Ông không phải con bác thợ mộc sao? (Thứ Hai tuần III Phục Sinh - Thánh Giuse thợ)

Chủ nhật - 30/04/2017 14:51      Số lượt xem: 5225

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 13,54-58)

Khi ấy, Chúa Giêsu trở về quê nhà, giảng dạy dân chúng trong hội đường, họ bỡ ngỡ và nói rằng: "Bởi đâu ông này khôn ngoan và tài giỏi như thế? Ông không phải là con bác thợ mộc ư? Mẹ ông không phải là bà Maria? và Giacôbê, Giuse, Simon và Giuđa không phải là anh em của ông sao? Và tất cả chị em của ông không phải ở nơi chúng ta đó sao? Vậy bởi đâu ông được mọi điều ấy như thế?" Và họ lấy làm gai chướng về Người. Nhưng Chúa Giêsu nói với họ: "Không có tiên tri nào được vinh dự nơi quê hương và nơi nhà mình". Và Người không làm nhiều phép lạ tại đó, vì họ cứng lòng tin.
Ðó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Sau một thời gian khởi đầu sứ vụ, Chúa Giêsu đã được dân chúng biết đến như là một người có uy quyền trong lời nói và hành động. Những người đồng hương Nadaret của Chúa cũng có chung một nhận xét, nhưng họ lại không vượt qua được sự kiêu căng và tính ích kỷ để nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế. Họ không có lòng tin và vì thế Chúa không làm nhiều phép lạ tại quê hương. Để bảo vệ cho thái độ cứng lòng của mình, những người Nadaret nhận định: Ong này chẳng phải là con bác thợ mộc sao? Một cách nói tỏ ra xem thường Chúa như quan niệm dân gian: ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là tại quê hương mình và trong gia đình mình mà thôi.
Thánh Giuse được gọi là bác thợ mộc vô danh thành Nadaret. Thiên Chúa đã chọn ngài cộng tác vào mầu nhiệm nhập thể và cứu độ của Chúa Giêsu. Bằng mồ hôi lao nhọc của nghề thợ mộc, thánh nhân đã nuôi sống gia đình Nadaret. Cũng chính bác thợ mộc ấy đã uốn nắn dạy dỗ Chúa Giêsu trưởng thành từng ngày. Năm 1955, Đức Thánh Cha Piô XII đã thiết lập lễ thánh Giuse thợ và ngài nói lên ý nghĩa ngày lễ như sau: Chắc hẳn chúng ta phải hân hoan, vì người thợ vô danh ở Nadaret chẳng những là hiện thân cho giá trị lao động chân tay trước mặt Chúa và Hội Thánh, mà còn là vị giám hộ mẫn tiệp của mọi người và của các gia đình và các bạn lao động.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 247
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 237
 
  •   Hôm nay 53,431
  •   Tháng hiện tại 848,743
  •   Tổng lượt truy cập 80,781,643