Thêm tin vui mới về bộ Sấm Truyền Ca

Thứ ba - 28/02/2023 07:34      Số lượt xem: 517

Ngày 05/12/2022, chúng tôi gửi lên Internet bài viết “Tin vui về Văn học Công giáo”, với lời mời gọi mọi người giúp tìm phiên bản chép tay của Paulus Tạo và các thông tin khác về bộ Sấm Truyền Ca cũng như các tài liệu cổ khác về văn học Công giáo, bằng Quốc ngữ hoặc Hán Nôm.

 
ky niem 350 nam sam truyen ca523982 696x392

Chỉ hai hôm sau, ngày 07/12, lúc 4g19, nhà nghiên cứu Nguyễn Vy Khanh từ Canada cho biết bài viết của tôi đã thúc giục ông “quyết định lục hết các thùng archives dọn nhà 6 năm trước thì may quá, đã tìm lại được bản photocopie từ bản của GS Nguyễn Văn Trung trước khi giao cho Bs Trác và ông Lê Phụng”. Ông gửi kèm mấy trang đầu và mấy trang cuối của quyển sách. Đây chính là phiên bản Paulus Tạo đang cần tìm kiếm. Rồi hôm nay, sáng ngày cuối năm 2022, chúng tôi nhận được bản photocopie của ông Khanh gửi qua bưu điện.
 
Kết quả nhanh khác thường cho thấy đây thật là một ơn rất lớn của Chúa ban. Có thêm bản chép tay này, hy vọng chúng ta có thể xây dựng được một ấn bản đối chiếu nhất lãm để mở rộng đường cho nhiều người cùng tham gia nghiên cứu. Tác phẩm truyện thơ lục bát đi trước Truyện Kiều gần 150 năm sẽ giúp chúng ta khám phá nhiều điều về tiếng Việt cũng như về cộng đoàn Dân Chúa tại Việt nam hồi thế kỷ XVII.
 
Việc tìm lại được bút tích thất lạc này cho phép chúng ta hy vọng rằng, nhờ phương tiện truyền thông nhanh nhạy hiện nay, cuộc tìm kiếm có thể sớm đạt nhiều khám phá bất ngờ khác. Rất có thể một số gia đình nào đó hiện vẫn còn giữ được một phiên bản Quốc ngữ hoặc nguyên bản chữ Nôm những phần còn lại của Sấm Truyền Ca.
 
Để những ai đang giữ được các bản văn cổ liên quan dễ nhận ra nét tương tự giữa chúng với các phần đã tìm được của Sấm Truyền Ca, chúng tôi xin trích đăng dưới đây đoạn mở đầu và chương I của Tạo Đoan Kinh (Sáng Thế Ký), rồi đoạn mở đầu và chương I của Lập Quốc Kinh (Xuất Hành).
 
Rất mong quý cha, quý thầy, quý nữ tu và mọi tín hữu khắp mọi miền đất nước giúp phổ biến rộng rãi thông tin này đến mọi người. Nếu may mắn những bút tích này còn sót lại đâu đó, chúng ta hy vọng Chúa sẽ cho tìm lại được. Mọi thông tin có được, xin vui, lòng sao chụp nhanh bằng điện thoại, gửi về cho chúng tôi qua Sđt: 0935-424-449 (Zalo) hoặc qua email <[email protected]>.
 
Nếu chúng ta tìm được nguyên bản tác phẩm bằng chữ Nôm sẽ hết sức quý. Tuy nhiên điều này khá khó vì hiện nay ít còn ai biết đọc chữ Nôm. Nếu ai còn giữ được các văn bản chữ Nôm nhưng không rõ nội dung, có thể chụp gửi cho chúng tôi một vài trang đầu và một vài trang cuối. Chúng tôi sẽ nhờ người đọc để báo lại cho quý vị biết nội dung của tư liệu. Nếu đó là những tư liệu liên quan đến đời sống và lịch sử Dân Chúa, chúng tôi sẽ trao đổi với quý vị để cùng tìm cách bảo tồn.
 
Xin chân thành cảm ơn và nguyện chúc mọi người Năm mới 2023 no đầy ơn Chúa và được an lành hạnh phúc trong tình yêu Chúa.
 
Tp Quy Nhơn, 31-12-2022
Lm. Trăng Thập Tự Võ Tá Khánh
Phụ trách Tủ sách Nước Mặn, Giáo phận Qui Nhơn

Nguồn tin: gpvo.org


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 276
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 272
 
  •   Hôm nay 95,385
  •   Tháng hiện tại 794,839
  •   Tổng lượt truy cập 80,727,739