Thứ bảy - 01/05/2021 20:03      Số lượt xem: 1681

Đối với một linh hồn, cũng như đối với một đứa trẻ, không có gì mang lại sự hài lòng cho bằng phục vụ mà không mong đợi được đền đáp. Và như thể niềm vui được tăng thêm khi được phục vụ Thiên Chúa nơi bàn thờ, giống như các thiên thần trên thiên đàng vậy.

 
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Romrodphoto | Shutterstock

TẠI SAO NÊN KHUYẾN KHÍCH TRẺ EM TRỞ THÀNH LỄ SINH?

Tác giả: Miriam Esteban Benito
Chuyển ngữ: G. Võ Tá Hoàng
Từ: it.aleteia.org (29.04.2021)

WGPQN (01.05.2021) - Đức tin được thông truyền qua tình bạn, qua việc phục vụ và qua những cử chỉ nhỏ nhất đối với Thiên Chúa. 

Tôi tin chắc rằng điều quan trọng là truyền lại đức tin ngay từ khi các em còn nhỏ. Nếu có ai đó hỏi tôi làm thế nào để thực hiện đây, tôi sẽ nói rằng đức tin được thông truyền, qua nhiều thứ khác nhau, qua tình bạn, qua việc phục vụ và qua những cử chỉ nhỏ nhất đối với Thiên Chúa. Rõ ràng là có rất nhiều yếu tố gây ảnh hưởng, nhưng có một vinh dự quý giá trong tầm tay của mọi đứa trẻ được đề cập ở tựa đề: trở thành người phục vụ bàn thờ. 

Điều gây tò mò đó là tất cả những người khi còn nhỏ là lễ sinh đều nghĩ đến giai đoạn đó của cuộc đời mình với niềm vui và lòng biết ơn. Chúa Giêsu đã nói rất rõ: “Hãy để trẻ nhỏ đến cùng Ta” (Mc 10,14). 

Đối với một linh hồn, cũng như đối với một đứa trẻ, không có gì mang lại sự hài lòng cho bằng phục vụ mà không mong đợi được đền đáp. Và như thể niềm vui được tăng thêm khi được phục vụ Thiên Chúa nơi bàn thờ, giống như các thiên thần trên thiên đàng vậy. 

Thánh Tarcisio, thế kỷ III, vị thánh bảo trợ của các lễ sinh, khi lên 11 tuổi đã phụ giúp cho các linh mục ở Rôma. Ngài được phúc tử đạo nhờ sự phục vụ và nhiệt tâm của mình, trong khi mang Mình Thánh Chúa cho các tù nhân trên đường Appia, bị những người ngoại phát hiện. Họ đã ném đá ngài cho đến chết, nhưng ngài không trao nộp Thánh Thể. 

Nhưng tại sao lại cổ vũ các em trở thành lễ sinh? 

“Đó là một nhiệm vụ quan trọng, nó cho phép các con gần gũi Chúa cách đặc biệt, gia tăng tình bạn chân thực và sâu xa với Chúa. Hãy ra sức bảo vệ tình bạn này trong tâm hồn của các con như thánh Tarcisio, sẵn sàng dấn thân, để chiến đấu và trao ban cuộc sống ngõ hầu mang Chúa Giêsu đến cho tất cả mọi người” (Giáo hoàng Bênêđictô XVI, ngày 4 tháng 8 năm 2010). 

Đối với các bậc cha mẹ, nhiệm vụ giáo dục con cái thường khó khăn và đòi hỏi kiên trì, nhẫn nại. Có lẽ rất ít các bậc cha mẹ thực sự dừng lại để suy nghĩ về những nhân đức mà con cái của họ có thể có được qua việc phục vụ bàn thờ. Chúng ta sẽ lấy làm ngạc nhiên khi phân tích những lợi ích do việc phục vụ, nó mang đến cho các em sự hình thành cá nhân, tinh thần và văn hóa. Các bạn có biết điều đó không? 

Những lợi ích mà nó mang lại 

Nhiệm vụ của lễ sinh là đào tạo các em nhỏ có tính ngăn nắp và cẩn thận. Chúng sẽ học được cách phục vụ bằng cách đặt tình yêu và tìm kiếm vẻ đẹp trong từng chi tiết. 

Nhiệm vụ của lễ sinh sẽ dạy các em nhỏ trở nên người có trách nhiệm và đúng giờ, giúp chúng có được ý thức chung và dấn thân hơn đối với Thánh lễ ngay từ khi còn nhỏ. 

Mỗi lễ sinh luôn trở nên nhanh nhẹn và hữu hiệu, vì nếu có gì đó không ổn hoặc thiếu sót trong phụng vụ, các lễ sinh được giao nhiệm vụ giải quyết tình huống bằng kỹ năng và tốc độ. 

Nhiệm vụ của lễ sinh là khích lệ tình bằng hữu giữa các em với nhau, để chúng biết chia sẻ và phân chia nhiệm vụ. Những đứa lớn hơn sẽ chỉ dạy cho những đứa nhỏ hơn và hướng dẫn chúng. 

Nhiệm vụ của lễ sinh là đào luyện cho các em về phụng vụ và nền văn hóa phong phú của Giáo hội. 

Nhiệm vụ của lễ sinh là làm tăng thêm lòng đạo đức (tham gia cầu nguyện) và sức mạnh (dâng hiến thể chất và tinh thần). 

Nhiệm vụ của lễ sinh là dạy cho các em biết yêu thương, tôn trọng và ngợi khen Thiên Chúa ngay từ khi còn nhỏ. 

Nếu các bạn có một lễ sinh bên cạnh mình, các bạn hãy hợp tác để em ấy cảm thấy tự hào về những việc mình làm và hãy cầu nguyện cho em ấy. Các bạn hãy giúp em ấy học hỏi từng chút một để biến những hành động của mình thành lời cầu nguyện và phát triển nó trong hành trình đức tin của mình. 

Và đây là điều dành cho con, người phục vụ bàn thờ quý mến: con hãy cảm thấy mình hạnh phúc khi phục vụ bàn thờ, khi được ở gần Chúa nhất! Và hãy dâng lời tạ ơn vì nhiệm vụ cao cả này, điều mà ở độ tuổi của con cho phép con phục vụ ở tuyến đầu khi Phép Lạ vĩ đại xảy đến, nơi đó điều phi thường nhất xảy ra.

 

Nguồn: gpquinhon.org


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 189
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 182
 
  •   Hôm nay 11,984
  •   Tháng hiện tại 1,043,992
  •   Tổng lượt truy cập 79,792,676