Tôi tớ tài giỏi và trung thành (Thứ Bảy tuần XXI thường niên)

Thứ sáu - 01/09/2017 12:31      Số lượt xem: 3404

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 25,14-30)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này rằng: "Có một người kia sắp đi xa, liền gọi các đầy tớ đến mà giao phó tài sản của ông. Ông trao cho người này năm nén bạc, người kia hai nén, người khác nữa một nén, tùy theo khả năng mỗi người, đoạn ông ra đi. Người lãnh năm nén bạc, ra đi và dùng tiền ấy buôn bán làm lợi được năm nén khác. Cũng vậy, người lãnh hai nén cũng làm lợi ra hai nén khác. Còn người lãnh một nén, thì đi đào lỗ chôn giấu tiền của chủ mình. Sau một thời gian lâu dài, ông chủ các đầy tớ trở về và đòi họ tính sổ. Vậy người lãnh năm nén bạc đến, mang theo năm nén khác mà nói rằng: "Thưa ông, ông đã trao cho tôi năm nén bạc, đây tôi làm lợi được năm nén khác". Ông chủ bảo người ấy rằng: "Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi". Người đã lãnh hai nén bạc cũng đến và nói: "Thưa ông, ông đã trao cho tôi hai nén bạc, đây tôi đã làm lợi được hai nén khác". Ông chủ bảo người ấy rằng: "Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi".
"Còn người lãnh một nén bạc đến và nói: "Thưa ông, tôi biết ông là người keo kiệt, gặt chỗ không gieo và thu nơi không phát, nên tôi khiếp sợ đi chôn giấu nén bạc của ông dưới đất. Đây của ông, xin trả lại ông". Ông chủ trả lời người ấy rằng: "Hỡi đầy tớ hư thân và biếng nhác, ngươi đã biết ta gặt chỗ không gieo, thu nơi không phát: vậy lẽ ra ngươi phải giao bạc của ta cho người đổi tiền, và khi ta trở về, ta sẽ thu cả vốn lẫn lời. Bởi thế, các ngươi hãy lấy nén bạc lại mà trao cho người có mười nén. Vì người có sẽ cho thêm và sẽ được dư dật, còn kẻ chẳng có, thì vật gì coi như của nó, cũng lấy đi. Còn tên đầy tớ vô dụng, các ngươi hãy ném nó ra ngoài vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc, nghiến răng".
Đó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Vì người đầy tớ làm lợi được năm yến và người gây lời được hai yến đều được ông chủ khen tặng và ban thưởng như nhau, nên chúng ta có thể khẳng định rằng được trao nhiều hay ít không phải là vấn đề. Vấn đề là với số vốn liếng ấy, chúng ta đã làm ăn sinh lợi như thế nào cho ông chủ, để đáng được gọi là tôi tớ tài giỏi và trung thành, nghĩa là người đáng tin cậy. Người được trao một yến, vì lười biếng và ích kỷ, muốn giữ lại cho riêng mình, không làm được một việc tối thiểu là gửi số bạc ấy vào ngân hàng, để ông chủ có thể thu được cả vốn lẫn lời, nên anh ta bị trừng phạt ở nơi khóc lóc nghiến răng. Các đầy tớ không nên ngồi đó mà so bì xem ai nhận được nhiều ít như thế nào, mà họ cần ra đi làm việc, với số vốn liếng được trao ấy, để làm lợi cho ông chủ, làm lợi tối đa, thế là đủ.
Người tín hữu hiểu đâu là những yến bạc mà Chúa trao cho chúng ta trong cuộc sống trần thế này: thời gian, sức khỏe, các tài năng, gia đình, môi trường làm việc, nền văn hóa của dân tộc dòng họ, những giá trị vật chất và tinh thần; đặc biệt phải kể đến nén bạc Đức Tin cùng với muôn phúc lành của Chúa qua các Bí tích và cộng đoàn giáo xứ… Liệt kê như vậy để thấy chúng ta phải làm việc một cách tích cực như thế nào để được gọi là tôi tớ tài giỏi và trung thành.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 156
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 152
 
  •   Hôm nay 42,825
  •   Tháng hiện tại 1,008,613
  •   Tổng lượt truy cập 80,941,513