Bài 3: Hôn nhân khác đạo và tái hôn (Giáo lý Giới trẻ năm 2021)

Thứ hai - 01/03/2021 15:10      Số lượt xem: 3679

Giáo lý năm Giới trẻ 2021 với chủ đề: "Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình" dành cho các Bạn trẻ Giáo phận Hải Phòng.

 

Bài 3
HÔN NHÂN KHÁC ĐẠO VÀ TÁI HÔN
“Con người giống hình ảnh Thiên Chúa” (St 1,27; 2,7).


1. Nên làm gì khi một người Công giáo muốn thành hôn với người Kitô hữu không Công giáo?
-  Đây là cuộc Hôn phối "hỗn hợp" (mixed), Giáo hội đòi phải đôi bên phải đặc biệt trung thành với Chúa Kitô, tránh gương xấu chia rẽ giữa 2 Giáo hội, vẫn chưa được chữa lành (remedied), sẽ không xảy ra kiểu thu hẹp nữa, nó có thể đưa đến chỗ bỏ thực hành đức tin (giving up the practice of the faith).

 2. Người Công giáo có được kết hôn với người khác đạo không?
-  Người Công giáo kết hôn và sống với người đạo khác (vd Phật giáo), có thể là nguyên nhân gây khó khăn cho đức tin mình, và khó khăn cho con cái sau này.

Bởi trách nhiệm của Giáo hội đối với các tín hữu, Giáo hội lập ra những ngăn trở khác đạo (impediment disparity of religion).
Nhưng những cuộc Hôn phối như thế vẫn thành phép (validly) khi có phép chuẩn (dispensation) của Giáo hội trước khi thành hôn.
Hôn phối này không phải là Bí tích (the marriage is not sacramental).

 3. Người chồng và người vợ luôn "gây chiến" với nhau có được li dị (divorce) không?
-  Giáo hội luôn rất trọng kính khả năng của người ta trong việc giữ lời hứa và tự buộc mình vào sự trung tín của cuộc sống lâu dài. Giáo hội nhớ lời họ đã đoan hứa.

Mọi cuộc Hôn phối đều có nguy cơ khủng hoảng (crisis).
Họ cần giải quyết với nhau (talking things over together), cầu nguyện với nhau (prayer together), năng đi thăm cố vấn trị liệu (often therapeutic counseling), cũng như  mở những đường thoát khỏi cuộc khủng hoảng (open up ways out of the crisis).

Trên hết, nhớ rằng trong Bí tích Hôn phối còn luôn luôn có Người thứ ba ràng buộc (a third party to the bond), đó là Chúa Kitô, người ta có thể gợi lên niềm trông cậy hoài hoài (again and again).
 Có những người không thể chịu được nữa (unbearable), khi ai đó bị bạo hành (violence) thể xác hay tinh thần, họ có thể li dị.

Điều này gọi là "chia giường, chia bàn" trường hợp như thế phải trình Giáo hội.  Trong những trường hợp này, ngay cả khi đời sống chung bị bể, Hôn phối vẫn còn giữ nguyên tính thành phép" (valid).
(Không ai trên đời này không có gia đình. Giáo hội là nhà và gia đình cho mọi người, nhất là cho những "lao lực và mang gánh nặng" (Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô 2, Familiaris Consortio).

 4. Điều gì đe dọa (threatens) Hôn phối ?
-  Điều thực sự đe dọa Hôn phối là tội (sins).
Điều đổi mới nó là tha thứ (forgiveness)
Điều làm cho nó mạnh mẽ (make them strong) là cầu nguyện và  trông cậy vào Thiên Chúa hiện diện.
 (2 Tim: Nếu ta không trung tín, Chúa Giêsu vẫn trung tín, vì Người không thể lừa dối mình).

 5. Giáo hội có lập trường thế nào (what is the Church stance) với những người li dị rồi tái hôn (remarried)
-  Theo gương Chúa Giêsu, Giáo hội chấp nhận họ cách yêu thương.
Bất cứ ai thành hôn trong Giáo hội, sau đó li dị, rồi tái hôn. Điều này nghịch lại đòi hỏi rõ ràng (clear) của Chúa Giêsu "Hôn phối bất khả phân" (indissolubility of marriage). Giáo hội không thể xóa bỏ (abolish) đòi hỏi (demand) yêu cầu này. Rút lại (retraction) sự trung tín như thế, phản lại với Bí tích Thánh Thể, là Bí tích nói lên đặc tính Tình yêu Thiên Chúa không thể lấy lại, mà Giáo hội cử hành.
Đó là lí do tại sao những người tái hôn này không được Rước lễ.

 6. Khi nói gia đình là Giáo hội thu nhỏ (miniature) nghĩa là gì?
-  Giáo hội ở trên qui mô lớn, gia đình ở trên qui mô nhỏ, đó là hình ảnh Tình yêu Chúa trong tình bạn nhân loại (human fellowship).
Thực vậy, mọi cuộc Hôn phối đều hoàn toàn mở ra cho người bạn đời, cho con cái Thiên Chúa gửi đến, cho sự chấp nhận nhau, cho sự hiếu khách với tha nhân. 
Ban Mục vụ Giới trẻ

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 185
  •   Máy chủ tìm kiếm 13
  •   Khách viếng thăm 172
 
  •   Hôm nay 36,093
  •   Tháng hiện tại 1,023,010
  •   Tổng lượt truy cập 79,771,694