Giáo Phận Hải Phòng

http://www.gphaiphong.org


Lễ Hiện Xuống tại nhà thờ Chính Tòa

Đức Giám mục giáo phận đã chủ sự thánh lễ, cùng với sự đồng tế của quý cha giáo xứ Chính Tòa, quý cha Tòa Giám mục, long trọng mừng Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, tại nhà thờ Chính Tòa, lúc 7h00 sáng ngày 20 tháng 5 năm 2018.
IMG 1603
 
Hướng tâm tình cộng đoàn tham dự bước vào phụng vụ thánh lễ, Đức cha đã gợi lên vai trò của Ngôi Ba Thiên Chúa trong công trình cứu chuộc: "Cùng với lời chúc bình an, Chúa Giêsu phục sinh đã trao ban Thánh Thần - Đấng Bảo trợ khác như chính lời hứa. Thánh Thần xuống dồi dào trên các tông đồ và Giáo Hội đã khai sinh từ đó. Chúng ta cầu xin cho mỗi người nhận ra sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong cuộc đời và luôn sống theo sự hướng dẫn của Ngài, hầu tiến bước trong bình an và trở nên chứng nhân cho Chúa giữa đời".

IMG 1591
 
Trong bài chia sẻ, Đức cha đã nhấn mạnh đến ý nghĩa của ngày Lễ đặc biệt này. Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống có nguồn gốc từ Lễ Ngũ Tuần của người Do Thái. Với dân Chúa chọn xưa, Lễ Ngũ Tuần là lễ 50 ngày sau Lễ Vượt Qua, dân chúng dâng lên Chúa lễ tạ ơn về hoa màu thu hoạch được sau ngày mùa. Tuy nhiên, Lễ Ngũ Tuần mà Giáo Hội mừng kính lại mang ý nghĩa khác hẳn. Đó là ngày lễ Chúa Thánh Thần được tuôn đổ dồi dào trên các tông đồ và sai Giáo Hội đi vào thế giới loan báo Tin mừng. Trải qua hơn 2 ngàn năm, từ ngày lễ Ngũ Tuần, nhờ ơn Thánh Thần, Giáo Hội đã đi khắp nơi rao giảng Tin mừng cho muôn dân, muôn nước.

IMG 1617

Một trong những tác động của Thánh Thần là "nối kết muôn người hiệp nhất nên một". Nếu tháp Baben là biểu tượng của sự chia rẽ, ly tán, theo Đức cha, thì Thánh Thần Thiên Chúa là nguyên lý và nền tảng cho sự hợp nhất và duy nhất. Dù khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, màu da sắc tộc, nhưng những ai thuộc về Chúa thì đều "nên một" trong đức tin và hợp nhất trong một Giáo Hội duy nhất.

IMG 1616
 
Thánh Thần đã tuôn đổ dạt dào trên các tông đồ trong nhà Tiệc ly cách đây hơn 2 ngàn năm. Tuy nhiên, Ngài vẫn không ngừng hoạt động, vì không có Thần Khí sẽ không có sự sống, Ngài rút hơi thở, mọi loài sẽ trở về hư vô. Thần Khí Chúa vẫn không ngừng được ban cho thế giới và những ai biết mở lòng đón nhận. Do vậy, Đức cha nhắn nhủ: "mỗi người chúng ta cần nhận ra sự hiện diện sống động của Thánh Thần trong cuộc đời, đồng thời tuân theo sự hướng dẫn của Ngài, hầu sống một đời sống an bình, vui tươi, nhiệt thành sống đức tin và hăng say làm chứng cho Chúa".
IMG 1626
 
"Anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần… Anh em sẽ là chứng nhân của Thầy" (Cv 1,8). Kết thúc thánh lễ, vị mục tử giáo phận đã mượn lời này để sai cộng đoàn tín hữu hãy đi vào lòng đời loan báo Tin mừng. Đây cũng chính là sứ điệp mỗi khi hết lễ: "Lễ xong chúc anh chị em đi bình an" - Đi làm chứng cho Chúa, đem bình an và ơn cứu độ của Chúa đến với muôn người".
BTT GP