Giáo Phận Hải Phòng

http://www.gphaiphong.org


Giới thiệu sách: "YOUCAT"

Sách Giáo lý cho người trẻ Youcat đã được phát hành vào ngày giới trẻ thế giới ở Madrid, Tây Ban Nha năm 2011. Mỗi người trẻ đăng ký tham dự ngày đó đều được tặng một ba lô trong đó có cuốn Youcat. Tôi được biết Youcat nhờ bản tin của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam tháng 5&6/2011. Đức Bênêđictô XVI đã có thư giới thiệu Sách Youcat cho mọi người đặc biệt là giới trẻ. Tôi vốn thích giáo lý nên rất muốn có để đọc. Bởi vì chính Đức Bênêđictô XVI đã dày công soạn Sách Giáo Lý Công Giáo (1992), cũng chính ngài lo soạn cuốn Toát yếu Sách GLCG (2005), thế rồi năm 2011, ngài lại còn cho soạn và đích thân giới thiệu cuốn Youcat, chứng tỏ Youcat phải có gì độc đáo, bất thường và cần thiết hơn hai cuốn trước.
Youcat Vatican
          Sách Giáo lý cho người trẻ Youcat đã được phát hành vào ngày giới trẻ thế giới ở Madrid, Tây Ban Nha năm 2011. Mỗi người trẻ đăng ký tham dự ngày đó đều được tặng một ba lô trong đó có cuốn Youcat. Tôi được biết Youcat nhờ bản tin của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam tháng 5&6/2011. Đức Bênêđictô XVI đã có thư giới thiệu Sách Youcat cho mọi người đặc biệt là giới trẻ. Tôi vốn thích giáo lý nên rất muốn có để đọc. Bởi vì chính Đức Bênêđictô XVI đã dày công soạn Sách Giáo Lý Công Giáo (1992), cũng chính ngài lo soạn cuốn Toát yếu Sách GLCG (2005), thế rồi năm 2011, ngài lại còn cho soạn và đích thân giới thiệu cuốn Youcat, chứng tỏ Youcat phải có gì độc đáo, bất thường và cần thiết hơn hai cuốn trước.
     
        Đức Bênêđictô XVI cho biết là Youcat được soạn và thực hiện bằng một ngôn ngữ và một trình bày được xem là thích hợp với người trẻ thời hiện đại. Do đó, có sự tham gia của hơn 50 bạn trẻ để soạn thảo cùng với các giáo sĩ, một sự kiện mà từ trước đến giờ chưa hề có. Youcat muốn giới thiệu một sách đơn giản rõ ràng và đầy đủ với người trẻ, di sản đức tin mà Kitô hữu không ngừng tuyên xưng, với một ngôn ngữ giản dị, sáng sủa, hợp thời đại, giúp người trẻ dễ tiếp cận. Đức Bênêđictô XVI nhắn nhủ “các bạn trẻ cần hiểu biết lòng tin của các bạn rõ ràng như một chuyên viên tin học hiểu biết hệ thống khai thácmột máy vi tính… như một nhạc sĩ làm chủ được bản nhạc của mình”.

        Youcat có 527 câu mà có 815 chứng từ để minh họa cho cập nhật với giới trẻ và thế giới hiện đại, thế mà loại bỏ 815 chứng từ thì hỏi rằng: còn gì nữa đâu? Youcat còn có gì “khác thường” hơn Sách Toát yếu GLCG chăng? Và Đức Bênêđictô XVI còn yêu cầu các bạn trẻ phải: nghiên cứu giáo lý với niềm đam mê và kiên trì, nghiên cứu riêng trong phòng, trao đổi với các bạn khác trong nhóm, hoặc trên mạng. Tôi thấy các bạn trẻ Việt  Nam  rất cần được học hỏi Youcat đầy đủ và nghiêm chỉnh.

        
Bạn đọc mới có phần I và phần II, phần III còn có nhiều vấn đề mới mẻ độc đáo. Gọi là mới mẻ nhưng thực ra đã cũ như trái đất rồi, đó là các vấn đề về giới tính, tính dục, tình dục, tình yêu, hôn nhân, sinh sản,...nhưng trước đây, nhất là tại Á Đông thường bị coi là cấm kỵ, hoặc rất ngại nói đến. Nay Youcat mạnh dạn theo hướng dẫn của Công Đồng Vatican II để giáo dục giới trẻ biết giá trị của chúng và biết làm chủ chúng để đạt tới tình yêu đích thực. Đồng thời cũng có những vấn đề mới mẻ khác mà ngày nay thế giới đang phải đối phó. Đó là các vấn đề xã hội thời hiện đại: nhân quyền, công ích, công bằng, liên đới, toàn cầu hóa, môi trường môi sinh...  chúng biến thành các vấn đề có tính toàn cầu, liên quan đến hết mọi người và mọi nơi.
  
         Rồi sang phần IV cũng là phần được soạn thảo một cách đặc biệt độc đáo. Nhiều sách giáo lý trình bày cầu nguyện trước phần Phụng vụ và Bí Tích, hoặc trong điều răn I, và coi cầu nguyện thuộc phần cử hành đức tin: như Sách Giáo lý của HĐGM Phi Luật Tân coi cầu nguyện là phần kết(epilogue) của ba phần kia. Youcat đã theo SGLHTCG để coi phần IV cũng là thành phần quan trọng như ba phần trên, tất cả bốn phần làm thành một tổng hợp hữu cơ, nghĩa là có quan hệ với nhau không thể tách rời nhau để tồn tại hay hoạt động, giống như một cơ quan (hữu cơ). Nói cách khác, cầu nguyện như là mẫu số chung của tuyên xưng, cử hành và sống đức tin. Cầu nguyện là sự sống của con người mới được làm con Chúa, và Youcat nói: đời sống ta phải biến thành cầu nguyện, và kinh nguyện ta phải trở nên sự sống của ta, nghĩa là ta cầu nguyện sao thì phải sống như vậy, và ta sống là phải sống như mình cầu nguyện (câu 510). Để giúp ta thực hành như vậy Chúa Giêsu đã dạy ta Kinh Lạy Cha, là kinh Người đã sống và đã cầu nguyện, ta gọi là Kinh nguyện của Chúa.Và Hội thánh đã chọn Kinh Lạy Cha như lời kinh của Hội Thánh, được dùng trong Phụng Vụ và Bí Tích, và gọi “Kinh Lạy Cha là bản tóm lược toàn bộ Tin Mừng” (SGLHTLG 2761).
 
        Nếu bạn đọc được hiểu biết mỗi phần trong bốn phần của Youcat, như được trình bày trong dẫn nhập, độc giả không thể nào không công nhận Youcat là Sách Giáo lý hiện đại nhất của Hội Thánh Công Giáo.
 
Linh mục Antôn Nguyễn Mạnh Đồng