Sợi chỉ đỏ Chúa nhật V Thường niên - Năm A

Thứ năm - 02/02/2023 15:00      Số lượt xem: 470

Chủ đề: Sứ mạng của người môn đệ Chúa


“Anh em là ánh sáng thế gian” (Mt 5,14)

Sợi chỉ đỏ:
- Bài đọc I: Sự sáng của ngươi tỏa rạng như hừng đông
- Đáp ca: Trong u tối, người xuất hiện như sự sáng soi kẻ lòng ngay.
- Tin Mừng: Các con là sự sáng thế gian

 

I. DẪN VÀO THÁNH LỄ

Anh chị em thân mến,
Chúa nhật vừa qua, Lời Chúa cho chúng ta biết chúng ta rất hạnh phúc vì được làm công dân Nước Trời. Lời Chúa hôm nay sẽ dạy chúng ta biết sứ mạng cao cả của người công dân Nước Trời.
Chúng ta hãy lắng nghe Lời Chúa để hiểu sứ mạng ấy là gì, và chúng ta hãy sốt sắng xin Chúa giúp chúng ta thi hành sứ mạng cao cả ấy.

II. GỢI Ý SÁM HỐI

- Chúng ta chưa hãnh diện vì được làm công dân Nước Trời. Ngược lại có khi còn che dấu hoặc xấu hổ vì điều ấy.
- Sống với những người chưa biết Chúa, chúng ta chẳng những không mang lại điều gì tốt cho họ, trái lại còn lây nhiễm những thói xấu của họ.
- Sống giữa những người khác, chúng ta không nêu gương sáng, ngược lại có khi còn làm gương mù gương xấu.

III. LỜI CHÚA

1. Bài đọc I (Is 58,7-10):

Trong thời gian dân Do Thái bị lưu đày bên Babylon, không còn đền thờ, không còn các lễ nghi, các tư tế và luật sĩ sợ đức tin của dân bị phai lạt nên đã nhấn mạnh rất nhiều vào những hình thức đạo đức như ăn chay, cầu nguyện, bố thí. Ðáng tiếc là vì quá nhấn mạnh đến hình thức, họ sao nhãng phương diện tinh thần. Khi dân Do Thái từ chốn lưu đày trở về, cách sống đạo của họ cũng nặng phần hình thức.
Ðoạn này thuộc về phần III của sách Isaia (các chương 56-66, được gọi là Ðệ Tam Isaia), được viết khi dân Do Thái từ chốn lưu đày đã được trở về quê hương. Tác giả nhắc nhở người ta phải sống đạo có chất lượng, để làm sao cho cuộc sống mình như một ngọn đèn tỏa sáng trước mặt mọi người.
Cách sống như một ngọn đèn tỏa sáng là:
- Lấy của cải mình giúp cho người nghèo đói.
- Ðón vào nhà mình những kẻ tứ cố vô thân
- Ðem áo cho kẻ trần truồng
- Không khinh bỉ người đồng loại
- Loại khỏi lòng mình những xiềng xích, hăm dọa, nói xấu ...
Ðược như thế thì “Sự sáng của ngươi tỏa rạng như hừng đông”

2. Ðáp ca (Tv 111):

Thánh vịnh 111 mô tả cách sống của người công chính: một mặt đầy lòng kính mến Chúa, mặt khác hết lòng yêu thương tha nhân. Người công chính được so sánh với ánh sáng xuất hiện trong đêm tối: “Trong u tối, người xuất hiện như sự sáng soi kẻ lòng ngay”.

3. Bài đọc II (1 Cr 2,1-5):

Văn mạch: Tín hữu Côrintô chia rẽ nhau (đoạn được trích đọc Chúa nhật III), lý do là họ tự cho mình là khôn ngoan hơn người khác. Phaolô bảo rằng cái mà thế gian cho là khôn ngoan thì thực ra chỉ là điên dại trước mặt Chúa, còn cái mà thế gian cho là điên dại lại thì sự khôn ngoan (Chúa nhật IV)
Trong đoạn được trích đọc hôm nay, Phaolô đưa bản thân mình ra làm gương:
- Về nội dung rao giảng: không giảng về sự khôn ngoan của loài người, mà về sự điên rồ của Thập giá.
- Về cách thức: không dựa vào uy thế của tài hùng biện, không dùng những lời quyến rũ của thế gian, nhưng chân thành đến với tín hữu “trong sự yếu hèn, run rảy và sợ hãi”.

4. Tin Mừng (Mt 5,13-16): Các con là sự sáng thế gian

Sau khi công bố Tám mối phúc thật (Tin Mừng Chúa nhật IV vừa qua), Ðức Giêsu khuyến khích các môn đệ, những công dân mới của Nước Trời, hãy đem những giáo huấn của Ngài ra thi hành. Làm được như thế, họ sẽ trở thành muối ướp mặn cho đời và ánh sáng chiếu soi cho trần gian.

IV. GỢI Ý GIẢNG

1. Hướng chiếu của ánh sáng

Ánh sáng chiếu ra ngoài nó hay chiếu vào trong nó?
Ðương nhiên là chiếu ra. Cây đèn có sức chiếu sáng, nhưng không phải chiếu cho nó mà cho chung quanh nó. Chính Ðức Giêsu đã nói: “Người ta không thắp đèn rồi để dưới đáy thùng, nhưng đặt trên giá hầu soi sáng cho mọi người trong nhà. Sự sáng của chúng con cũng phải chiếu giãi ra trước mặt thiên hạ, để họ xem thấy những việc lành của các con mà ngợi khen Cha các con trên trời”.
Hình ảnh cây đèn rất đơn sơ, nhưng lý giải được rất sâu sắc những bế tắc của đức tin nơi nhiều người môn đệ Chúa: Tại sao đức tin của họ không lớn mạnh lên mà còn nhỏ yếu đi? Tại sao đức tin ấy như không đủ sức nâng đỡ cuộc sống của họ trong những lúc gian nan, chứ đừng nói chi đến nâng đỡ người khác? Câu trả lời của cây đèn rất đơn giản mà rõ ràng: tại vì họ là đèn, thế mà chỉ biết quanh quẩn lo chiếu vào trong mình chứ không chiếu ra ngoài.
Nhiều người môn đệ Chúa cứ mải lo tuân giữ luật Chúa, mải lo tham dự đầy đủ các ngày lễ, mải lo những sinh hoạt nội bộ của Giáo Hội... Họ tưởng mình như thế là sống đức tin rồi đấy. Nhưng họ cứ băn khoăn: Tại sao Giáo Hội không phát triển? Tại sao nội bộ Giáo Hội cứ lục đục hoài?
Khi so sánh đức tin của người môn đệ với cây đèn và hạt muối, Ðức Giêsu đã đưa ra một định hướng rất rõ: đức tin là để tỏa ra, đức tin là phải hướng đến người khác. Nếu không tỏa ra, đức tin sẽ là hạt muối lạt, cây đèn sẽ tắt... Chỉ còn ném bỏ.
Như thế, cách nuôi lớn đức tin là tập quên mình để sống cho người khác, sống vì người khác. Khi các tín hữu, nghĩa là người có đức tin, biết hướng đến người khác thì Giáo Hội sẽ phát triển, những khó khăn nội bộ của Giáo Hội cũng dần dần biến tan.

2. Sức sáng của tình thương

Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu bảo chúng ta hãy làm ngọn đèn chiếu sáng trước mặt thiên hạ. Còn trong bài đọc I, ngôn sứ Isaia dạy chúng ta cách nào để cho đời mình thành đèn chiếu sáng: cách tiêu cực là không khinh bỉ người khác, loại bỏ những tranh chấp, hăm dọa, nói xấu...; cách tích cực là chia cơm cho kẻ đói, chia áo cho người nghèo, làm cho người đau khổ được hạnh phúc... Và Isaia bảo đảm: “Như thế, sự sáng của ngươi sẽ tỏa rạng như hừng đông, các vết thương của ngươi sẽ lành mạnh nhanh chóng... ánh sáng của ngươi sẽ bừng lên trong đêm tối, và bóng tối sẽ trở thành như giữa ban ngày”.
Chúng ta đã biết mình có bổn phận làm gương sáng. Isaia dạy cho chúng ta biết thêm: không gương sáng nào sáng bằng tình thương; không việc làm nào chiếu sáng bằng việc yêu thương.

3. Sứ mạng ướp mặn cuộc đời

Thời nay, những sứ điệp nói (radio, tivi, sách báo ...) có một tầm quan trọng rất lớn. Trong Thánh lễ, bài giảng rất quan trọng. Những nhà thờ có cha giảng chán thì giáo dân thưa thớt, ngủ gục, lo ra... Những nhà thờ có cha giảng hùng hồn, mạch lạc, truyền cảm thì giáo dân đông đúc, sinh động...
Tuy nhiên phẩm chất của lời nói và của người nói càng quan trọng hơn. Ðó là kinh nghiệm tâm đắc của Phaolô, vị tông đồ thành công nhất của Giáo Hội: “Lời tôi nói và việc tôi rao giảng không dựa vào những lời quyến rũ của sự khôn ngoan loài người”, “Tôi không cho là tôi biết điều gì khác giữa anh em ngoài Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh”, “Tôi đến với anh em trong sự yếu hèn, sợ hãi và run rẩy”... Xem thế, Thánh Phaolô thành công không phải vì ngài nói hay, mà vì tư cách, phẩm chất và cả con người của ngài thấm mặn Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh, đến nỗi ngài có thể nói: “Tôi sống, nhưng không phải tôi sống, mà là Ðức Kitô sống trong tôi”. Nhờ đó, khi ngài đi đến đâu, tiếp xúc với ai thì chất mặn của muối Tin Mừng từ trong ngài tỏa ra và thấm vào mọi người chung quanh.

4. “Chúng con là ánh sáng thế gian”

Nên để ý một chút đến văn phạm của câu nói này: Ðức Giêsu không khuyến khích “Chúng con hãy là ánh sáng”, mà Ngài khẳng định “Chúng con là ánh sáng”.
Quả thực, chúng ta là ánh sáng, bởi vì khi tạo dựng chúng ta, Thiên Chúa đã ban cho chúng ta khả năng làm những việc thiện giúp cho người khác:
- Chúng ta có đôi mắt để thấy
- Chúng ta có đôi tai để nghe
- Chúng ta có đôi tay để chăm sóc
- Chúng ta có đôi chân để bước tới
- Chúng ta có lưỡi để nói
- Chúng ta có quả tim để yêu thương
Nhưng tiếc thay, vì lười, vì ích kỷ, vì hèn nhát, ngọn đèn của chúng ta dần lu mờ đi và có khi tắt ngấm.
Xin Chúa giúp chúng ta dám tin vào ánh sáng của mình và vào khả năng làm điều thiện của mình.

5. Chuyện minh họa

Ngày xưa có một nhà nghiên cứu Thánh Kinh suốt ngày ở trong phòng để tìm hiểu Lời Chúa và cầu nguyện, suy gẫm. Một hôm hay tin có một vị thánh nhân đến thành phố mình, nhà nghiên cứu này hăng hái đi tìm.
Ông tìm ở các nhà thờ lớn mà không gặp. Ông tìm ở các nhà nguyện nhỏ cũng không gặp. Tìm đến các dòng tu cũng không gặp. Cuối cùng đang khi đi ngang chợ thì ông gặp được vị thánh ấy. Ông liền trình bày thao thức của mình, cũng là lý do chính khiến ông muốn gặp vị thánh:
- Xin ngài chỉ cho con biết làm thế nào để nên thánh?
Vị thánh hỏi lâu nay nhà nghiên cứu đã làm gì. Nhà nghiên cứu cũng thành thật kể rõ mọi việc. Cuối cùng vị thánh đưa ra lời khuyên:
- Làm thánh trong phòng thì dễ thôi. Hãy ra chợ và cố gắng làm thánh ở đó.

V. LỜI NGUYỆN CHO MỌI NGƯỜI

Chủ tế: Anh chị em thân mến
Ðức Giêsu đã nói: “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Ðấng ngự trên trời”. Với quyết tâm làm cho Danh Chúa được vinh quang rạng rỡ hơn, chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện.
1. Chúa Giêsu đã để trái tim bị đâm thủng khiến máu cùng nước chảy ra/ hầu khơi nguồn bí tích dưỡng nuôi Hội Thánh./ Chúng ta hiệp lời cầu xin cho Hội Thánh không ngừng được sống nhờ Chúa đã chết và sống lại.
2. Ngày nay/ một số sách báo nhảm nhí/ không ít những băng hình đồi truỵ/ cổ võ bạo lực/ khuyến khích những chuyện không tốt/ đã làm hư hỏng một số người trẻ/ và rất nhiều lần đã dẫn đến phạm pháp nghiêm trọng./ Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các bạn trẻ/ biết khôn ngoan xa lánh những thứ độc dược giết người ấy/ và nỗ lực sống lành mạnh bằng việc đọc những sách báo tốt/ cũng như chỉ xem những băng hình bổ ích/ và tích cực tham gia vào công tác xã hội.
3. Chúa Giêsu nói/ “Anh em là muối cho đời/ là ánh sáng cho trần gian”./ Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các Kitô hữu biết luôn cố gắng sống theo tinh thần Tám mối phúc thật/ để nhờ đó mà trở nên những chứng nhân hữu hiệu của Chúa/ trong xã hội họ đang sống.
4. Trách nhiệm của người Kitô hữu là giúp xã hội luôn thăng tiến./ Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta/ biết dùng khả năng Chúa ban/ cũng như đời sống thấm nhuần tình bác ái yêu thương/ mà giúp mọi người sống xứng với phẩm giá con người.
Chủ tế: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã thương chọn chúng con giữa muôn người và ban cho được phép làm con Chúa. Xin ban ơn giúp sức để chúng con luôn sống xứng đáng với tình thương hải hà của Chúa. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.

VI. TRONG THÁNH LỄ

- Trước kinh Lạy Cha: Chúa Giêsu đã dạy chúng ta phải trở nên ánh sáng và muối để làm cho thế giới này bớt tối tăm và thêm mặn mà. Ðó là cách làm cho Nước Chúa trị đến. Trong tâm tình mong cho Nước Chúa trị đến, chúng ta hãy sốt sắng đọc kinh Lạy Cha.
- Sau kinh Lạy Cha: ... xin đoái thương cho những ngày chúng con đang sống được bình an. Xin giúp chúng con thực sự trở thành ánh sáng và muối cho trần gian. Nhờ Cha rộng lòng thương cứu giúp...

VII. GIẢI TÁN

Thánh lễ vừa hết, đây là lúc bắt đầu cuộc sống của chúng ta giữa đời. Chúng ta hãy nhớ lời Chúa dạy, cố gắng làm muối ướp mặn đời và làm ngọn đèn soi sáng thế gian.
 

Tác giả bài viết: Lm. Carôlô Hồ Bặc Xái


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 253
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 248
 
  •   Hôm nay 31,568
  •   Tháng hiện tại 1,063,576
  •   Tổng lượt truy cập 79,812,260