Giáo Phận Hải Phòng

http://www.gphaiphong.org


Thánh lễ truyền chức linh mục cho 8 thày phó tế

“Ta sẽ sai đến với các con những mục tử như lòng ta mong ước”, Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên dẫn lại câu lời Chúa phán qua ngôn sứ Êzêkiel trên, để nói lên ý nghĩa của Thánh lễ truyền chức linh mục diễn ra vào hồi 15 giờ chiều nay, thứ Sáu ngày 10 tháng 12 năm 2021, tại nhà nguyện Trung tâm mục vụ giáo phận.
DSC02535

Đức Cha chủ tế nói tiếp: Quả thế, trong lịch sử, Thiên Chúa luôn luôn sai đến với Giáo Hội của Người các mục tử, nhờ đó mà Giáo Hội được tồn tại, phát triển và biết bao linh hồn được cứu độ. Qua nhiều thời gian chuẩn bị và cầu nguyện của cả các tiến chức và gia đình giáo phận, hôm nay, Thiên Chúa lại gửi đến cánh đồng truyền giáo của Người những vị mục tử mới. Đức TGM Giuse cũng cho biết vì tình hình dịch bệnh covid diễn biến phức tạp, nên Thánh lễ truyền chức phải thay đổi từ nhà thờ Chính tòa sang Trung tâm mục vụ, với hạn chế tối thiểu số người tham dự.
 
DSC02622

Tám vị tiến chức được truyền chức linh mục trong Thánh lễ trọng thể hôm nay gồm: Thày Micae Nguyễn Hữu Báu và thày Giuse Phạm Quang Danh, quê quán xứ Bùi Hòa; thày Matthêu Nguyễn Văn Duy, quê quán xứ An Thủy; thày Gioan Baotixita Đinh Văn Huynh, quê quán xứ Tiên Đôi; thày Gioan Baotixita Vũ Văn Nam, quê quán xứ An Quý; thày Đaminh Trần Văn Quảng, quê quán xứ Phương Quan; thày Phêrô Nguyễn Văn Thành, quê quán xứ Chính Tòa; và thày Giuse Phạm Văn Thiền, quê quán xứ Đông Xuyên.
 
DSC02628

Với những chứng từ Kinh Thánh, nhất là biến cố Đức Chúa gọi cậu bé Samuel thời Cựu Ước, trong bài giảng lễ, Đức TGM liên hệ và khẳng định ơn gọi linh mục xuất phát từ lời gọi của Thiên Chúa. Xác tín điều này nên ơn gọi đi tu cũng thường được gọi là ơn Thiên triệu.
 
OK 02622

Theo Ngài, Kinh Thánh cho biết, phải nhờ những hướng dẫn của thày tư tế Hêli, Samuel mới nhận biết tiếng gọi mình trong đêm vắng là tiếng Chúa, từ đó “cậu không để một lời nào của Chúa rơi xuống đất”. Cậu thực hiện lời Chúa cách liên lỉ, nhờ đó, sau này trở thành một ngôn sứ lớn, thành người lãnh đạo dân Chúa trước khi dân Do Thái bước sang thời quân chủ. Ơn gọi linh mục của các tiến chức cũng vậy. Họ được nghe tiếng Chúa gọi, nhưng dần dần mới nhận ra đó là tiếng Chúa, và rồi mỗi ngày tiếng gọi ấy một rõ nét hơn. Trải qua quá trình học tập, huấn luyện, chuẩn bị những điều cần thiết, để ngày hôm nay sẵn sàng đáp lại tiếng Chúa giống cậu Samuel đáp khẳng khái với Chúa khi xưa: “Lạy Chúa, xin hãy phán vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe”. Lời đáp: “Thưa có mặt” của các tiến chức trong nghi thức tuyển chọn cũng mang tâm tình khẳng khái như thế.
 
DSC02636

Vậy Chúa gọi các tiến chức để làm gì? Đức cha giảng lễ đặt câu hỏi và giải thích: Trong trình thuật tiên báo cuộc khổ nạn được chép lại ở các Tin Mừng, Chúa Giêsu nhấn mạnh Ngài gọi các Tông đồ để các ông trở nên những người phục vụ: “Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em”. Chính Chúa Giêsu là tấm gương đi trước: “Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.” Việc phục vụ của các linh mục không giống như cách hiểu phục vụ ngày nay là phục vụ nhưng phải có phí. Các linh mục phải phục vụ miễn phí, phục vụ không kể công, không tìm lợi nhuận, phục vụ vì yêu mến Chúa và yêu mến Giáo Hội.
 
DSC02699

Sau bài giảng lễ là nghi thức đặt tay và lời nguyện phong chức. Đây là phần chính yếu nhất của Bí tích Truyền chức. Việc đặt tay mang dấu hiệu tuyển chọn và thông ban Chúa Thánh Thần, nhờ đó tiến chức được nên một với Đức Kitô, chính thức là linh mục của Chúa.
 
DSC02732

Phần diễn nghĩa của Bí tích truyền chức bao gồm các cử hành: mặc phẩm phục, xức dầu thánh và trao chén thánh. Đây là những cử chỉ mang ý nghĩa gắn liền với đời sống linh mục. Mặc phẩm phục nhắc nhở các tân chức luôn ý thức hồng ân tác vụ thánh mình đã lãnh nhận; Xức dầu thánh biểu hiệu cho việc tham dự đặc biệt vào chức tư tế của Đức Kitô. Đôi tay này từ nay sẽ cử hành Bí tích thánh và hiến dâng hy lễ thánh lên Thiên Chúa; Trao chén thánh mang ý nghĩa linh mục sẽ gắn bó với bàn thờ, trở nên của lễ giao hòa trong Hy tế thập giá.
 
DSC02943

Thánh lễ kết thúc vào khoảng 16 giờ 45 phút buổi chiều cùng ngày trong niềm vui hân hoan của ngày hồng ân. Từ nay, giáo phận có thêm 8 linh mục trong cánh đồng truyền giáo. Ước mong, với sứ mạng mới được Chúa trao phó, các tân linh mục sẽ trở nên các mục tử như lòng Chúa mong ước, hầu mang lại những ích lợi cho Giáo Hội, xã hội và các linh hồn.
 
Ảnh: Trung Thông

 
Một số hình ảnh khác
DSC02541
 
DSC02618
 
DSC02572
 
DSC02589
 
DSC02592
 
DSC02609
 
DSC02651
 
DSC02669
 
DSC02675
 
DSC02787
 
DSC02862
 
DSC02882
 
DSC02906
 
DSC02936
 
DSC02974
 
DSC03044
 
DSC02725
 
DSC03087
1


 
 

Tác giả bài viết: Xin Vâng