Nhóm SVCG Hải Phòng chia sẻ với đồng bào vùng lũ miền Trung

Thứ ba - 08/11/2016 15:38      Số lượt xem: 4399

Trong tinh thần sống Năm Thánh Lòng Chúa Thương xót, khi biết tin đồng bào miền Trung đang phải hứng chịu những trận lũ lụt lịch sử, cha đặc trách Phêrô Đoàn Văn Khải cùng các anh chị em sinh viên tân cựu Nhóm SVCG Hải Phòng đã cùng chung tay quyên góp ủng hộ và tổ chức chuyến cứu trợ về giáo phận Vinh trong 2 ngày 3-4/11/2016, nơi đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi trận lũ lụt vừa qua.


 
Khởi đi từ tình thương mến và tấm lòng hảo tâm, Cha Đặc trách, Quý anh chị em sinh viên cựu cùng quý ân nhân cộng đoàn giáo dân Giáo xứ Nam Pháp đã quyên góp được hơn 3 tấn gạo cứu trợ cùng nhiều những nhu yếu phẩm cần thiết như quần áo, thuốc men... . Với những món quà ấy, phái đoàn do cha Phêrô dẫn đầu đã thắng tiến về giáo phận Vinh, tìm đến giáo xứ Thổ Hoàng (xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê, Tỉnh Hà Tĩnh), nơi được coi là "vùng rốn của lũ". Thổ Hoàng, trước năm 1985, là một xứ đạo sầm uất với rất nhiều ơn gọi đến nỗi người ta có câu ca: "Rươi Mỹ Dụ, Cụ Thổ Hoàng", tức nói đến sự dồi dào ơn gọi nơi mảnh đất giàu truyền thống này, với 2 Giám Mục tiên khởi của giáo phận Vinh cùng hơn 80 linh mục xuất thân từ mảnh đất này. Tuy nhiên, sự khắc nghiệt của thiên tai liên tục ảnh hưởng tới vùng đất nhỏ bé này, do nằm ở khu trũng nhất của vùng núi Lương Khê, lại bị chia cắt bởi con sông Ngàn Sâu nên nơi đây được coi là "vùng rốn lũ Lương Khê", mỗi năm hứng chịu 2 đến 3 trận lụt lớn nhỏ. Cũng chính vì sự tàn phá nặng nề của thiên nhiên nên giáo dân nơi đây đi di cư rất nhiều, hiện chỉ còn hơn một ngàn ba trăm giáo dân được chia làm 6 giáo họ. Các hội đoàn đạo đức đang được hình thành và đi vào hoạt động ổn định. Toàn giáo xứ chỉ có hơn 10 em học sinh đang theo học tại trường cấp 3 cách 17km, các em học sinh cấp 2 cùng phải đi học tại xã bên cách gần chục cây số. Hiện tại do ảnh hưởng của lũ lụt chia cắt, tất cả các em phải nghỉ học hơn chục ngày nay.
Sau 9 tiếng đồng hồ di chuyển bằng ôtô về huyện Lương Khê, Hà Tĩnh, đoàn đã được giáo dân giáo xứ Thổ Hoàng đón tiếp và cùng di chuyển bằng thuyền máy chở tất cả hàng cứu trợ trở về với Giáo xứ nơi đang bị ngập sâu tới gần 10m. Sau hơn một tiếng đồng hồ di chuyển bằng thuyền, chúng tôi không khỏi bất ngờ bởi khung cảnh hoang tàn do trận lũ vừa qua gây nên. Khung cảnh xung quanh là một màu trắng xóa của nước lũ, không còn phân biệt được đâu là đường xá, là cánh đồng, là sông suối ao hồ. Trước mắt đoàn chỉ là những bụi tre bị ngập gần hết trơ lên vài tán lá, nhưng ngôi nhà lụp xụp bên những bụi mía bụi ngô ngập úng, những đàn trâu bị mắc kẹt giữa cồn cỏ. Tất cả cho thấy sự tàn phá khốc liệt của thiên tai. Thuyền vừa tới với Giáo xứ, đoàn chúng tôi đã được Cha xứ Giuse cùng giáo dân chào đón và phụ giúp chuyển hàng cứu trợ về với trung tâm mục vụ.
 


 
Sau khi chào Cha xứ và viếng nhà thờ, chúng tôi được Ban hành giáo đưa đi thăm hỏi một số gia đình trong giáo xứ. Trong hoàn cảnh ngặt nghèo thiếu thốn nhưng điều chúng tôi dễ dàng nhận thấy là lòng tín thác vào Thiên Chúa. Một giáo dân đã tâm sự cùng Cha Đặc trách và đoàn: "Chính những lúc hoạn nạn đau khổ thế này con người mới biết đến Thiên Chúa và biết mình là ai. Lũ lụt thế này chúng con không sợ đâu, chúng con tín thác hoàn toàn vào Thiên Chúa". Lời bộc bạch chân thành ấy làm chúng tôi vô cùng xúc động và tự thấy mình may mắn nhưng còn nhiều thiếu sót với Thiên Chúa. Sau khi thăm hỏi và trao quà cho giáo dân, chúng tôi dùng bữa cơm mùa lũ với Cha xứ rồi nhanh chóng lên đường trở về Hải Phòng. Trên đường trở về, ai cũng xao xuyến bâng khuâng về những gì được nghe, được thấy tận mắt. Chuyến đi thực tế và đầy ý nghĩa này đã để lại trong lòng chúng tôi những cảm nghiệm sâu sắc, ý thức được tình thương của Thiên Chúa và đời sống đạo của mình.



 
Chuyến cứu trợ về với khúc ruột miền Trung đã kết thúc tốt đẹp. Đó là công sức, là tấm lòng của Cha Đặc Trách, Quý anh chị em sinh viên cựu, quý ban đoàn thể, quý vị ân nhân cùng mọi thành phần giáo dân giáo xứ Nam Pháp. Đó là những việc làm ý nghĩa và cần thiết, nhất là trong tinh thần của Năm Thánh Lòng Thương Xót. Ước mong Lòng Thương Xót của Chúa Cha được thực thi nơi đời sống của mỗi người, mỗi ngày, để nỗi đau được xoa dịu, niềm vui được chan hòa tỏa lan…

Hữu Cương (BTT SVCG Hải Phòng)
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 6 đánh giá
Xếp hạng: 4.2 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 188
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 178
 
  •   Hôm nay 40,957
  •   Tháng hiện tại 1,027,874
  •   Tổng lượt truy cập 79,776,558