Phỏng vấn cha Giuse Dương Hữu Tình, chính xứ Hải Dương, về cây “ATM Gạo”

Thứ hai - 27/04/2020 20:58      Số lượt xem: 4013

Thực hiện Thư Kêu gọi của Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, cây “ATM Gạo” miễn phí của giáo xứ Hải Dương bắt đầu hoạt động từ sáng ngày 16 tháng 4 năm 2020, mỗi ngày phát cho 500 người, mỗi người 2 kg gạo. Được biết đây là cây “ATM Gạo” miễn phí đầu tiên của tỉnh Hải Dương và cũng đầu tiên tại một giáo xứ. Sau 10 ngày hoạt động, Ban Truyền thông có bài phỏng vấn cha Giuse Dương Hữu Tình, người tổ chức đặt cây “ATM Gạo” miễn phí này.


- PV: Kính thưa cha, chúng con rất vui khi nghe tin về cây “ATM Gạo” miễn phí tại nhà thờ giáo xứ Hải Dương. Xin cha cho chúng con biết động cơ nào thúc đẩy cha làm như vậy?
Cha Giuse: Ngay trong ngày khai trương cây “ATM Gạo”, nhiều phóng viên, báo chí phỏng vấn tôi về lý do đặt cây “ATM Gạo” miễn phí này và tôi đều trả lời: Chúng tôi vừa qua một tuần gọi là Tuần thánh. Trong tuần này, chúng tôi chiêm ngưỡng và tôn thờ cuộc đời của Chúa Giêsu, Đấng đã hy sinh tự hiến đời mình cho nhân loại. Hình ảnh Chúa quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ và lời dạy: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương anh em” là bài học vô cùng to lớn đối với chúng tôi. Đây là động lực và lý do thúc giục chúng tôi thực hiện cây “ATM Gạo”. Bên cạnh đó, Thư Kêu gọi của Đức Tổng Giuse đúng vào Thứ Sáu Tuần thánh tiếp tục như một lời mời gọi cộng đồng Công giáo tại Việt Nam tích cực tham gia các hoạt động bác ái để giúp người dân trong cơn dịch bệnh.
 
New Picture
 
- PV: Thưa cha, chúng con biết nhiều giáo phận, giáo xứ và dòng tu có những hoạt động từ thiện bác ái, như:  phát gạo, phát khẩu trang, phát mì tôm… cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Vì ý tưởng nào cha đã chọn mô hình “ATM Gạo”?
Cha Giuse: Trong Thư Kêu gọi của Đức Tổng Giuse, ngài nói rõ việc có thể áp dụng mô hình cây “ATM Gạo” miễn phí cho người nghèo do sáng kiến của anh Hoàng Tuấn Anh ở Sài Gòn. Quả thực, ngay khi ra đời tại quận Tân Phú, Tp. HCM, tôi đã thấy đây là một sáng kiến hay và muốn thực hiện ngay tại nhà thờ Hải Dương. Nhưng vì đang Tuần thánh, cho nên tôi đã phải đợi thời gian Tuần thánh xong, rồi nhờ anh em ruột ở giáo xứ Kẻ Sặt thực hiện chiếc máy này. Sau đó tôi còn phải làm thủ tục báo cáo với các cơ quan nhà nước công việc của mình. Sau khi thấy mọi công việc chuẩn bị đã ổn, chúng tôi mới chính thức đưa cây “ATM Gạo” vào hoạt động vào sáng thứ Năm ngày 16/4/2020.

- PV: Thưa cha, như thế thì ý tưởng làm cây “ATM Gạo” tại nhà thờ Hải Dương đã có từ Tuần thánh? Cha có thể cho chúng con cái hay của mô hình từ thiện này.
Cha Giuse: Đúng thế, nếu không vì lý do Tuần thánh, có thể cây “ATM Gạo” tại đây đã ra đời sớm hơn. Còn về mô hình từ thiện qua hình thức cây “ATM Gạo”, tôi nghĩ đây đúng là một sáng tạo tuyệt vời trong thời gian dịch bệnh. Ta biết bệnh Covid 19 lây từ người qua người. Vì thế việc tiếp xúc hay tập trung đông người rất nguy hiểm. Cây “ATM Gạo” giải quyết được việc cách ly và tập trung đông người.

- PV: Thưa cha, kể từ ngày cây “ATM Gạo” hoạt động tại nhà thờ Hải Dương cho đến nay, cha có nhận định gì về hoạt động này.
Cha Giuse: Đây là một mô hình từ thiện nhân đạo như bao hoạt động khác, nhưng để hoạt động hiệu quả thì đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Cây “ATM Gạo” miễn phí tại nhà thờ Hải Dương, từ ngày hoạt động cho đến nay rất hiệu quả và an toàn vì có những yếu tố sau đây:

Trước tiên phải nói đến điều kiện không gian. Nhà thờ Hải Dương có không gian rộng, sân nhà thờ có thể chứa hơn 200 người, mỗi người có thể ngồi cách xa nhau 2 mét như quy định phòng chống dịch.

Thứ hai, nhà thờ có sẵn hàng trăm ghế nhựa, nên người dân tới đây nhận gạo không phải đứng. Mọi người dầu đến sớm đều có thể ngồi nghỉ chờ đợi một cách thỏa mái.
 
New Picture (1)

Thứ ba, khi thời tiết không thuận lợi như nắng hoặc mưa, nhà thờ có sẵn dù lớn để phục vụ cho nhân dân.

New Picture (2)

Thứ tư, giáo xứ có đội ngũ anh chị em giáo dân rất nhiệt tình, người làm y tá, người làm công nhân, người là sinh viên, học sinh.. mọi người đều có thể tùy theo điều kiện cộng tác với Ban Tổ chức để đón tiếp, hướng dẫn người dân đến nhận gạo, qua Phòng khử trùng, đo nhiệt độ, sát khuẩn, đeo khẩu trang và ngồi nơi quy định.
 
New Picture (3)

Ngoài những yếu tố kể trên, Ban Tổ chức còn làm phiếu phát cho người dân ngay từ bàn đón tiếp để tránh sự chen lấn, xô đẩy khi nhận gạo. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức phát gạo trực tiếp cho các người cao tuổi và những người tàn tật chứ không cần phải xếp hàng.
 
New Picture (4)

Có một yếu tố nữa không thể không nhắc tới, đó là phần lớn người dân tới nhà thờ Hải Dương nhận gạo đều rất ý thức, tính tự giác rất cao. Hầu như mọi người đều sẵn sàng cộng tác với Ban Tổ chức để việc phát gạo được hiệu quả và an toàn.

- PV: Thưa cha, qua 10 ngày phát gạo, cha cho chúng con biết nét đặc biệt tại cây “ATM Gạo” tại nhà thờ giáo xứ của cha.
Cha Giuse: Vì là một cơ sở tôn giáo, việc phát gạo tại nhà thờ Hải Dương dù có ghi giờ phát gạo: Sáng từ 8 giờ đến 10 giờ 30. Chiều từ 14 giờ 30 đến 17 giờ. Tuy nhiên, cho dù đã hết giờ phát gạo, nhưng nếu có cụ nào, hoặc ông bà nào hay người tàn tật đến nhận gạo, Ban Tổ chức vẫn trao gạo cho họ. Cũng thế, theo chương trình  giáo xứ không phát gạo thứ Bẩy và Chủ nhật, nhưng những người thực sự có nhu cầu tới nhận, Ban Tổ chức vẫn trao gạo cho họ. Ngoài ra, tại nơi đón tiếp, Ban Tổ chức cũng được người dân cho biết có những hoàn cảnh già yếu, tàn tật không thể đến nhận gạo, Ban Tổ chức liền tổ chức người chuyển gạo và quà tới tận các gia đình có hoàn cảnh trên. Chính vì cách làm như thế của nhà thờ Hải Dương, nên lúc đầu Ban Tổ chức dự kiến 3.000 kg (3 tấn) gạo, nhưng cho đến nay, số gạo do các ân nhân xa gần ủng hộ đã lên tới trên 30.000 kg (30 tấn) và dự kiến sẽ phát cho đến hết tháng 5. Cũng từ đầu tháng 5, Ban Tổ chức sẽ phát 3 kg một người. Ngày mồng 1 tháng 5 lễ kính thánh Giuse Thợ, Ban Tổ chức phát thêm mỗi người một gói mì chính.
 
New Picture (5)
(Ông Mạc Văn Đức, thị trấn Thanh Hà – Hải Dương ủng hộ 5.000 kg (5 tấn) gạo cho người nghèo)
 
New Picture (6)
 
(Những em khiếm thị được Ban Tổ chức giúp đỡ nhận gạo không phải xếp hàng)
 
New Picture (7)
New Picture (8)

 
 
Cha Antôn Vũ Văn Trọng thay mặt Ban Tổ chức thăm và tặng quà cho các cụ đau ốm và những người tàn tật  không thể tới nhận quà)
 
- PV: Thưa cha, con nghe nói có những cây “ATM Gạo” đã bị ai đó hay nhóm người lợi dụng đến nhận gạo, có người đi xe SH hay đeo vòng vàng cũng đến nhận. Vì thế, đã có những cây “ATM Gạo” lắp đặt camera nhận dạng người nhận để tránh tình trạng trên. Ý cha thế nào về việc này.

Cha Giuse: Từ khi lắp cây “ATM Gạo” miễn phí tại nhà thờ Hải Dương, tôi cũng tìm hiểu việc hoạt động của các cây “ATM Gạo” miễn phí tại các tỉnh thành khác. Tôi cũng nghe nói việc lắp camera nhận dạng người nhận để tránh tình trạng lợi dụng. Phải nói thật, ngay từ khi nghe thông tin báo chí đưa tin bình luận người đi xe SH đến nhận gạo tại cây “ATM Gạo” miễn phí, hay có người đeo vòng vàng cũng tới nhận gạo, trang mạng đưa tin và hình ảnh của họ lên, tôi cảm thấy mủi lòng. Người ta cho rằng đây là gạo của người nghèo, người giàu không nên lấy mà để dành cho người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng ai là người giầu và là người khó khăn? Nếu chỉ nhìn vào chiếc xe SH hay phương tiện đi lại của một người, nếu chỉ nhìn vào cái vòng vàng đeo ở tay và quần áo người ta mặc để đánh giá đó là người giầu, là người có hoàn cảnh đầy đủ, liệu ta có quá vội vàng không. Cuộc sống thật muôn màu muôn vẻ, “chiếc áo không làm nên thầy tu”, cha ông ta cũng từng dạy: “Tri nhân tri diện bất tri tâm”. Biết đâu có những người đi trên chiếc xe SH nhưng thực sự đang rất cần lòng từ ái giúp đỡ của người khác, dù chỉ kg gạo và vài quả trứng. Có những người dầu tay đeo vòng vàng, nhưng lại đang rất cần sự giúp đỡ sẻ chia của anh chị em đồng loại, có khi chỉ mấy chục ngàn đồng. Có những người ăn mặc lịch sự, nhưng lại đang rất cần một sự giúp đỡ của bà con đồng bào, nhất là trong thời gian cơn dịch bệnh này. Ai thực sự là người khó khăn, ai thực sự là người nghèo? Khó khẳng định lắm nếu chỉ nhìn vào dáng vẻ bên ngoài. Đấy là biết đâu những người ngồi trên chiếc xe SH kia, những cổ tay đeo vòng vàng kia, những người bộ quần áo đẹp kia cũng đang âm thầm cộng tác vào công việc từ thiện khi tranh thủ thời gian nhận mấy kg gạo cho một người hay một gia đình hàng xóm ốm đau, tàn tật không thể đến nhận gạo. Cuộc sống quả vô cùng đa diện. Những bài viết gần đây trên báo chí nói về các cây “ATM Gạo” miễn phí chứng minh điều đó. Nào là chuyện camera nhận diện, nào là chuyện đưa lên mạng hình ảnh người đi xe SH đến lấy gạo miễn phí, và nhất là câu chuyện “Cô bé bị cây ATM từ chối phát gạo..” . Tôi thấy rất thấm thía câu nói của ai đó trên trang mạng: “ Nhân phẩm của một người không phải là thứ để quay rồi lại đưa lên mạng”.

- PV: Thưa cha, việc làm từ thiện trong cơn dịch bệnh Covid 19 quả rất cần thiết và mô hình  cây “ATM Gạo” miễn phí cũng rất độc đáo. Tuy nhiên, như cha nói, không đơn giản chỉ là vấn đề có cây “ATM Gạo” và có gạo để hoạt động, nhưng để hoạt động được hiệu quả và tốt đẹp, đòi hỏi khâu tổ chức phải khoa học, phải có phương thức đón tiếp một cách hài hòa, nhân bản và nhất là phải có một tấm lòng quảng đại vị tha, cho đi mà không tính toán quá chi tiết, tỉ mỉ.

Chúng con xin chúc mừng việc hoạt động từ thiện bác ái qua hình thức cây “ATM Gạo” miễn phí của cha và của giáo xứ Hải Dương. Chúng con chúc cha và Ban Tổ chức sức khỏe, ước mong có thêm nhiều nhà hảo tâm cộng tác với cha để cây “ATM Gạo” tại nhà thờ Hải Dương phục vụ được lâu dài, giúp được nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cơn dịch bệnh.
Chúng con trân trọng cám ơn cha.

 
Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 4 đánh giá
Xếp hạng: 4 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 291
  •   Máy chủ tìm kiếm 18
  •   Khách viếng thăm 273
 
  •   Hôm nay 8,619
  •   Tháng hiện tại 1,075,299
  •   Tổng lượt truy cập 81,008,199