Được xây trên Đá: khảo sát việc sống đức tin trong thời Covid-19

Chủ nhật - 09/08/2020 07:57      Số lượt xem: 2035

Vatican News – Đại học Giáo hoàng Urbaniana thực hiện một cuộc khảo sát ở Châu Phi, Châu Á và Châu Đại Dương với tên gọi “Sống đức tin trong thời đại dịch Covid-19” để “hiểu cách mọi người sống đức tin và phản ứng trước việc các nhà thờ bị đóng cửa”. Thời gian khảo sát từ 29/6 đến 15/8.

 

Một bạn trẻ cầu nguyện trước nhà thờ đóng cửa trong đại dịch tại Sài Gòn (18/4/2020) 

Thay đổi mạnh mẽ trong đời sống Giáo hội

Cha Elias Frank, Giám đốc IUS Missionale, tạp chí sẽ đăng kết quả khảo sát, đã khởi động cuộc khảo sát với một thư ngỏ, với lời mở đầu: “Người Công giáo chúng ta đã quá quen với việc tham dự Thánh lễ Chúa Nhật, xưng tội và thực hành các nghi lễ khác, nhưng Covid-19 đã khiến đời sống đức tin thường nhật đó bị dừng lại ở nhiều quốc gia, mà chẳng báo trước”.

Sử dụng hình ảnh cơn bão tố Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập trong giờ cầu nguyện đặc biệt, cha Frank viết rằng “Giáo hội là ‘thân thể sống động của Chúa Kitô’”. Giáo hội đó, “được xây dựng trên tảng đá... sẽ vượt qua mọi bão tố.” Tuy nhiên, trong khi chờ đợi, “các tín hữu… cảm nhận giông bão, giống như các tông đồ gặp bão tố (Mt 8, 25; Mc 4,38; Lc 8,24)”.

Khảo sát để phân tích những ảnh hưởng đến người Công giáo

Do các biện pháp thực thi để ngăn chặn sự lây lan của virus, các nhà thờ đã bị đóng cửa và các tín hữu đã bị tước đi các bí tích. Trước hoàn cảnh mới mà các tín hữu Công giáo khắp nơi trên thế giới đang sống, Đại học Giáo hoàng Urbaniana “hy vọng hiểu được cách mọi người sống đức tin và phản ứng trước việc các nhà thờ bị đóng cửa”.

Cuộc khảo sát được thực hiện tại Châu Phi, Châu Á và Châu Đại Dương, là các châu lục có các giáo phận, cùng với đại học Urbaniana, thuộc thẩm quyền của Bộ Loan báo Tin mừng cho các Dân tộc.

Cuộc khảo sát bao gồm cách giáo dân, các thừa tác viên chức thánh và các tu sĩ nam nữ đã sống và tiếp tục sống đức tin của họ trong những hoàn cảnh thay đổi như vậy. Trong đó, có nhiều câu hỏi liên quan đến những vấn đề cơ bản như các biện pháp hạn chế do chính phủ thực hiện, hệ quả của các biện pháp đó và thái độ chung trong việc hợp tác của mọi người với các biện pháp đó.

Phần tiếp theo của bản khảo sát tập trung vào phản ứng của Giáo hội và đời sống bí tích của các tín hữu trong thời gian phong tỏa. Một số câu hỏi dành riêng cho tín hữu giáo dân, một số câu hỏi khác dành cho các linh mục, và câu hỏi dành cho các tu sĩ nam và nữ.

Người tham gia khảo sát cũng được khuyến khích gởi hình ảnh hoặc video mô tả sự kiện hoặc công việc cụ thể được thực hiện liên quan đến đại dịch virus corona.

Kết quả khảo sát sẽ được công bố

Kết quả khảo sát sẽ được công bố trên tạp chí hàng năm IUS Missionale do Khoa Giáo luật của Đại học Giáo hoàng Urbaniana xuất bản. Danh tính của những người tham gia khảo sát sẽ không được tiết lộ. Cha Elias Frank, Giám đốc tạp chí, hy vọng rằng thông qua cuộc khảo sát này, “nghĩa của từ ‘là Nhà thờ/là Giáo hội’” sẽ nổi lên.

Bất kỳ ai sống ở Châu Phi, Châu Á hoặc Châu Đại Dương đều được mời tham gia cuộc khảo sát, tại link khảo sát.

Nguồn: vaticannews.va/vi 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 169
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 157
 
  •   Hôm nay 397
  •   Tháng hiện tại 1,032,405
  •   Tổng lượt truy cập 79,781,089