“Lời Chúa là Ánh Sáng” (Bài suy niệm Chúa nhật 3 TN- Năm A của Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên)

Thứ ba - 17/01/2023 11:19      Số lượt xem: 580

Những môn đệ đầu tiên đã nhận ra Ánh Sáng và đã sẵn sàng bỏ mọi sự mà đi theo Ánh Sáng ấy. Họ là hai cặp đôi anh em : Simon và Anrê ; Giacobê và Gioan. Những người chài lưới chất phác này đã lên đường theo Chúa và trở thành môn đệ của Người. Họ là những người đã đi theo Ánh Sáng.

25102019 111055
Chúa nhật 3 thường niên – Năm A

“Lời Chúa là Ánh Sáng”
 
Chúa nhật thứ ba mùa Thường niên năm nay trùng với ngày mùng một Tết Quý Mão. Chúng ta cùng dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn trong ngày đầu năm mới, đồng thời nguyện xin Chúa chúc lành cho những nguyện ước của chúng ta về một cuộc sống tốt đẹp, nhân ái và an bình. Mỗi năm tết đến xuân về, người tín hữu được mời gọi tuyên xưng Chúa là Đấng Sáng tạo và Quan phòng. Ngài đỡ nâng và gìn giữ chúng ta, để chúng ta bước đi trên con đường chính trực.
 
Đức Thánh Cha Phanxicô đã thiết lập Chúa nhật thứ ba mùa Thường niên là Chúa nhật Lời Chúa. Năm nay là lần thứ tư, ngày này được cử hành. Với quyết định này, vị mục tử của Giáo Hội Công giáo mời gọi các tín hữu coi Lời Chúa là trung tâm đời sống của mình. Trong bài giảng Thánh lễ Chúa nhật Lời Chúa năm 2022 (ngày 23-1) tại Đền thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói : « Lời thúc giục chúng ta hành động, hợp nhất sự thờ phượng Thiên Chúa và sự chăm sóc con người. Bởi vì Kinh Thánh không được trao cho chúng ta để giải trí, để nuông chiều chúng ta trong một linh đạo thiên thần, nhưng để đi ra ngoài gặp gỡ người khác và đến gần những vết thương của họ. Ngôi Lời đã trở nên người phàm (Ga 1,14) muốn trở nên xác phàm trong chúng ta. Lời không tách chúng ta ra khỏi cuộc sống, nhưng đặt chúng ta vào cuộc sống, trong những tình huống hàng ngày, lắng nghe đau khổ của anh chị em, lắng nghe tiếng kêu của người nghèo, của bạo lực và bất công vốn làm tổn thương xã hội và hành tinh, để chúng ta không phải là những Kitô hữu thờ ơ, nhưng năng động, sáng tạo, ngôn sứ ».
 
« Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi » (Tv 119,105). Các Bài đọc Lời Chúa Chúa nhật thứ ba Thường niên hôm nay có chung đề tài « ánh sáng ». Đó là « ánh sáng bừng lên giữa miền thâm u của sự chết » mà ngôn sứ Isaia đã được chiêm ngắm. Ánh sáng ấy đem lại tự do và niềm vui mừng cho người bị áp bức. Đó cũng là ánh sáng đã bừng lên tại miền Galilêa. Ánh sáng ấy chính là Đức Giêsu, vị ngôn sứ thành Nagiarét. Tác giả Tin Mừng thánh Matthêu đã áp dụng nơi Đức Giêsu lời ngôn sứ Isaia mà chúng ta nghe trong Bài đọc I, để diễn tả niềm vui của những ai được nghe giáo huấn của Chúa Giêsu. Sau này, Đức Giêsu tuyên bố : « Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi sẽ không còn đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống » (Ga 8,12).
 
Những môn đệ đầu tiên đã nhận ra Ánh Sáng và đã sẵn sàng bỏ mọi sự mà đi theo Ánh Sáng ấy. Họ là hai cặp đôi anh em : Simon và Anrê ; Giacobê và Gioan. Những người chài lưới chất phác này đã lên đường theo Chúa và trở thành môn đệ của Người. Họ là những người đã đi theo Ánh Sáng. Những thử thách gian truân, thậm chí cả sự chết, không làm họ nản chí sờn lòng. Họ luôn tâm niệm những lời của tác giả Thánh vịnh : « Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi, tôi còn sợ người nào ? Chúa là thành luỹ bảo về đời tôi, tôi khiếp gì ai nữa ? » (Đáp ca).
 
Là Kitô hữu, chúng ta trở nên con cái của sự sáng, vì chúng ta đã tôn nhận Đức Kitô là lý tưởng và mẫu mực cho cuộc đời chúng ta. « Các con là ánh sáng trần gian » (Mt 5,14). Một khi đón nhận ánh sáng từ Đức Kitô, chúng ta phải làm toả lan ánh sáng nơi cuộc đời này. « Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà ngợi khen tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời » (Mt 5,16). Ánh sáng ấy là sự thánh thiện, lòng đạo đức, tình nhân ái, và sự hiệp nhất yêu thương. Thánh Phaolô buồn phiền vì các tín hữu Corintô chia rẽ. Một số người cho rằng mình thuộc về ông Kêpha. Số khác lại chủ trương mình thưộc về ông Phaolô. Phêrô cũng như Phaolô, tất cả chỉ là người dẫn đưa chúng ta đến với Áng Sáng đích thực là Đức Giêsu Kitô. Các ngài chỉ là người dẫn đường chỉ lối. Điểm đến của các tín hữu là Đức Giêsu, và Đức Giêsu sẽ dẫn đưa chúng ta đến với Chúa Cha.
 
Sau những ngày đông lạnh giá, ánh nắng xuân ấp áp đã bừng lên, sưởi ấm lòng người. Ánh nắng mùa xuân cũng là biểu tượng của sự sống và hy vọng. Trong cuộc sống đầy gian nan và bất ổn, Lời Chúa chính là Ánh Sáng soi chiếu và sưởi ấm lòng chúng ta, vì « Lời Ngài là Ánh Sáng đời con ». Hãy đọc và suy tư Lời Chúa để cảm nhận sự nhẹ nhàng thanh thản của tâm hồn. Hãy chuyên tâm thực hành Lời Chúa để mỗi ngày tiến lên trên bậc thang trọn lành. Hãy xây ngôi nhà cuộc đời trên nền tảng Lời Chúa, vì « Lời Chúa tồn tại muôn đời » (1 Pr 1,25).
 
+TGM Giuse Vũ Văn Thiên
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 166
  •   Máy chủ tìm kiếm 21
  •   Khách viếng thăm 145
 
  •   Hôm nay 45,091
  •   Tháng hiện tại 1,033,574
  •   Tổng lượt truy cập 79,782,258