Giáo Phận Hải Phòng

http://www.gphaiphong.org


Caritas giáo hạt Hòn Gai: Chung tay chia sẻ yêu thương giúp người nghèo vượt qua đại dịch COVID-19

Nhằm chia sẻ với những người gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, sáng ngày 19/6/2021, Caritas giáo hạt Hòn Gai, do cha đặc trách Giuse Nguyễn Văn Thạnh dẫn đầu, đã tổ chức phát quà tại khu vực miền Đông (tỉnh Quảng Ninh).

220 gia đình nghèo được nhận quà là bà con các dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn các xã Đồn Đạc, Minh Cầm, Đồng Rui, Yên Than, Hà Lâu, Nà Cáng (Dực Yên), và Quảng Hà, thuộc các huyện Ba Chẽ, Tiên Yên và Đầm Hà - tỉnh Quảng Ninh. Tổng trị giá các phần quà hơn 60 triệu đồng, tuy chưa phải là lớn nhưng đong đầy tình nhân ái, với tinh thần đồng cảm, chia sẻ, như truyền thống "Lá lành đùm lá rách" của dân tộc và tinh thần bác ái Kitô giáo Chúa dạy.

Ngay từ sáng sớm, đoàn khởi hành theo quốc lộ 18 A, đến với giáo họ Đồng Tâm và trao 30 suất quà cho bà con giáo dân nơi đây. Không khí thật vui tươi, mọi người đều cảm nhận được tình yêu thương, sự quan tâm sẻ chia, trao nhau những cái bắt tay ấm áp nghĩa tình. Niềm vui được thể hiện qua những nụ cười rạng rỡ trên những khuôn mặt lam lũ vất vả, hằn nhiều nếp nhăn của bà con nơi đây.

Kế tiếp, đoàn di chuyển đến xã Minh Cầm, xã Đồn Đạc thuộc huyện Ba Chẽ, là những xã có vị trí xa nhất và quãng đường di chuyển cũng thật gian nan. Dưới tiết trời nắng nóng gay gắt, có lúc đỉnh điểm nhiệt độ lên đến 41°C càng làm cho con đường đèo như ngoằn ngoèo, khúc khủyu hơn . Càng về trưa tiết trời trở nên oi ả nóng bức hơn, ánh nắng chói chang như muốn thiêu đốt cả khoảng trời. Sau hơn 3 tiếng đồng hồ, đoàn cũng đến được trụ sở xã Minh Cầm. Nụ cười gặp gỡ làm cho bao vất vả mệt mỏi dường như tan biến. Mặc cho những giọt mồ hôi lã chã lăn dài, mỗi thành viên như được tiếp thêm năng lượng, mỗi người một nhiệm vụ nhanh tay vận chuyển hơn 80 suất quà, để cùng cha đặc trách Giuse trao đến tận tay cho bà con mảnh đất này.

Tiếp sau đó, đoàn di chuyển hơn 40km về huyện Tiên Yên, Đầm Hà để trao 30 suất quà tại xã Yên Than, 30 suất tại xã Hà Lâu, và 48 suất tại thôn Nà Cáng (xã Dực Yên) và Quảng Hà. Đối tượng nhận quà là người già yếu, neo đơn, khuyết tật… Những người này vốn đã gặp khó khăn, nay do đại dịch COVID-19 lại thêm khó khăn. Chứng kiến những cảnh đời ấy giữa mùa dịch, ai nấy như thấm thía hơn Lời Chúa dạy: “Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình” (Mc 12,31).

Hành trình yêu thương của Caritas giáo hạt Hòn Gai tạm dừng chân tại giáo xứ Hà Lai, nhiệm sở của cha đặc trách Giuse, để cha con cùng nhau tổng kết và lập kế hoạch cho hoạt động tiếp theo. Dự tính, Caritas hạt Hòn Gai sẽ tiếp tục triển khai trao quà cho các em dân tộc nội trú thuộc xã Minh Cầm nhân dịp chuẩn bị bước vào năm học mới 2021-2022, cuối tháng 8/2021 tới đây, đồng thời sẽ triển khai chương trình “Nồi cháo nghĩa tình” tại bệnh viện huyện Tiên Yên.

Đây cũng là những hoạt động đầu tiên của Caritas giáo hạt Hòn Gai sau khi được chia tách. Ước mong hoạt động này sẽ tạo đà cho các chương trình sắp tới được tiến triển tốt đẹp. Xin Chúa thêm lòng hăng say, nhiệt thành, quảng đại cho các hội viên và cũng xin Chúa ban thưởng cho quý vị ân nhân đã chung tay cộng tác, để các hoạt động bác ái ngày càng lan tỏa, sinh hoa trái như ý Chúa muốn, người nghèo tìm được sự đỡ nâng.

Anna Lê Thị An (BTT Caritas giáo hạt Hòn Gai)