Giáo Phận Hải Phòng

http://www.gphaiphong.org


Caritas Hải Phòng: Khóa tập huấn kỹ năng biện hộ

Ngày 5 tháng 5 năm 2021, tại hội trường Tòa Giám mục, Caritas Hải Phòng đã tổ chức khóa tập huấn về Kỹ năng biện hộ cho người khuyết tật và người nhiễm HIV Trên 50 hội viên Caritas thuộc 6 giáo hạt đã tham dự khóa học đặc biệt này.
IMG 3029
 
Trong lời khai mạc, sau lời cầu nguyện đầu giờ, cha Giuse Nguyễn Văn Vang - Giám đốc Caritas đã có lời chào mừng các tham dự viên và nói lên ý nghĩa của ngày tập huấn. Theo cha, sứ mạng và bổn phận của các cộng tác viên và tình nguyện viên Caritas là giúp đỡ những người nghèo, người già cả, đau yếu, khuyết tật, nhiễm HIV… Việc học hỏi và chia sẻ về kỹ năng biện hộ sẽ là hành trang quý giá để mỗi thành viên Caritas trợ giúp những người yếu thế, cách riêng là người khuyết tật và người nhiễm HIV cách tốt hơn, hữu ích hơn.

Khóa huấn luyện do thầy Martinô Trần Tuấn Huy – Giám đốc Công ty Đào tạo giá trị sống và kỹ năng sống YMCA, hướng dẫn. Thầy đã giúp cho các học viên hiểu biết về khái niệm biện hộ? Lý do phải biện hộ cho người khuyết tật và người người nhiễm HIV? Những gì cần làm khi biện hộ? Các hình thức biện hộ…

Theo giảng viên, để các kỹ năng này phát huy cách hiệu quả, người biện hộ cần phải có sự hiểu biết về Luật, Nghị định liên quan đến những người yếu thế trong xã hội, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ, những giá trị và kỹ năng sống, việc phân biệt đối xử, phát triển kinh tế việc làm …

Những kiến thức và kỹ năng về biện hộ đã được các tham dự viên lãnh nhận cách sống động và sâu sắc qua các trò chơi, sắm vai người khuyết tật, người nhiễm HIV hoặc người có nhiệm vụ biện hộ hay qua các cuộc thảo luận nhóm. Phương cách này không chỉ làm cho người học chủ động, mà còn rất tích cực và có nhiều sáng kiến đến không ngờ. Với kỹ năng điêu luyện của người thầy chuyên dạy về kỹ năng sống, thầy Martinô đã giúp cho việc học trở nên vui, và chính lúc vui là lúc học được nhiều. Có lẽ đó cũng là lý do các tham dự viên luôn thể hiện tinh thần phấn khởi và dường như muốn tiếp tục được học khi thời gian không còn nữa.

Như lời đúc kết thay cho những gì giảng dạy, thầy giáo đã đưa ra mẫu gương biện hộ tiêu biểu của Chúa Giêsu qua câu chuyện “Người đàn bà phạm tội ngoại tình” (Ga 7,53-8,11). Trước thái độ lên án, ghét bỏ và phân biệt đối xử của người biệt phái, Chúa mời gọi mỗi người hãy noi gương bắt chước Ngài để biết lắng nghe, tha thứ và yêu thương những người tội lỗi, bất hạnh, người kém may mắn… Đây là thái độ không thể thiếu cho những ai muốn biện hộ như là một hội viên Caritas.
 
IMG 3154

Cuối buổi học, ông trưởng Caritas giáo hạt Nam Am Inhaxiô Hoàng Văn Việt, đại diện cho lớp, bày tỏ cảm nhận niềm vui và ý nghĩa về khóa học; đồng thời nói lên tâm tình cám ơn với thầy Martinô đã nhiệt tình hướng dẫn và Văn phòng Caritas Giáo phận đã vất vả lo liệu tổ chức cho khóa học này.
Bài: Cát Bụi - Ảnh: Văn Hậu
 
IMG 3034IMG 3035IMG 3053IMG 3038
z2472746506603 32137053e3278010788cae8c4bba57fb
IMG 3055IMG 3098IMG 3104IMG 3118IMG 3117
IMG 3135IMG 3134
IMG 3144IMG 3148