Giáo Phận Hải Phòng

http://www.gphaiphong.org


Hiệp thông tháng 6/2021

HIỆP THÔNG THÁNG SÁU:
KÍNH THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU VÀ CẦU CHO CÁC LINH MỤC
 
1. Ý nguyện:

- Ý cầu nguyện của Đức Giáo Hoàng
 
Ý nguyện truyền giáo: Vẻ đẹp của hôn nhân.
Chúng ta hãy cầu nguyện cho các bạn trẻ đang chuẩn bị kết hôn được cộng đoàn Kitô hữu nâng đỡ. Xin cho họ tăng trưởng trong tình yêu, với lòng quảng đại, trung tín và kiên nhẫn.
 
- Ý cầu nguyện của Giáo phận
 
Ngày 15-5-1956, Đức Thánh Cha Piô XII đã ban hành Thông điệp Tôn sùng Thánh Tâm dưới tên “HAURIETIS AQUAS IN GAUDIO ". Trong Thông Điệp, Đức Thánh Cha đã khẳng định: “Lòng sùng kính rất thánh Trái Tim Chúa Giêsu quan trọng đến nỗi khi được thực hành đúng đắn, có thể được coi như sự tuyên xưng đức tin Kitô giáo cách hoàn hảo. Nó không phải chỉ là một hình thức đạo đức bình thường mà ai nấy tự ý thực hiện, như thể không có hiệu quả gì hay bỏ qua một bên như là thua kém các việc đạo đức khác.” Và ngài cũng nhấn mạnh thêm: “Ý nghĩa thâm sâu của việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu là lấy tình yêu đáp trả tình yêu!”.
 
Trong một xã hội còn nhiều bạo lực và thù hận, hơn bao giờ hết, chúng ta phải đến học hỏi nơi Chúa Giêsu, Đấng “hiền lành và khiêm nhường trong lòng”. Trong tháng này, chúng ta hãy tôn kính Thánh Tâm Chúa, cầu xin Người dạy chúng ta biết yêu thương và tha thứ, để nhờ đó chúng ta tìm được bình an trong tâm hồn.
 
Tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu cũng là tháng cầu cho các Linh mục. Xin cho các Linh mục được ơn thánh hóa, trở nên hình ảnh sống động của Chúa Giêsu Mục tử giữa trần gian.
 
- Làm việc tháng: Đọc Kinh Cầu Trái Tim Chúa Giêsu và Kinh Thầy Cả Thượng Phẩm.
 
2. Ngày lễ đặc biệt
 
- Ngày 03/6, thứ Năm: Lễ kính trọng thể Mình và Máu Thánh Chúa (Lễ Sancti), lễ trọng.
 
- Ngày 11/6, thứ Sáu: Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, lễ trọng.
 
- Ngày 29/6, thứ Ba: Lễ giỗ Đức cố Giám mục Giuse Trương Cao Đại (1969). Chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa tâm tình mến yêu và biết ơn chân thành, để cầu nguyện cho ngài.
 
- Ngày 30/6, thứ Tư: Hành hương truyền thống về Giáo xứ Kẻ Sặt mừng kính thánh Vinh sơn Đỗ Yến; Quan thầy các Linh mục Giáo phận Hải Phòng.
 
3. Ngày Chầu Mình Thánh thay Giáo phận
 
- Ngày 06/6, Chúa Nhật X Thường Niên: Xứ Xuân Ninh, xứ Tân Kim và xứ Xuân Quang.
- Ngày 13/6, Chúa Nhật XI Thường Niên: Xứ Phú Lộc, xứ Văn Khê và họ Đồng Bào.
- Ngày 20/6, Chúa Nhật XII Thường Niên: Xứ Bạch Xa, xứ Hàng Kênh và họ Đông Thôn.
- Ngày 27/6, Chúa Nhật XIII Thường Niên: Xứ Trung Hà và xứ Lương Khê.
 
4. Cùng nhau học Giáo lý
 
- Chúa Nhật X Thường Niên (06/6):
 
149. Hỏi: Đâu là khởi đầu và hoàn thành của Hội thánh?
Thưa: Cả khởi đầu và sự hoàn thành của Hội thánh đều nằm trong kế hoạch vĩnh cửu của Thiên Chúa. Hội thánh đã được chuẩn bị trong Giao ước cũ qua việc tuyển chọn Israel, dấu chỉ cuộc tập họp trong tương lai gồm tất cả các dân tộc. Hội thánh được đặt nền tảng trên lời nói và việc làm của Đức Giêsu Kitô, và đặc biệt được hiện thực nhờ cái chết và cuộc phục sinh cứu độ của Người. Rồi Hội thánh được tỏ hiện như mầu nhiệm cứu độ bằng việc tuôn đổ Thánh Thần trong ngày lễ Hiện xuống. Hội thánh sẽ hoàn thành vào ngày tận thế như cuộc tập họp thiên quốc của tất cả những người được cứu chuộc.  
 
150. Hỏi: Sứ mạng của Hội thánh là gì?
Thưa: Sứ mạng của Hội thánh là rao truyền Nước Thiên Chúa mà Đức Giêsu Kitô đã khởi đầu và thiết lập Nước ấy giữa mọi dân tộc. Hội thánh thiết lập trên trái đất mầm giống và khởi điểm của Vương quốc cứu độ này.
 
- Chúa Nhật XI Thường Niên (13/6):
 
151. Hỏi: Hội Thánh là mầu nhiệm theo nghĩa nào?
Thưa: Hội thánh là mầu nhiệm bởi vì, trong thực tại hữu hình của mình, Hội thánh diễn tả và thực hiện một thực tại thiêng liêng, thần linh, chỉ có thể nhận ra bằng con mắt đức tin.
 
152. Hỏi: “Hội thánh là bí tích phổ quát của ơn cứu độ” có nghĩa là gì?
Thưa: Câu này muốn nói Hội thánh là dấu chỉ và khí cụ cho việc giao hòa và hiệp thông toàn thể nhân loại với Thiên Chúa cũng như cho sự hợp nhất nhân loại.
 
 
- Chúa Nhật XII Thường Niên (20/6):
 
153. Hỏi: Tại sao Hội Thánh là Dân Thiên Chúa?
Thưa: Hội thánh là Dân Thiên Chúa, bởi vì Ngài muốn thánh hóa và cứu độ mọi người không phải cách riêng rẽ, nhưng thiết lập họ thành một Dân duy nhất, được qui tụ trong sự hợp nhất của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.
 
154. Hỏi: Đâu là những đặc tính của Dân Thiên Chúa?
Thưa: Dân Thiên Chúa mà chúng ta là thành phần nhờ đức tin vào Đức Kitô và nhờ Bí tích Rửa tội, có cội nguồn là Thiên Chúa Cha, có Thủ lãnh là Đức Giêsu Kitô, có địa vị là phẩm giá và sự tự do của con cái Thiên Chúa, có Lề luật là giới răn mới của tình yêu, có sứ vụ là trở thành muối và ánh sáng của thế giới, có cùng đích là Nước Thiên Chúa, đã được khởi đầu trên trần thế.
 
- Chúa Nhật XIII Thường Niên (27/6):
 
155. Hỏi: Dân Thiên Chúa thông dự như thế nào vào ba phận vụ của Đức Kitô là Tư tế, là Tiên tri và là Vương đế?
Thưa: Dân Thiên Chúa được dự phần vào phận vụ Tư tế của Đức Kitô, vì các người Kitô hữu được Chúa Thánh Thần thánh hiến để dâng các hy lễ thiêng liêng. Họ được tham dự vào phận vụ Tiên tri vì, nhờ cảm thức siêu nhiên của đức tin, họ gắn bó cách dứt khoát với đức tin, đào sâu để hiểu biết đức tin và trở thành chứng nhân cho đức tin. Họ được tham dự vào phận vụ là Vương đế qua việc phục vụ, noi gương Đức Kitô Giêsu, Vua vũ trụ, Đấng tự trở thành tôi tớ cho mọi người, nhất là cho những người nghèo túng và đau khổ.
 
156. Hỏi: Hội Thánh là Thân thể của Đức Kitô theo cách nào?
Thưa: Nhờ Chúa Thánh Thần, Đức Kitô, đã chết và đã phục sinh, kết hợp các tín hữu với chính Người một cách mật thiết. Như thế những ai tin vào Đức Kitô, vì được kết hợp chặt chẽ với Người, nhất là trong Bí tích Thánh Thể, thì cũng kết hợp với nhau nhờ đức ái, tạo thành một thân thể duy nhất là Hội thánh, hợp nhất với nhau trong sự đa dạng của các chi thể và các phận vụ.
(Trích: Lịch Công Giáo Giáo Phận Hải Phòng)