“Sống mà như chết” hay “chết mà vẫn sống”

Thứ bảy - 25/03/2023 15:44      Số lượt xem: 1046

Hình ảnh Đức Giêsu phục sinh Lazaro trong bài Tin Mừng theo thánh Gioan hôm nay ẩn khuất một ý nghĩa về sự sống đời đời dành cho những người đã chết về mặt thân xác mà có niềm tin vào Đức Kitô. Tại sao lại có giải thích như thế? Thưa, bởi căn cứ vào lời của Đức Giê-su khi chữa cho Lazaro sống lại: "Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin Ta, dầu có chết cũng sẽ được sống. Và kẻ nào sống mà tin Ta, sẽ không chết bao giờ."

chua nhat chay 5 a ga 11 3 7 17 20 27 33b 35 1
BÀI SUY NIỆM CHÚA NHẬT V MÙA CHAY NĂM A

Trong thánh lễ nhận tước Đức ông tại nhà thờ Chính tòa Hải Phòng năm 2009, Cha Laurenso Phạm Hân Quynh phát biểu: “Tuổi cao rồi, bệnh tật đầy mình, nhưng tôi đang nỗ lực sống cho đến khi chết, xin anh chị em cầu nguyện cho tôi và tôi cũng cầu chúc cho anh chị em, hãy sống cho đến khi chết, chứ đừng chết khi còn đang sống.”

Lời nói của Cha chính Quynh rất ý nghĩa và có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực cuộc sống. Hãy nỗ lực sống cho đến chết, nghĩa là còn sống ngày nào thì sống cho ra sống, sống tử tế, sống đàng hoàng, sống tích cực và sống sao cho hữu ích. Ngược lại, nếu tim còn đập, mũi còn thở nhưng tiêu cực, nhưng bê trễ, nhưng chìm sâu trong thù hận, gây hại và tội lỗi thì người ta gọi là “đời tàn”, là “còn sống mà như đã qua đời” vậy.


Thánh Phaolô, trong bài đọc 2 hôm nay (Rm 8,8-11) đã nói đến tình trạng những người “sống mà như chết” và “chết mà vẫn sống” ở trong lãnh vực đạo đức và đức tin. Ngài nói: “Những kẻ sống theo xác thịt, thì không thể đẹp lòng Chúa." Sống mà như đã chết vì không đẹp lòng Chúa, đánh mất ân sủng. "Còn anh em, anh em không sống theo xác thịt, nhưng sống theo tinh thần, nếu thật sự Thánh Thần Chúa ở trong anh em (...) Nếu Ðức Kitô ở trong anh em, cho dù thân xác đã chết vì tội, nhưng tinh thần vẫn sống vì đức công chính.” Thân xác chết vì tội, nhưng tinh thần vẫn sống vì đức công chính.

Hình ảnh Đức Giêsu phục sinh Lazaro trong bài Tin Mừng theo thánh Gioan hôm nay ẩn chứa ý nghĩa về sự sống đời đời dành cho những người đã chết về mặt thân xác mà có niềm tin vào Đức Kitô. Tại sao lại có giải thích như thế? Thưa, bởi căn cứ vào lời của Đức Giê-su khi chữa cho Lazaro sống lại:  "Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin Ta, dầu có chết cũng sẽ được sống. Và kẻ nào sống mà tin Ta, sẽ không chết bao giờ."

Tinh thần sám hối của mùa Chay thánh mời gọi người tín hữu nhìn lại tình trạng cuộc đời mình. Hiện giờ chắc chắn tim tôi còn đập, mũi tôi còn thở, nhưng tôi đang thực sự sống hãy tôi đã chết?

Nếu cuộc sống tôi chìm sâu trong tội lỗi và sự ác thì tôi đang xa rời sự công chính của Thiên Chúa. Tôi xa rời sự sống của Ngài. Tôi đã chết.

Nếu trái tim tôi còn đập, nhưng nó nguội lạnh tình yêu thương thì tôi đang xa rời con tim nhân hậu của Thiên Chúa. Tôi đã tách xa sự sống của Ngài. Tôi đã chết.

Nếu tôi đang gây sự chia rẽ và thù hận thì tôi thuộc về Satan là thầy của sự chia rẽ. Tôi đang xa rời sự sống của Thiên Chúa. Tôi đã chết.

Trông cậy vào lời uy quyền của Chúa: “Lazaro hãy ra đây” mà anh được sống lại và ra khỏi mồ, chúng ta cũng xin Chúa hãy gọi chúng ta ra khỏi nấm mồ của sự chết là khô khan, là lười biếng, là hận thù, là tội lỗi. Chúa vẫn hằng gọi chúng ta qua lương tâm, qua Kinh Thánh, qua phụng vụ và các bí tích. Quan trọng chúng ta có nghe và có bước ra hay không. Vậy chính quyết định này của chúng ta sẽ cứu sống cuộc đời chúng ta. Amen.

Lm. Giuse Vũ văn Khương

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 308
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 301
 
  •   Hôm nay 29,952
  •   Tháng hiện tại 825,264
  •   Tổng lượt truy cập 80,758,164