Giáo Phận Hải Phòng

http://www.gphaiphong.org


Tiếp kiến chung thứ Tư 24/5/2023 - ĐTC Phanxicô: Lòng nhiệt thành tông đồ là cản đảm đứng dậy khi gục ngã

Sáng thứ Tư 24/5/2023, trong bài giáo lý trình bày trước đông đảo tín hữu hiện diện tại quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã trình bày thêm một mẫu gương về lòng nhiệt thành tông đồ, say mê loan báo Tin Mừng; đó là gương sáng của Thánh Anrê Kim Tae-gon, linh mục bản xứ đầu tiên của Đại Hàn và là một vị tử đạo vì đức tin. Ngài đã mệt mỏi và gục ngã, nhưng đã đứng dậy và tiếp tục loan báo sứ điệp của Chúa với sự trợ giúp của Người.

Khi Giáo hội tại Đại Hàn bị bách hại khốc liệt, Thánh Anrê Kim đã can đảm tìm kiếm những thành viên rải rác trong đàn chiên của ngài, những người vì sợ bị bắt giữ nên buộc phải giữ bí mật danh tính của mình. Khi còn là một chủng sinh trẻ tuổi, thánh nhân đã hỗ trợ các nhà truyền giáo nước ngoài, những người đã bí mật vào Đại Hàn để phục vụ người dân. Ngài đã chịu đựng rất nhiều gian khổ vì Tin Mừng. Một lần, trong một chuyến đi dài giữa trời tuyết, ngài đã kiệt sức ngã xuống đất và có nguy cơ tử vong vì giá lạnh. Nhưng ngài nghe có tiếng nói: "Hãy đứng dậy và đi tiếp!" Ngài nhận ra rằng, ngài không đơn độc trong việc làm chứng cho Tin Mừng, và Thiên Chúa sẽ không bao giờ bỏ rơi ngài. Cuối cùng, ngài đã chịu tử đạo vì sự kiên trì theo Chúa Kitô và phục vụ người dân.

Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu theo gương của Thánh Anrê Kim Tae-gon, luôn kiên trì trong ơn gọi khi lãnh nhận bí tích rửa tội là trở thành môn đệ truyền giáo, chia sẻ niềm vui Tin Mừng với người khác, tin tưởng vào sức mạnh mà Thiên Chúa không ngừng ban cho chúng ta.

Tin Mừng Thánh Mátthêu (10,24-25.27):

[Chúa Giêsu nói với Nhóm Mười hai" "Trò không hơn thầy, tớ không hơn chủ. Trò được như thầy, tớ được như chủ, đã là khá lắm rồi... Điều Thầy nói với anh em lúc đêm hôm, thì hãy nói ra giữa ban ngày; và điều anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái nhà rao giảng."

Bài giáo lý của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Trong loạt bài giáo lý này, chúng ta bước vào trường học của một số thánh nam nữ, là những chứng nhân gương mẫu, dạy chúng ta lòng nhiệt thành tông đồ. Chúng ta hãy nhớ rằng chúng ta đang nói về lòng nhiệt thành tông đồ và chúng ta phải có điều này để loan báo Tin Mừng.

Thánh Anrê Kim Tae-gon: chứng tá hùng hồn về lòng nhiệt thành loan báo Tin Mừng

Hôm nay chúng ta sẽ tìm thấy một ví dụ tuyệt vời về lòng say mê loan báo Tin Mừng ở một vùng đất rất xa nơi đây, đó là ở Giáo hội Đại Hàn. Chúng ta chiêm ngắm vị tử đạo và linh mục đầu tiên của Đại Hàn là Thánh Anrê Kim Tae-gon. Nhưng anh chị em có biết rằng việc loan báo Tin Mừng của Đại Hàn đã được thực hiện bởi giáo dân! Chính các giáo dân đã được rửa tội truyền bá đức tin; không phải là các linh mục, bởi vì khi đó không có các linh mục. Mãi sau này... nhưng việc truyền giáo đầu tiên được thực hiện bởi giáo dân. Chúng ta sẽ có khả năng làm một điều như vậy không? Chúng ta hãy suy nghĩ: đó là một điều thú vị. Và đây là một trong những linh mục đầu tiên, Thánh Anrê. Cuộc đời của ngài đã và vẫn là một bằng chứng hùng hồn về lòng nhiệt thành loan báo Tin Mừng, lòng nhiệt thành đối với Tin Mừng.

Khoảng 200 năm trước, tại Đại Hàn diễn ra một cuộc đàn áp rất khốc liệt: các Kitô hữu bị đàn áp và tiêu diệt. Ở Đại Hàn vào thời đó, tin vào Chúa Giêsu Kitô có nghĩa là sẵn sàng làm chứng cho Người cho đến chết. Cụ thể, chúng ta có thể tìm hiểu gương của thánh Anrê Kim từ hai khía cạnh cụ thể trong cuộc sống của ngài.

Căn tính của Kitô hữu là "môn đệ Chúa Kitô"

Đức Thánh Cha giải thích: Trước hết là cách thế ngài phải dùng để gặp được các tín hữu. Trong bối cảnh rất đáng lo sợ, thánh nhân buộc phải tiếp cận các Kitô hữu một cách kín đáo và luôn có sự hiện diện của những người khác. Sau đó, để xác định danh tính Kitô hữu của người đối thoại với mình, Thánh Anrê đã thực hiện những cách thức sau: trước hết, có một dấu hiệu đã được thống nhất trước đó để nhận biết nhau: bạn gặp một Kitô hữu và người này có dấu hiệu này trên y phục hay trong tay; sau đó, ngài ngầm đặt câu hỏi: "Bạn có phải là môn đệ của Chúa Giêsu không?". Bởi vì có những người khác hiện diện trong cuộc trò chuyện, thánh nhân phải nói nhỏ giọng, chỉ phát âm một số từ, những từ thiết yếu nhất. Vì vậy, đối với Thánh Anrê Kim, thành ngữ tóm tắt toàn bộ căn tính của người Kitô hữu là "môn đệ Chúa Kitô"."Bạn là môn đệ Chúa Kitô phải không?" Nhưng phải nói nhỏ vì có thể gặp nguy hiểm. Khi đó việc là Kitô hữu bị cấm ở Đại Hàn.

Thật vậy, làm môn đệ của Chúa có nghĩa là theo Người, đi theo con đường của Người. Và Kitô hữu tự bản chất là một người rao giảng và làm chứng cho Chúa Giêsu. Mọi cộng đoàn Kitô hữu đều nhận được căn tính này từ Chúa Thánh Thần, và toàn thể Giáo hội cũng vậy, kể từ ngày Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống (x. Công đồng Vatican II, Sắc lệnh Ad Gentes, 2). Và từ Thần Khí mà chúng ta lãnh nhận phát sinh lòng say mê đối với Tin Mừng, lòng nhiệt thành tông đồ này; đó là món quà của Chúa Thánh Thần ban. Và ngay cả khi bối cảnh xung quanh không thuận lợi, như bối cảnh của Đại Hàn vào thời Thánh Anrê Kim, lòng say mê không thay đổi; ngược lại, nó thậm chí còn có giá trị lớn hơn. Thánh Anrê Kim và các tín hữu Đại Hàn khác đã chứng tỏ rằng chứng tá Tin Mừng được thực hiện trong thời gian bị bách hại có thể mang lại nhiều hoa trái cho đức tin.

Can đảm đứng dậy khi gục ngã

 Đức Thánh Cha tiếp tục giải thích: Bây giờ chúng ta hãy xem xét một ví dụ cụ thể thứ hai. Khi còn là chủng sinh, thánh Anrê đã phải tìm cách bí mật đón các nhà truyền giáo đến từ nước ngoài. Đây không phải là nhiệm vụ dễ dàng, vì chế độ thời đó nghiêm cấm tất cả người nước ngoài vào lãnh thổ. Vì lý do này, khi đó rất khó tìm được một linh mục đến để truyền giáo, do đó giáo dân đã thực hiện việc truyền giáo. Một lần Thánh Anrê đi bộ giữa trời tuyết, không ăn uống, trên một đoạn đường dài đến nỗi kiệt sức ngã xuống đất, có nguy cơ bất tỉnh và chết vì giá lạnh. Khi ấy, ngài chợt nghe có tiếng nói: "Hãy đứng dậy, hãy bước đi!". Nghe thấy giọng nói đó, Thánh Anrê tỉnh dậy và thấy như thể bóng của ai đó đang hướng dẫn mình.

Kinh nghiệm này của vị chứng nhân vĩ đại người Hàn Quốc giúp chúng ta hiểu một khía cạnh rất quan trọng của lòng nhiệt thành tông đồ. Cụ thể là can đảm đứng dậy khi vấp ngã. Nhưng các thánh có vấp ngã không? Có chứ! Ngay từ những thời kỳ đầu, hãy nghĩ đến Thánh Phêrô: ngài đã phạm một tội rất nặng, phải không? Nhưng ngài đã được củng cố trong lòng thương xót của Thiên Chúa và chỗi dậy. Và chúng ta thấy sức mạnh này nơi Thánh Anrê: ngài đã gục ngã về thể chất nhưng có sức mạnh để đi, để tiếp tục mang sứ điệp. Dù hoàn cảnh có khó khăn đến đâu, quả thực đôi khi dường như không còn chỗ cho sứ điệp Tin Mừng, chúng ta không được bỏ cuộc và không được từ bỏ việc thực hành điều cốt yếu trong đời sống Kitô hữu của chúng ta, đó là việc rao giảng Tin Mừng.

Loan báo Tin Mừng với niềm vui trong môi trường của mình

Đây là cách thế. Và mỗi người chúng ta có thể nghĩ: "Làm sao tôi có thể loan báo Tin Mừng?". Nhưng hãy chiêm ngắm những con người vĩ đại này và nghĩ đến sự nhỏ bé của bạn, chúng ta hãy nghĩ đến sự nhỏ bé của chúng ta: Phúc âm hóa gia đình, loan báo Tin Mừng cho bạn bè, nói về Chúa Giêsu, nhưng nói về Chúa Giêsu và loan báo Tin Mừng với một trái tim tràn đầy niềm vui, tràn đầy sức mạnh. Và điều này được ban bởi Chúa Thánh Thần. Chúng ta hãy chuẩn bị đón nhận Chúa Thánh Thần vào Lễ Hiện Xuống sắp tới và xin Người ban cho ơn đó, ơn can đảm tông đồ, ơn loan báo Tin Mừng, để luôn loan truyền sứ điệp của Chúa Giêsu. Cảm ơn anh chị em.

Hồng Thủy - Vatican News