Giáo Phận Hải Phòng

http://www.gphaiphong.org


Thánh lễ cầu nguyện cho các thai nhi bị phá bỏ nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi

Bầu khí vườn thánh Họ nhà xứ Trang Quan chiều nay, thứ Tư ngày 01/6/2022, thật khác biệt với không khí nô nức của ngày tết Thiếu nhi, đông ấy nhưng không vui, khi mọi người quy tụ bên phần mộ các thai nhi bị phá bỏ, tưởng nhớ và dâng lễ cầu nguyện cho các em.
HKS03053

Thánh lễ ý nghĩa và đầy lòng thương cảm này do cha Đặc trách Bảo vệ sự sống Giáo phận Giuse Nguyễn Văn Vang chủ tế. Hai cha: Phêrô Đoàn Văn Khải và cha xứ Trang Quan – Đồng Giới Giuse Vũ Văn Khương đồng tế. Các thiện nguyện viên nhóm Bảo vệ sự sống, quý bà con giáo dân và quý sơ đang phục vụ tại giáo xứ Trang Quan – Đồng Giới, có cả những người giáo dân và lương dân không thuộc giáo xứ ... hiện diện trong Thánh lễ chiều nay. Thánh lễ này năm nay được đánh giá là đông hơn nhiều mọi năm.

IMG 5570

Thánh lễ bắt đầu cử hành vào lúc 18 giờ 30 sau bài thánh ca nhập lễ do chính anh chị em Nhóm Bảo vệ sự sống phụ trách. Cũng phải nhắc đến các thiện nguyện viên này là những người hùng trong công cuộc bảo vệ sự sống các thai nhi và chăm lo phần xác cho các em sau khi bị từ bỏ. Thành lập từ tháng 9/2006, nhóm Bảo vệ sự sống Giáo phận Hải Phòng có sứ mệnh đặc biệt là nhận những hài nhi đoản mệnh từ các cơ sở nạo phá thai về chôn cất. Quan trọng hơn, nhóm còn có nhiệm vụ tư vấn, thuyết phục các bà bầu lầm lỡ giữ lại con, hỗ trợ họ đến nơi dưỡng thai và sinh nở, giáo dục và truyền thông nâng cao nhận thức cho giới trẻ về ý nghĩa của sự sống và vấn nạn nạo phá thai đối với sức khỏe và đạo đức. Đến nay nhóm đã cứu được khoảng 140 em bé, trong đó có một số được các nữ tu nuôi dưỡng tại nhà mở Từ Phong, thuộc quản lý của Giáo phận Bắc Ninh. Tại đây, bà bầu nào lựa chọn việc không bỏ con nhưng khó khăn về kinh tế, nhóm sẽ hỗ trợ. Hiện nhóm có tất cả gần 50 thành viên.

1

Chia sẻ trong Thánh lễ, cha chính xứ Trang Quan – Đồng Giới dựa trên bài Tin Mừng Luca về trình thuật Đức Maria thăm viếng bà Elisabet, phân tích, đưa ra chứng từ Kinh Thánh về tính nhân vị của thai nhi. Theo ngài, những chi tiết “Bà Êlisabét vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần” và “ (bà) liền kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc.” cho thấy Tin Mừng Luca minh nhiên khẳng định tính nhân vị của thai nhi. Cha Giuse tiếp tục phân tích: Tính nhân vị của thai nhi được thánh Luca tuyên bố thứ nhất về mặt sử dụng từ ngữ. Tác giả Tin Mừng đã gọi thai nhi Gioan trong bụng bà Êlisabét là “đứa con”, Chúa Giêsu thai nhi trong bụng Đức Maria được gọi là “người con”, tức là con người độc lập. Sâu xa và rõ ràng hơn, Luca mô tả sự sống động của thai nhi trong dạ bà Êlisabét: “đứa con trong bụng nhảy lên” và sự độc lập mang tính cá vị của thai nhi trong bụng Đức Maria trước mặt Thiên Chúa: “và người con em đang cưu mang cũng đươc chúc phúc”. Thiên Chúa chúc phúc cho thai nhi mà Đức Maria đang cưu mang, có nghĩa là coi thai nhi ấy là một cá thể độc lập với Đức Maria.

IMG 5612

Thánh lễ cầu cho các thai nhi bị bỏ rơi kết thúc vào khoảng 19 giờ 30 cùng ngày. Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha Đặc trách nhóm Bảo vệ sự sống chủ sự nghi thức an táng cho 152 thai nhi mà các tình nguyện viên quy tập được trong thời gian vừa qua. Lời thánh ca, kinh nguyện và khói hương trộn lẫn, quyện bay trong bảng lảng tranh tối tranh sáng của buổi chiều muộn, dường như muốn lên cao mà không dễ. Bởi vì màn đêm xuống nhanh quá, và bởi vì "màu xám" trĩu nặng nơi tâm hồn những người tham dự và "màu xám" tang tóc nơi những thai nhi vô tội làm cho không khí cô đặc lại, không thoát ra được. Xung quanh, trước mặt, "màu xám" còn nhiều lắm.

Bài viết: Văn Tín
Hình ảnh: Jos Đức Tuy, Văn Dương

Một số hình ảnh khác

HKS02949
IMG 5539
IMG 5578
IMG 5575
IMG 5616