Giáo lý viên hạt Chính Tòa gặp mặt, giao lưu nhân Năm Thánh Lòng Thương Xót

Thứ hai - 08/08/2016 14:37      Số lượt xem: 3510

“Giáo lý viên - Chứng nhân Lòng Thương Xót” là chủ đề ngày giao lưu các giáo lý viên giáo hạt Chính Tòa, được tổ chức ngày 06 tháng 08 năm 2016 vừa qua, tại Giáo xứ Xâm Bồ. Chương trình quy tụ gần 100 anh chị em giáo lý viên thuộc 11 giáo xứ trong giáo hạt Chính Tòa, ngoài ra còn có sự góp mặt của các anh chị em giáo lý viên giáo xứ Liễu Dinh.


Ngày giao lưu được tổ chức theo sáng kiến của Cha Giuse Phạm Cao Đỉnh - Trưởng ban Giáo lý Giáo phận, cũng là Cha xứ giáo xứ Xâm Bồ, với mục đích tạo cơ hội cho anh chị em giáo lý viên trong giáo hạt được gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm và nhất là cùng nhau học hỏi về Lòng Chúa Thương Xót. Các giáo lý viên có người lớn tuổi tóc đã bạc trắng, lại có những bạn trẻ với khuôn mặt rạng rỡ, có những người đã lập gia đình, lại có những người đang sống đời độc thân, có các sơ, lại có cả các thầy. Nhiều đối tượng, tầng lớp là thế, nhưng tất cả đều là những người đang được mời gọi sống theo ơn gọi của Giáo lý viên.

Bắt đầu ngày giao lưu, quý cha cùng cộng đoàn hiệp dâng thánh lễ kính Á Thánh Anrê Phú Yên, quan thầy các giáo lý viên Việt Nam. Trong bài chia sẻ, cha Phêrô Sanen Nguyễn Văn Hiệu - Thư ký Tòa Giám mục đã nhắc nhớ lại cho anh chị em về vai trò của người giáo lý viên, không phải dạy giáo lý chỉ để các em lãnh nhận các bí tích, nhưng còn là để giới thiệu Chúa cho các em, mang Chúa đến với các em, để các em biết yêu mến Chúa. Gương sáng của Á Thánh Anrê Phú Yên cho ta thấy cách thức mà người giáo lý viên giới thiệu Chúa, không chỉ bằng bài giảng mà còn bằng chính cuộc đời của mình.

Sau Thánh lễ, cha Giuse Phạm Cao Đỉnh chính thức khai mạc ngày giao lưu. Kế tiếp, anh chị em cùng gặp gỡ cha Giuse Nguyễn Văn Vang - Phó quản lý Tòa giám mục trong giờ thuyết trình về chủ đề ngày giao lưu “Giáo lý viên - Chứng nhân Lòng Thương Xót”. Trong bài chia sẻ, cha Phó quản lý đã gợi ý cho các tham dự viên có ba vấn đề cần nhìn nhận. Thứ nhất, người giáo lý viên với đời sống chứng nhân. Cùng với lời giảng dạy, người giáo lý viên được mời gọi phải làm chứng bằng chính đời sống của mình. Thứ hai, giáo lý viên với lòng thương xót, đó là lòng thương xót trong ơn gọi làm giáo lý viên và lòng thương xót được thể hiện qua việc nhận biết Chúa Kitô. Thứ ba, người giáo lý viên phải trở nên chứng nhân của lòng thương xót. Điều đó được thực hiện qua việc người giáo lý viên trở nên con người quảng đại, khiêm tốn, nên con người của tình yêu thương và là người thông truyền tình yêu thương.

Những chia sẻ, gợi mở của Cha Phó quản lý là chất liệu cho phần tiếp theo của buổi họp mặt, đó là chương trình hội thảo theo nhóm với những câu hỏi trực tiếp liên quan đến nhiệm vụ và đời sống của người giáo lý viên, những cách truyền giảng giáo lý ngày hôm nay. Bảy nhóm đã cùng thảo luận và chia sẻ với nhau những kinh nghiệm giảng dạy, những kinh nghiệm sống chứng nhân của cá nhân mỗi người. Nhờ phần thảo luận này, các giáo lý viên thêm hiểu về sứ mạng mình đang thực thi, cũng nhận ra những khó khăn, thách thức mà mỗi giáo lý viên phải đối mặt, nhưng đồng thời cũng là những niềm vui, ơn ích mà không thể có được ở đâu khác nếu như không phải là một giáo lý viên.

Sau bữa cơm thân mật, các giáo lý viên được ngồi lại bên Chúa trong giờ cầu nguyện Taize. Những giây phút thinh lặng đối diện trước thánh giá Chúa, dưới ánh nến lung linh, trong những giai điệu du dương nhẹ nhàng của nhạc cầu nguyện, của lời Thánh vịnh thực sự là một điều đặc biệt với mỗi người giáo lý viên trong ngày họp mặt này. Để rồi sau khi kết thúc, mỗi người đều không khỏi bồi hồi, muốn nán lại thêm và muốn có được những buổi gặp mặt giống như vậy trong tương lai.

Lạy Chúa Giêsu là giáo lý viên của mỗi người chúng con, chúng con tạ ơn Chúa vì đã quy tụ chúng con trong sứ vụ truyền giảng giáo lý, xin cho mỗi anh chị em giáo lý viên chúng con luôn cảm nhận được tình yêu và Lòng Thương Xót của Chúa, cảm nhận được ơn gọi của mình giữa đời mà có thêm động lực để dấn thân phục vụ. Lạy Á Thánh Anrê Phú Yên quan thầy, xin cầu cho chúng con biết noi gương Ngài: “Đem tình yêu đáp trả tình yêu, lấy mạng sống đáp đền mạng sống.”

 
Đồng Quê & Việt Anh

















 
(Ảnh: Nguyễn Trung)
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 128
  •   Máy chủ tìm kiếm 15
  •   Khách viếng thăm 113
 
  •   Hôm nay 37,512
  •   Tháng hiện tại 596,188
  •   Tổng lượt truy cập 80,529,088