Vị linh mục phát minh ra điện báo không dây

Thứ hai - 27/03/2023 16:53      Số lượt xem: 329

1

Linh mục kiêm Thần học gia kiêm Họa sỹ kiêm Nhà Vật lý kiêm Kiến trúc sư kiêm Nhà Sinh vật học kiêm Nhà báo kiêm Nhà hoạt động xã hội kiêm Nhà phát minh Jozef Murgaš (1864-1929), người phát minh điện báo không dây, mở đường cho cách mạng viễn thông không dây như điện thoại di động, internet, wireless. Ngài là người đầu tiên trên thế giới thực hiện thành công việc truyền phát giọng nói qua radio.

Jozef Murgaš mê hội họa và mơ ước đi tu từ lúc nhỏ, 4 năm học chủng viện, thêm 4 năm nghiên cứu thần học rồi được thụ phong linh mục và cai quản giáo xứ với tư cách cha phó, trong thời gian này, cha học 1 lớp hội họa thêm 2 năm, rồi thêm 4 năm để tốt nghiệp học viện mỹ thuật danh tiếng Munich. Ở Lopej, cha đã vẽ bức tranh Thánh George hiện vẫn còn treo trong nhà thờ của thị trấn và bức tranh Thánh Elisabeth đặt phía bàn thờ trung tâm trong Nhà thờ Thánh Elizabeth.

Khi được điều đi giúp một giáo xứ cho cộng đồng người Slovakia ở thành phố Wilkes-Barre, bang Pennsylvania, Hoa Kỳ. Tại đây, cha quan tâm đến ngành vật lý kỹ thuật điện từ nhưng vẫn đảm đương tốt nhiệm vụ phó xứ.

2

Cha đã thành lập một phòng thí nghiệm tại Wilkes-Barre, chủ yếu điều tra về phóng xạ. Bài báo của cha trên tạp chí Tovaryšstvo năm 1900 viết về các nghiên cứu về phóng xạ được hiệp hội khoa học đánh giá rất cao.

Cha là người sáng lập công ty điện báo Universal Aether, sáng lập cộng đồng Các Thánh Kirilô và Mêthôđiô (thánh quan thầy của người Slovakia) nhằm chăm sóc trẻ mồ côi và giáo dục thanh thiếu niên, sáng lập tờ báo chuyên đăng tin tức về khoa học.

 
3

Cha cũng quan tâm tới đời sống những giáo dân nhập cư Slovakia, xây dựng một nhà thờ mới, xây thư viện, nghĩa trang, vài trường học, nhà thi đấu và sân chơi thiếu nhi, ngày nay tất cả những công trình này vẫn được sử dụng bởi người Slovakia. LM Jozef Murgaš đã bán tất cả những bức tranh của mình để giúp 1 phần cho những hoạt động trên.

LM Jozef Murgaš là người ký kết Thỏa thuận Pittsburgh (1918) giữa Séc và Slovakia về việc thành lập Tiệp Khắc. Là một công dân danh dự, ông đã nhận được sự tin tưởng và hỗ trợ của các cơ quan có thẩm quyền cao nhất ở Hoa Kỳ trong việc thành lập Tiệp Khắc.

Các bằng phát minh của linh mục Jozef Murgaš được thế giới công nhận :

- Thiết bị điện báo không dây (1904)
- Phương thức giao tiếp thông minh bằng điện báo không dây (1904)
- Máy biến áp điện (1907)
- Máy đo sóng (1907)
- Anten cho điện báo không dây (1907)
- Phương thức truyền tin nhắn bằng điện báo không dây (1908)
- Thiết bị tạo ra sóng điện từ (1909)
- Phương thức tạo tần số nhấp nháy từ nguồn điện liên tục (1909)
- Máy dò sóng từ (1909)
- Đồng tác giả của 2 phát minh liên quan đến hiệu ứng hồ quang điện (1910)
- Thiết bị tạo ra dao động điện (1911)
- Máy câu cá tự động (1912)
- Phương pháp và thiết bị tạo ra dao động điện từ dòng điện xoay chiều (1916)

Các thành tựu phổ biến nhất trong lĩnh vực dịch vụ truyền thông hiện nay là internet, điện thoại di động và lưu trữ âm thanh dữ liệu (WAV, .AIF, .MP3, và .MID). Quay lại lịch sử hơn một trăm năm trước, bạn sẽ thấy sự phát triển lĩnh vực này bắt nguồn bằng việc truyền thông tin không dây được mã hóa bằng các dấu điện báo và truyền âm thanh không dây được thực hiện bằng điều chế tần số. Và chính linh mục Murgaš là người đầu tiên thí nghiệm thành công việc truyền dữ liệu âm thanh từ phòng thí nghiệm Wilkes-Barre tới thành phố Scranton ở khoảng cách 30 km vào năm 1905.

Phát minh hệ thống âm thanh sử dụng hai tín hiệu có tần số khác nhau, nghĩa là LM Murgaš đã thay thế "dấu chấm" của mã Morse bằng âm cao hơn và "dấu gạch ngang" với âm thấp hơn (đây là bằng sáng chế năm 1904 "Phương thức giao tiếp thông minh bằng điện báo không dây ").

Thomas Edison đã chú ý đáng kể đến cuộc thí nghiệm này của LM Murgaš và ông là người đầu tiên loan báo cho công chúng khi LM Murgaš thực hiện thí nghiệm thành công.

Không may khi Hoa Kỳ bước vào Thế chiến thứ nhất, trạm phát sóng vô tuyến của LM Murgaš đã bị cấm để bảo vệ mục đích quân sự, việc này chấm dứt công việc tiên phong của LM Murgaš trong lĩnh vực viễn thông không dây.

LM Murgaš cũng được biết đến như một nhà nghiên cứu nấm, khoáng chất và thực vật và thu thập một bộ sưu tập côn trùng độc đáo (khoảng 9.000 mẫu vật).

Ngày nay tại thị trấn Tajov thuộc nước Slovakia có một bảo tàng mang tên Jozef Murgaš nơi vị linh mục này được sinh ra trưng bày các bức tranh do cha vẽ, các mẫu sinh vật, thực vật, khoáng vật độc đáo mà ông thu thập, những mô hình thiết bị điện từ do cha phát minh.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về di sản của LM Jozef Murgaš qua website www.jozefmurgas.sk

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 221
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 211
 
  •   Hôm nay 33,229
  •   Tháng hiện tại 1,065,237
  •   Tổng lượt truy cập 79,813,921