Bản tin giới trẻ tháng 5/2019

Thứ bảy - 04/05/2019 06:50      Số lượt xem: 3937

Hiện nay, Tông huấn này đang được phổ biến đến các bạn trẻ, ước gì các bạn trẻ thấm nhuần được tư tưởng của Tông Huấn, qua mẫu gương của Đức Mẹ, thể hiện một sức sống của Đức Ki-tô trên con đường lựa chọn và thực hiện ơn gọi của cuộc đời mình.

TẢI VỀ FILE PDF

Lời Mở Đầu

Các bạn trẻ thân mến!

Vào ngày 25/3 tại Đền Ngôi Nhà Thánh Loreto, nơi được đặc sủng để chiêm ngưỡng mầu nhiệm Nhập thể của Con Thiên Chúa, Đức Thánh Cha đã ký Tông huấn Christus vivit (Đức Kitô đang sống). Đây là thành quả của Thượng Hội đồng Giám mục thế giới về giới trẻ với chủ đề Giới trẻ, Đức tin và Phân định ơn gọi đã được tổ chức vào tháng 10 năm 2018

Tại Ngôi đền thánh này Đức Thánh Cha (ĐTC) đã nói “Đây là ngôi nhà của người trẻ bởi vì Đức Trinh Nữ “vẫn tiếp tục nói với các thế hệ sau, đồng hành với mỗi người trong việc tìm kiếm ơn gọi”. ĐTC Phanxicô giải thích: “Động lực của ơn gọi xuất hiện trong biến cố Truyền tin, được diễn tả trong ba thời khắc của Thượng Hội đồng: lắng nghe Thánh ý và chương trình của Chúa - Phân định - Quyết định.

Hiện nay, Tông huấn này đang được phổ biến đến các bạn trẻ, ước gì các bạn trẻ thấm nhuần được tư tưởng của Tông Huấn, qua mẫu gương của Đức Mẹ, thể hiện một sức sống của Đức Ki-tô trên con đường lựa chọn và thực hiện ơn gọi của cuộc đời mình.

Ban Biên Tập

 

XIN VÂNG NHƯ MẸ MARIA

15574 ban tin 3

Đối với một người phụ nữ, khoảnh khắc làm mẹ thật cao cả và thiêng liêng. Hạnh phúc biết bao trong giây phút đầu tiên cưu mang trong cung lòng đứa con của mình. Tuy nhiên hoàn cảnh làm mẹ đến với Mẹ Maria theo cách rất đặc biệt. Hành trình làm mẹ của Mẹ Maria đến trong một khung cảnh vừa kỳ lạ nhưng cũng thật đơn sơ, vừa bất ngờ nhưng lại rất thánh thiêng và sâu sắc.

Lời Chúa trong ngày lễ Truyền tin đưa chúng ta đến một viễn cảnh thật thiêng liêng trong giây phút làm mẹ của Đức Maria. Đó là một hành trình thật cao cả và tuyệt vời. Mẹ đón nhận Con Thiên Chúa trong sự khiêm hạ đơn hèn. Mẹ đón nhận thiên chức làm Mẹ Thiên Chúa trong cái nhìn của đức tin để vượt qua những gian nan thử thách. Mẹ đã xin vâng trong sự tín thác để đồng hành cùng con mình đến tận hơi thở cuối cùng.

Nếu không có lòng quảng đại thì Mẹ đã khước từ đau khổ của bóng thập giá ngay từ giây phút truyền tin.

Nếu không có một đức tin mạnh mẽ thì Mẹ không thể đủ can đảm để đón nhận thiên chức làm Mẹ vượt trên hiểu biết của con người.

Nếu không tín thác trọn vẹn cuộc đời mình trong tay Thiên Chúa thì Mẹ đã không đáp lời xin vâng trước biến cố quá lớn lao ấy.

Mẹ xin vâng cho dẫu Mẹ chưa hiểu. Mẹ xin vâng cho dẫu phải đối diện với nguy nan. Lời xin vâng khiêm hạ nhưng chứa chất một sự cậy trông lớn lao. Mẹ tin tưởng phó thác cả cuộc đời mình cho Đấng đã tuyển chọn Mẹ. Lời thưa xin vâng ấy đã đưa Mẹ trở nên Mẹ Thiên Chúa và Mẹ của mỗi người chúng ta.

Trên đường đời nhiều sóng gió hôm nay, Mẹ Maria sẽ là điểm tựa vững chắc cho mỗi một người Kitô hữu chúng ta. Trải nghiệm của Mẹ sẽ thấu hiểu những khó khăn mà chúng ta đang đối diện. Niềm cậy trông của Mẹ sẽ là gương mẫu cho chúng ta trên hành trình đức tin. Mẹ sẽ là điểm tựa cho mọi NỖI ĐAU của con cái Mẹ nơi trần gian này.

Mẹ sẽ là nguồn an ủi cho những ai đang đau đớn thân xác vì ốm đau bệnh tật, vì những nặng nề của thể xác dằn vặt.

Mẹ là sẽ nguồn bình an cho những ai đang đau thương tinh thần vì thử thách chông gai, bị đối xử tệ bạc, hay bị đẩy ra bên lề của xã hội.

Mẹ sẽ là nguồn cậy trông cho những ai đang đau buồn vì sự chia ly trong tình yêu, vì những đổ vỡ hạnh phúc gia đình.

Mẹ sẽ là nguồn hy vọng cho những ai đau khổ vì sự yếu đuối vấp ngã, khó khăn thất bại, hay mất mát trong đời.

Một lòng cậy trông nơi Mẹ sẽ giúp chúng ta đáp lời xin vâng trước mọi biến cố trong cuộc đời, chiến thắng mọi sợ hãi trong cuộc sống và can đảm làm chứng cho sự thật, cho tình thương nơi trần thế. Có Mẹ chúng ta sẽ vượt qua được mọi thăng trầm của trên dòng đời lắm nổi trôi hôm nay, để một ngày không xa chúng ta sẽ cùng Mẹ chung hưởng vinh phúc trên Nước Trời.

 

VATICAN NEWS PHỎNG VẤN ĐỨC CHA PHÊRÔ NGUYỄN VĂN VIÊN

VỀ TÔNG HUẤN CHRISTUS VIVIT

Thực hiện: Văn Yên, SJ

Tông Huấn Christus Vivit – Đức Kitô hằng sống, hậu Thượng HĐGM về người trẻ đã được công bố hồi cuối tháng 3 vừa qua. Chúng tôi xin gởi đến quý vị cuộc phỏng vấn với Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Giám mục phụ tá Giáo phận Vinh, và là chủ tịch Uỷ ban Mục vụ giới trẻ thuộc HĐGMVN về tông huấn này.

1 Thưa Đức Cha, với tư cách là người đã tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục, xin Đức Cha cho biết cảm nhận của Đức Cha về Tông Huấn Christus Vivit. Đức Cha có mong đợi nào lớn hơn nữa?

Tôi rất vui mừng vì cuối cùng một Tông Huấn đặc biệt cho giới trẻ đã ra đời trong lịch sử Giáo Hội gần 2000 năm. Điều đó cho ta nhận thức rằng Đức Thánh Cha Phan-xi-cô rất quan tâm đến giới trẻ. Ngài đã trình bày những vấn đề phức tạp nhất liên quan đến giới trẻ theo cách thức đơn giản nhất. Tôi hy vọng rằng Tông Huấn này sẽ được các bạn trẻ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt các bạn trẻ Việt Nam, thành tâm đón nhận, học hỏi, suy tư, chia sẻ cách thấu đáo và đem ra thực hành như lòng mong muốn của các Nghị Phụ Thượng Hội Đồng Giám Mục và đặc biệt của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô.

2. Xin Đức Cha cho biết một số điểm đánh động nhất đối với cá nhân Đức Cha trong Tông Huấn này.

Tôi xin đề cập đến năm điểm:

Thứ nhất, văn phong của Tông Huấn trôi chảy, từ ngữ đơn giản và sứ điệp dễ dàng đi vào lòng người. Văn phong của Đức Thánh Cha là văn phong của người cha, của người mẹ đối với con cái mình, hơn là văn phong của giáo sư đối với sinh viên hay của người giám đốc đối các nhân viên mình.15574 ban tin 5

Thứ hai, trong khi nhiều người phê bình, chỉ trích hay để tâm đến những thiếu sót của giới trẻ, Đức Thánh Cha lại có nhãn quan rất đúng đắn về họ. Một mặt, ngài chỉ ra những bất cập của giới trẻ trong thế giới toàn cầu hóa và kỹ nghệ số hôm nay. Mặt khác, ngài đề cao những đóng góp rất tích cực của giới trẻ cho Giáo Hội và xã hội. Đặc biệt, ngài khuyến khích họ hãy là những nhân chứng cho Đức Giê-su Ki-tô và Tin Mừng của Người giữa lòng thế giới.

Thứ ba, người ta thường nói rằng giới trẻ là tương lai của Giáo Hội. Tuy nhiên, Đứ c Thánh Cha lại nói rằng giới trẻ là hiện tại của Giáo Hội và là hiện tại của Thiên Chúa (the now of God). Ý tưởng này dẫn chúng ta đến nhận thức rằng giới trẻ không chỉ là đối tượng phục vụ của Giáo Hội, mà còn là chủ nhân của Giáo Hội. Họ được mời gọi sống và diễn tả nội dung đức tin Ki-tô giáo.

Thứ tư, Đức Thánh Cha đề cao vai trò của người nữ trong Giáo Hội và xã hội. Ngài không chỉ nêu tên nhiều vị thánh nữ trẻ , nhất là Đức Trinh Nữ Maria, đã can đảm sống và làm chứng cho niềm tin của mình, mà còn diễn tả rất khúc chiết tương quan giữa người trẻ và Mẹ Giáo Hội.

Thứ năm, tôi rất cảm động khi tên của 2 nhân vật người Việt Nam được Đức Thánh Cha đưa vào Tông Huấn như là những mẫu gương Ki-tô hữu sống động giữ a dòng đời cho tất cả mọi người noi theo, đó là Chân Phước An-rê Phú Yên, một người trẻ Việt Nam (1625-1644) và Bậc Đáng Kính Đức Hồng Y Phan-xi-cô Xa-vi-ê Nguyễn Văn Thuận (1928-2002). Không những nêu tên, Đức Thánh Cha đã viết rằng Chân Phước An-rê Phú Yên bị tù đày và bị giết vì trung tín với đức tin của mình. Giây phút cuối cùng của cuộc đời, ngài tuyên xưng Danh Đức Giê-su Ki-tô. Đức Thánh Cha cũng trích dẫn lời của Đức Hồng Y Phan-xi -cô Xa-vi-ê Nguyễn Văn Thuận rằng: "Sống giây phút hiện tại và lấp đầy giây phút đó với tình yêu dâng trào."

3. Thưa Đức Cha Tông Huấn có gì mới và đặc biệt trong bối cảnh hiện nay?

Những gì Đức Thánh Cha trình bày trong Tông Huấn không mới. Điều mới ở đây là cách trình bày của ngài về các chủ đề chủ yếu đặt nền tảng trên Kinh Thánh và thực tiễn. Chẳng hạn, tiếp tục tinh thần của các Nghị Phụ Thượng Hội Đồng Giám Mục, ngài quảng diễn câu chuyện hai môn đệ trên đường Em-mau (Lk 24,13-35). Câu chuyện này là xương sống (backbone) của tài liệu đúc kết Thượng Hội Đồng Giám Mục. Tuy nhiên, cách trình bày của Đức Thánh Cha ngắn gọn và rõ ràng hơn. Chúng ta có thể tóm lược cách trình bày của Đức Thánh Cha về câu chuyện này vào '3 thì'. Đó là: (1) Chia sẻ Lời Chúa, (2) cử hành bí tích, và (3) loan báo Tin Mừng. Như hai môn đệ trên đường Em-mau, các bạn trẻ được mời gọi sống và thực hành '3 thì' này trong cuộc sống mình. Hơn nữa, có những chủ đề đáng lẽ phải trình bày dài dòng, Đức Thánh Cha chỉ dùng vài từ là đủ đánh động lương tâm của các bạn trẻ. Chẳng hạn, để trưởng thành hơn về đời sống đức tin cũng như các tương quan khác trong bối cảnh hiện tại của các bạn trẻ, Đức Thánh Cha chỉ nói đơn giản rằng luôn online với Đức Giê-su (remain online with Jesus) hoặc đi vào mối tương quan tình bạn với Người (friendship with Jesus).

4. Thưa Đức Cha, đây là Tông Huấn viết cho người trẻ, nhưng người ta, đặc biệt là người Việt và giới trẻ Việt, ngày càng lười đọc những văn bản dài, vậy làm sao để có thể phố biến Tông Huấn này cho người trẻ?

Theo tôi biết, ở Việt Nam, hằng năm người ta tiêu thụ khoảng 5 tỷ gói mì ăn liền. Xem ra 'não trạng' hay 'văn hóa mì ăn liền' đang thịnh hành trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Sống thử, sống gấp, sống nhanh đang là xu hướng của nhiều người. Tông Huấn khoảng 30. 000 từ thôi, tôi nghĩ không dài lắm. Các bạn trẻ có thể tải xuống điện thoại hay máy tính của mình để đọc, suy niệm và áp dụng. Nếu thời gian không cho phép, các bạn trẻ có thể đọc tóm lược Tông Huấn hay những chia sẻ khác về Tông Huấn đang phổ biến trên các trang mạng Internet.

5. Thưa Đức Cha, khi đọc Tông Huấn này, với tư cách là chủ tịch uỷ ban Mục vụ giới trẻ, Đức Cha được gợi hứng gì trong việc mục vụ giới trẻ trong tương lai?

Thứ nhất, ý thức hơn về vai trò của các bạn trẻ trong đời sống Giáo Hội cũng như xã hội. Thứ hai, đi đường trái tim, như Đức Giê-su đã đi, để đến với các bạn trẻ . Thứ ba, tiếp xúc với các bạn trẻ nhiều hơn. Thứ tư, học hỏi ngôn ngữ và văn hóa của các bạn trẻ để đồng hành cùng họ. Thứ năm, mời gọi các bạn trẻ sống và diễn tả nội dung đức tin Ki-tô giáo của mình bằng 3T (Trí -Tâm -Tay). 'Trí' nghĩa là tin tưởng vào Chúa, 'Tâm' nghĩa là thông hiệp với Chúa; 'Tay' nghĩa là thực thi thánh ý Chúa bằng hành động của mình.

6. Thưa Đức Cha, để áp dụng được một đường hướng thì cần bắt mạch xem điểm mạnh và điểm yếu của nó. Vậy xin Đức Cha cho biết đâu là điểm mạnh và điểm yếu của mục vụ giới trẻ Việt Nam, và cần cải thiện thế nào?

Điểm mạnh của mục vụ giới trẻ Việt Nam đó là đa số các bạn trẻ yêu mến Giáo Hội, rất cầu tiến và thích dấn thân. Đặc biệt, họ muốn đóng góp phần mình trong việc diễn tả căn tính, đời sống và sứ mệnh của Giáo Hội. Điểm yếu trong mục vụ giới trẻ Việt Nam đó là thiếu những người đồng hành có khả năng tiếp cận và hướng dẫn các bạn trẻ. Hơn nữa, truyền thông thông tin và giáo dục Công Giáo chưa đáp ứng được nhu cầu của các bạn trẻ.

Cảm ơn Đức Cha đã dành cho Vatican News bài phỏng vấn này.

Xin chân thành cảm ơn phóng viên và các thính giả.

Xin Chúa Thánh Thần luôn đồng hành và hướng dẫn tất cả chúng ta.

 

15 CÂU TRÍCH TỪ TÔNG HUẤN

CHRISTUS VIVIT

1. Những gì tách biệt chúng ta với tha nhân đều khiến cho tâm hồn ta nên già cỗi. (số 13)

2. Nếu bạn đánh mất sức sống nội tâm, ước mơ, sự nhiệt tình, sự lạc quan và độ lượng của bạn, thì Đức Giêsu đứng trước bạn như Ngài đã từng đứng trước người con trai đã chết của bà góa, và với sức mạnh phục sinh, Ngài thúc giục bạn: “Này anh bạn trẻ, ta truyền cho anh hãy chỗi dậy!” (số 20)

3. Tuổi trẻ không chỉ là một giai đoạn thời gian; nó là trạng thái của tâm hồn. (số 34)

4. Đức Maria không đòi hỏi một hợp đồng bảo hiểm! Mẹ đã mạo hiểm và vì thế Mẹ đã nên mạnh mẽ … (số 44)

5. Trích dẫn Tôi tớ Chúa Carlo Acutis: “Mọi người được sinh ra như một bản gốc, nhưng nhiều người chết như một bản sao” (số 106)

6. Ở mỗi thời khắc, bạn được vô cùng yêu mến. (số 112)

7. Tình yêu của Thiên Chúa liên quan đến … tương lai hơn là quá khứ (số 116)

8. Thiên Chúa không làm rối tung lên nếu bạn chia sẻ những vấn đề của bạn với Ngài. (số 117)

9. Hãy để Ngài cứu bạn! (số 119)

10. Bạn phải luôn lập lại điều này: Tôi không phải hàng đấu giá; tôi không có giá bán. Tôi tự do! Hãy yêu thương với sự tự do này mà Đức Giêsu hiến dâng cho bạn. (số 122)

11. Bạn đừng nên thánh và hoàn thiện mình bằng cách sao chép người khác … Bạn phải khám phá mình là ai và triển khai cách nên thánh riêng của mình, mặc ai nói hay nghĩ gì. (số 162)

12. Đừng là người ngoài cuộc. Hãy dấn thân! Đức Giêsu đã không là người ngoài cuộc. (số 174)

13. Tôi xin bạn hãy nổi lên chống lại nền văn hóa xem mọi sự là tạm thời và nhất là cho rằng bạn không thể có trách nhiệm, không thể có tình yêu chân thật. Tôi đặt niềm tin tưởng vào bạn và chính vì thế tôi thúc giục bạn hãy lựa chọn kết hôn. (số 264)

14. Tôi xin bạn đừng bao giờ từ bỏ ước mơ, đừng bao giờ hoàn toàn từ bỏ một ơn gọi và đừng bao giờ chấp nhận sự thất bại. Hãy tìm cách giữ lấy ít nhất một phần hoặc hay những cách chưa hoàn hảo lắm để sống những điều mà bạn phân định rằng đó là ơn gọi đích thực của bạn. (số 272)

15. Đức Giêsu đang đi giữa bạn như Ngài đã từng đi ở Galilê. Ngài đi qua những con đường của chúng ta và lặng lẽ dừng lại nhìn vào mắt chúng ta. Lời kêu gọi của Ngài thật hấp dẫn và thích thú. (số 277)

Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ

 

LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA THIÊN CHÚA

CHÌA KHÓA CỦA VIỆC PHÂN ĐỊNH ƠN GỌI

Giuse Minh Trí

Hôm nay, thực sự là một ngày hạnh phúc đối với Trí khi được đứng đây để chia sẻ với các bạn một đôi nét về những cảm nghiệm của Trí sau khi trở về từ Thượng Hội đồng Giám mục thế giới lần thứ 15, diễn ra vào tháng 10 năm ngoái, với chủ đề “Giới trẻ, Đức tin và sự Phân định ơn gọi”. Và đối với Trí, đó thực sự là “một cuộc hành trình”.

Trí xin được phép gọi là “cuộc hành trình” là bởi vì mọi diễn tiến của Thượng Hội Đồng đều được dẫn dắt bởi Chúa Thánh Thần. Thực tế, đã có vô vàn những suy tư cũng như những chứng từ của người trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới được lắng nghe và đón nhận, không những chỉ giới hạn trong khoảng thời gian diễn ra cuộc họp chính thức, nhưng đã được khởi sự từ 2 năm về trước. Tạ ơn Chúa, vì Trí đã được may mắn đồng hành cùng Thượng Hội Đồng ngay từ những giai đoạn đầu tiên với những phác thảo sơ lược, khởi đi từ những mạc khải trong Thánh Kinh (đối với nhiều người lúc bấy giờ thì có vẻ hơi trừu tượng, bởi mọi thứ vẫn còn mang tính hàn lâm). Tuy nhiên, dưới ánh sáng của những suy tư đó, sự lắng nghe đã giúp cho Giáo Hội đi sâu vào trong “mớ hỗn độn” của hế hệ trẻ ngày hôm nay. Và không ai khác, chính chúng ta, những người trẻ đang hiện diện nơi đây, cảm nhận rất rõ “mớ hỗn độn” ấy là gì. Vì vậy, có thể nói, tự bản chất của Thượng Hội đồng Giám mục này cũng chính là một sự phân định của Giáo Hội; ở đó, Giáo Hội phân định để nhận thức được sứ mạng của mình cho đường hướng mục vụ trong tương lai, nhưng đồng thời, một cách đặc biệt, đó là phân định để nhận ra sức sống của Đức Kitô nơi những người trẻ.

15574 ban tin 6

Từ sự phân định đó, Giáo hội mời gọi chúng ta cũng hãy cùng làm một sự phân định về ơn gọi của chính cuộc đời mình, để có thể nhận ra được Thánh Ý của Thiên Chúa đặt để trong mỗi người chúng ta. Bởi chính những người trẻ chúng ta không chỉ là tương lai, nhưng chính là hiện tại của Giáo Hội, như chính Đức Thánh Cha Phanxicô đã khẳng định tại Đại Hội giới trẻ châu Á 2014, diễn ra tại Hàn Quốc.

Điều đó đồng nghĩa với việc, chúng ta được mời gọi để sống với phút giây hiện tại (ĐHY P.X Nguyễn Văn Thuận) với một trái tim nhiệt huyết và niềm say mê Thiên Chúa. Để chúng ta có thể nhận ra ánh mắt thương xót của Thiên Chúa luôn dõi theo chúng ta. Và Ngài luôn nhìn chúng ta như chính chúng ta là. Hay chúng ta có thể nói: “Thiên Chúa luôn yêu thương chúng ta ngay cả khi chúng ta đang còn đắm chìm trong tội lỗi”. Đối với Trí, đó thực sự là một cảm nghiệm tuyệt vời mà Trí có được sau khi đã trải qua cuộc hành trình đầy thú vị. Bởi đó, nó mang đến một sự an ủi và niềm khích lệ lớn lao đối với những ai đang còn mặc cảm, e ngại vì quá khứ của chính mình; bởi những sai lầm mà chúng ta đã vấp phạm trong quá khứ mà ngần ngại nhìn về tương lai.

Tuy nhiên, các bạn có biết rằng: “Chúng ta thật hạnh phúc! Vì luôn có một Đấng luôn chờ đợi và dang tay chào đón chúng ta đến để tựa vào lòng Ngài”. Các bạn có thể không tin, nhưng thực sự, Trí đã khóc sau khi nghe những lời đó từ Đức Thánh Cha, trong bài phát biểu bế mạc. Và Trí tin chắc rằng, ngay chính giây phút đó, Trí đã cảm nghiệm được một chút hương vị của Thiên Đàng, với những giọt lệ của sự hạnh phúc khi nhận ra lòng Chúa yêu thương. Và trong những ngày vừa qua, Trí rất xúc động, khi lại một lần nữa bắt gặp thông điệp này trong Tông Huấn hậu thượng hội đồng của Đức Thánh Cha gửi cha các bạn trẻ và cộng đoàn dân Chúa, Đức Kitô Sống (Chritus Vivit). (Chú thích: giới thiệu về tông huấn)

Và các bạn biết không? Trí đã nói với Chúa rằng: “Chúa ơi, con ước gì sẽ có nhiều bạn trẻ có cùng cảm nghiệm đó với con! Để họ nhận ra được rằng cuộc sống này thật đẹp biết bao, vì có Chúa luôn ở cùng chúng con”.

Các bạn thân mến, trong ngày đại hội này, cùng với Mẹ Maria, chúng ta hãy chạy đến cùng Chúa (Chú thích: chủ đề của chương 2), để Ngài xoa dịu và tăng thêm sức mạnh cho chúng ta qua Bí Tích Hòa Giải, đặc biệt trong mùa Chay Thánh. Và như Đức Thánh Cha Phanxicô vẫn hay thường kể về ơn gọi của ngài, vốn đã được nhận ra sau khi ngài đã cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa qua Bí tích hòa giải.

Vì trên hết những chứng từ và những suy tư về những vấn đề của giới trẻ trong thế giới hôm nay, lòng thương xót của Thiên Chúa vẫn luôn là chìa khóa giúp ta nhận ra ơn gọi đích thực của mình. “Ơn gọi” ở đây không chỉ giới hạn ở việc lựa chọn những những bậc sống khác nhau, như là: Sống đời thánh hiến, lập gia đình hay sống độc thân. Nhưng trên hết, đó là ơn gọi của người Kitô hữu, được khởi đi từ ý định của Thiên Chúa đặt để trong mỗi người chúng ta. Ơn gọi đó, mời gọi chúng ta hãy trở nên “những vị thánh” bằng chính những công việc thường ngày và trong những mối tương quan của chúng ta với tha nhân.

Và đó thực sự là một điều có thể làm được! Các bạn có tin điều đó hay không? Nếu có thì chúng ta dành một tràn pháo tay thật lớn để tri ân những hoa trái của Thượng Hội Đồng và cùng nhau tiếp nối tinh thần ấy ngay hôm nay!

Xin cảm ơn các bạn!

 

ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ GIÁO PHẬN SÀI GÒN CÙNG MẸ TIN VÂNG

Nguồn TGPSG

“Cùng Mẹ Tin-Vâng” là chủ đề của Đại hội Giới Trẻ Sài Gòn được tổ chức vào chiều thứ Bảy 13.04.2019 trước Lễ Lá tại Trung tâm Mục vụ (TTMV) Tổng Giáo phận Sài gòn.

Tham dự Đại hội có nhiều linh mục, tu sĩ nam nữ, các vị đồng hành và hơn 7000 bạn trẻ. Chương trình gồm 5 phần: Cùng Mẹ con thưa: “Này, con đây”; Cùng Mẹ con đến; Cùng Mẹ con tin; Cùng Mẹ xin vâng và Cùng Mẹ ra khơi.

Chương I: Cùng Mẹ con thưa: “Này, con đây”

15574 ban tin 8

Từ 13g30 - 15g30 là 6 workshops với những chuyên đề để củng cố đức tin: "Xin Vâng là Tự Do", "Xin Vâng và Quyền lực", "Xin Vâng với Sức Mạnh", "Xin Vâng trong Thinh Lặng", "Xin Vâng bằng Hành Động-Docat" và "Tweet với Chúa".

Bắt đầu từ 15g45, các bạn trẻ đã tập trung trước lễ đài để khởi động chương trình. Cùng lúc, một số bạn trẻ khác đi xưng tội và viếng Thánh Thể trước núi Đức Mẹ. Giờ Chầu Thánh Thể đã có một nhóm bạn trẻ bắt đầu từ lúc 13g30.

Chương II: Cùng Mẹ con đến

15574 ban tin 9

Nhóm anh Đại và các bạn trẻ múa cử điệu đã làm sân khấu sôi động trong 15 phút trước khi vũ đoàn Ngọc Trai Đỏ trình diễn vũ khúc khai mạc diễn lại cảnh từ lúc sáng thế đến lúc sứ thần truyền tin cho Mẹ Maria.

Các bạn trẻ đã cùng nhau đọc 10 Kinh Kính Mừng trước khi MC gởi lời chào mừng các bạn trẻ và giới thiệu linh mục (LM) Gioan Lê Quang Việt - đặc trách Mục vụ Giới Trẻ - lên lễ đài để chính thức tuyên bố khai mạc Đại hội. Trước hết, LM Gioan mời người trẻ diễn tả tinh thần và niềm tin với Đức Mẹ qua câu Lời Chúa ý lực của đại hội: "Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin hãy thực hiện cho tôi như lời sứ thần phán." LM cho biết: Đại hội giới trẻ năm nay đặc biệt vì gắn liền với một lá thư của Đức Giáo Hoàng gởi cho các bạn trẻ trên thế giới là Tông huấn Christus Vivit - Đức Kitô Đang Sống. Trong sách này, Đức Giáo Hoàng quan tâm tới tất cả bạn trẻ khắp nơi trên thế giới đang thao thức đi tìm ý nghĩa cho cuộc đời. Đức Kitô đang sống để nhắn gửi chúng ta hãy làm cho cuộc sống mình trở nên năng động có ý nghĩa. Nếu không, chúng ta đang chết trong thế giới mà người trẻ đang dễ bị nhấn chìm là thế giới ảo. Mỗi người trẻ hãy giúp cho nhau để làm cho cuộc sống mình có ý nghĩa hơn. Dựa trên ý nghĩa này, Giáo Hội đã quan tâm dành ra một tháng Thượng hội đồng giới trẻ đưa ra những hướng đi: Giúp người trẻ phân định tiếng Chúa mời gọi và đáp lại tiếng Chúa. Chủ đề cùng Mẹ xin vâng là cùng với Mẹ xin vâng để đáp lại Lời Chúa biết quan tâm tới người khác.

Đại hội có 5 chương:

1. Cùng Mẹ đáp lời thưa này con đây, giúp chúng ta khám phá bản thân, tìm kiếm ý Chúa.

2. Cùng Mẹ con đến, đáp lời mời đến đây với nhau như trong Tông huấn Christus Vivit, chúng ta phải tham gia vào các nhóm, qua sinh hoạt nhóm, nhận ra bản thân mình khi sống với người khác.

3. Cùng Mẹ con tin, nhận ra và tin vào tình yêu cứu độ của Đức Kitô bước vào Tuần Thánh và niềm vui Phục Sinh, niềm vui Đức Kitô Đang Sống.

4. Cùng Mẹ xin vâng, có những khoảng lặng mời gọi bạn trẻ cùng nhau thinh lặng, để cùng Mẹ nhận ra tiếng Chúa trong sâu lắng nơi cuộc đời chúng ta.

5. Cùng Mẹ ra khơi, phục vụ những giá trị cộng đồng để thăng tiến bản thân, làm cho cuộc sống người trẻ ngày càng trở nên có ý nghĩa và phong phú hơn.

Xin Mẹ Maria chuyển cầu cho mỗi người. Trước mỗi chương mỗi người đọc 10 kinh, hãy làm sao để ý lực xin ơn trong 10 kinh thực sự đi vào trong cuộc đời mỗi người.

Khi LM đặc trách vừa dứt lời, tất cả cùng vỗ tay reo hò và cùng múa bài ca chủ đề "Theo Mẹ con tin".

Tiếp tục chương trình, Giuse Cao Hữu Minh Trí, một bạn trẻ được Đức Thánh Cha (ĐTC) chỉ định tham dự chương trình nghị sự chính thức của Thượng hội đồng Giám mục Thế giới đã chia sẻ và giao lưu với các bạn trẻ về bầu khí sinh hoạt của Đại hội Giới trẻ Thế giới Panama.

Sau đó, MC đã chiếu ba trailer cho các bạn trẻ tìm ra thần tượng vĩnh cửu, thần tượng bất diệt là Chúa Giêsu. Đức Thánh Cha Phanxicô đã giới thiệu app Click to Pray để các bạn trẻ cầu nguyện với Chúa hàng ngày. MC mời các bạn trẻ tải về điện thoại ngay để kết nối với mạng lưới cầu nguyện toàn cầu.

Chương III: Cùng Mẹ con tin

Lúc16g55, đỉnh cao của Đại hội là Nghi thức Rước Lá và Thánh lễ do Đức Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng chủ tế bắt đầu.

15574 ban tin 10

Giảng trong Thánh lễ, Đức Giám quản Giuse đã nói về ba điều chính yếu tóm tắt trong bài Thương khó của Chúa Giêsu:

- Sự đau đớn trong tâm hồn: Tình yêu của Chúa Giêsu càng cao thì việc nghĩ đến và loan báo sự phản bội của Giuđa và của Phêrô người môn đệ rất thân tín càng làm Người đau đớn biết bao.

- Sự đau thương trên thân xác của Đức Giêsu nằm trong bối cảnh bị xử án, bị đánh đập, bị nhục mạ, bị đóng đinh vào thập giá trước thượng hội đồng Do Thái và tòa Philatô. Tiếp đến là bị đội mũ gai, bị đóng đinh và chết trên thập giá.

- Lời hứa của Chúa Giêsu: Thánh Luca là người duy nhất trong cuộc đối thoại của Chúa Giêsu và kẻ trộm lành. Anh ta biết mình có tội còn Chúa vô tội. Anh ta đã thực sự xúc động khi Chúa Giêsu bị sỉ nhục mà vẫn nói lời tha thứ. Anh ta xin Chúa nhớ đến anh ta khi về nước Ngài và Chúa Giêsu đã hứa rằng hôm nay anh ta sẽ ở trên nước trời với Người. Cũng như người trộm lành, nếu chúng ta khiêm tốn nhận lỗi thì Chúa Giêsu cũng sẽ hứa với chúng ta: Hôm nay anh chị sẽ ở với tôi trên thiên đàng. Chúng ta cùng thinh lặng giây lát để cảm nghiệm tình Chúa đang dành cho mỗi người chúng ta.

Chương IV: Cùng Mẹ xin vâng

Thánh lễ kết thúc lúc 19g00, các bạn trẻ bước vào Chương IV với bài hát múa "Con có Mẹ rồi". Các bạn trẻ rước tượng Mẹ lên lễ đài. Sau đó, các bạn cùng thinh lặng để làm mới lại các tương quan với Mẹ. Kế tiếp, MC dẫn vào thông điệp của ĐTC Phanxicô tại Thượng hội đồng Giám mục Thế giới qua đó ngài đưa ra một tiến trình Nhận biết - Sáng tỏ - Lựa chọn - Hành động.

15574 ban tin 11

Tiếp theo là tiết mục giao lưu hào hứng của các bạn trẻ với LM Michel Meredy.

Sau khi kể lại dự án cuốn sách "Tweeting with God" của mình. LM đã cho các bạn trẻ xem một clip để lắng nghe tiếng Mẹ nói với mọi người và lắng nghe lời Chúa nói với mọi người. Vì không chỉ có Chúa ở cùng mà còn có Mẹ, Mẹ biết chúng ta cần gì. Mẹ sẽ giúp mọi người như Mẹ đã làm nơi tiệc cưới Cana. Về ơn gọi của mình, LM cho biết LM đã nghe lời mời gọi của Chúa khi LM đã có mọi thứ: xe đẹp, nghề tốt, lương cao và có cả người yêu. LM đã từ chối Chúa vài lần, nhưng sau cùng Chúa đã thắng. LM mong các bạn trẻ hãy lắng nghe tiếng Chúa nói với mình.

Sau đó là Hoạt cảnh La Vang và các bài hát múa nhắc mọi người tôn kính Mẹ, nhờ Mẹ đến với Chúa. Tiết mục sau hết "Cùng Mẹ nói lời xin vâng" đã dẫn đại hội vào chương V.

Chương V: Cùng Mẹ ra khơi

Bước vào phần “Cùng Mẹ ra khơi”, các bạn trẻ đã cùng thắp nến để cung nghinh Chúa Giêsu Thánh Thể và Chầu Thánh Thể - do Đức Giám quản Giuse chủ sự. Có khoảng lặng để các bạn trẻ chiêm ngưỡng Thánh Thể. Kết thúc giờ Chầu, Đức cha Giuse đã ban phép lành và sai các bạn trẻ ra đi mang Tin Mừng tình yêu của Chúa đến cho mọi người.

Để kết thúc, LM đặc trách mời các bạn trẻ ra về tiếp tục sống và thể hiện niềm tin của mình. Tất cả cùng hát múa bài hát: "Mẹ đồng hành với chúng con qua mọi nẻo đường..."

Đại hội kết thúc lúc 21g30 trong sự lưu luyến của các bạn trẻ tham dự.

 

Đại Hội GIới Trẻ Giáo Phận Xuân Lộc Mùa Chay 2019

Chiều Chúa Nhật Lễ Lá 2019, gần 8000 bạn Trẻ từ khắp các Giáo xứ đã tham dự ngày Đại Hội Giới Trẻ của Giáo phận Xuân Lộc được tổ chức tại Giáo xứ Lộc Hòa, Hạt An Bình. Sự hiện diện rất đông đảo của các bạn trẻ thực sự là niềm vui, là hy vọng gia đình, giáo xứ, Giáo phận, Giáo Hội, của quê hương, của thế giới như lời Đức Cha Chánh Giáo phận đã chia sẻ với các bạn trong phần gặp gỡ của Ngài.

“Này con đây, những chứng nhân của lòng thương xót”,chủ đề của Đại Hội, được cảm hứng từ chủ đề Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2019 (Lc 1, 38); sứ điệp Mùa chay 2019 (Rm 8, 19) và chủ đề Mục vụ của Giáo phận Xuân Lộc “Gia đình, dấu chỉ của lòng thương xót Chúa – đồng hành với những gia đình khó khăn”. Từ chủ đề này, Cha Giuse Nguyễn Ngọc Hoàn – Đặc Trách Giới Trẻ Giáo phận – cùng Ban Tổ Chức đã phân chia chương trình thành ba phần: “Này con đến!”, “Này con đây!”, và “Này con lên đường”. Do vậy, toàn bộ chương trình của Đại Hội, cũng như các huấn từ của quý Đức Cha Giáo phận đều xoáy vào chủ đề với ước mong giúp những người trẻ của Giáo phận tiếp nhận được những lời mời gọi của Thiên Chúa, của Đức Thánh Cha Phanxicô, của quý Đức Cha Giáo phận cố gắng trở nên những người trẻ của lòng thương xót Chúa trong môi trường mà họ đang sống.

15574 ban tin 12

“Cha muốn nói với các con rằng : Cha rất thương yêu chúng con, những người trẻ của Giáo phận Xuân Lộc”. Đó là những lời đầu tiên mà Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Xuân Lộc đã nói với các bạn trẻ đang hiện diện trong ngày Đại Hội. Tình yêu thương được khẳng định này, một lần nữa – trong huấn từ cuối Thánh Lễ – được Đức Cha Giuse nhắc lại và giúp người trẻ xác tín rằng “Thiên Chúa luôn yêu thương tôi”, quý Đức Cha luôn quan tâm, thương yêu họ, chắc chắn sẽ là động lực mạnh mẽ giúp các bạn cậy dựa, phó thác và sống tốt ơn gọi của người trẻ Công Giáo nơi mình.

Khen ngợi việc đáp lại tiếng gọi của Chúa nơi người trẻ, Đức Cha Giuse nói rằng “Sự hiện diện của các con nơi đây, cho thấy các con đã nghe thấy tiếng gọi mời của Chúa… để đến gặp Chúa qua Đức Giám Mục Giáo phận, quý Cha, quý tu sĩ, qua những người bạn trẻ của các con. ” Để có thể duy trì được việc lắng nghe tiếng của Chúa, Đức Cha Chánh Giáo phận mời gọi các bạn “Hãy đi vào nội tâm của mình để nhớ lại, để nghe thấy tiếng Chúa gọi mời các con”. Chú ý đặc biệt đến sức sống từ nội tâm, sự nhạy bén có được bởi tình yêu, Đức Cha Giuse mong muốn người trẻ Giáo phận hãy xây dựng cho mình có một tình yêu mãnh liệt với Chúa, nhờ đó, họ sẽ rất “thính” để nghe được tiếng Chúa trong lòng mình, tiếng không có âm thanh. Nhờ đó, “các con sẽ có được sức sống tràn đầy trong cuộc sống…lan tỏa ra trong gia đình…lan rộng ra đến những người khác, trong môi trường sống của các con”.

Huấn từ cho người trẻ với sứ mạng trở nên những chứng nhân của lòng thương xót, Đức Cha Giuse cho họ nhận ra điều kiện cần thiết để họ có thể cảm thông, để đau với nỗi đau của tha nhân, nếu họ biết chạnh lòng thương giống như tâm tình của Chúa Giêsu, Đấng luôn được Tin Mừng gắn với cụm từ “chạnh lòng thương”. “Hãy mặc lấy trong tâm hồn các con tình yêu của Chúa để cảm thông được nỗi đau của người khác, của những người thân trong gia đình, của bạn bè, của mọi người’. Đức Cha nhấn mạnh rằng, “chúng ta không thể hiểu, cũng chẳng thể đồng cảm hay chia sẻ được nỗi đau khổ của người khác, nếu chúng ta không biết chạnh lòng thương với tha nhân”.

Trước khi kết thúc huấn từ, Đức Cha Giuse nhấn mạnh lời mời gọi của Ngài “Cha xin các con, Giới trẻ Giáo phận hãy là những chứng nhân của tình yêu, lòng thương xót Chúa cho gia đình, bạn bè của các con…nhất là cho những người bạn đang lạc lối, đang thất vọng, đang cô đơn… cho những gia đình đang đau khổ trong Giáo phận cũng như ngoài Giáo phận, cho những bệnh nhân…” Và như vậy, “Giới trẻ Giáo phận sẽ là sự chúc phúc của Thiên Chúa ban cho Giáo phận, cho gia đình, cho người khác, cho môi trường các con đang sống”. Sự chúc phúc, hay là những chứng nhân của lòng thương xót Chúa đến với người khác được cụ thể hóa qua những hành vi nhỏ, giản đơn trong lối sống của người trẻ như Đức Cha Giuse khuyên dụ “Hãy tận dụng những cơ hội để làm điều gì đó tốt lành cho người khác…dù chỉ là một nụ cười, hay ánh mắt cảm thông…cũng đủ để nâng đỡ một ai đó đang cô đơn, bị bỏ rơi, đang lạc lối hay thất vọng…”

Không chỉ được Đức Cha Chánh Giáo phận yêu thương, những bạn trẻ tham dự cũng được Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Phụ Tá Giáo phận huấn đức về ba điểm cần duyệt xét và cố gắng sống tròn đầy trong hành trình Mùa Chay, để Tuần Thánh thực sự trở nên ân sủng. Sống 40 ngày Mùa Chay trong tâm tình hướng về 40 năm hành trình trong sa mạc của dân Israel được Thiên Chúa yêu thương – cũng như 40 ngày đêm trong hoang địa của Chúa Giêsu; Chiêm ngắm Chiên Vượt Qua là Chúa Giêsu – Đấng đã trở nên lương thực sự sống đời đời cho bất cứ ai đón nhận Ngài; và sống ý nghĩa, tâm tình của Bí tích Rửa tội khi cố gắng chết với tội để được sống lại với Đức Kitô Phục sinh.

Cũng trong chương trình Đại Hội này, những người trẻ tham dự có được thời gian ngắn để gặp gỡ với Cha Giuse Nguyễn Văn Tịch – Trưởng Ban Bảo vệ Sự Sống của Giáo phận Xuân Lộc – cũng như với các tình nguyện viên cộng tác với Cha Giuse để chạm, hiểu hơn những công việc Cha Giuse và mọi người đang hoạt động. Và có lẽ, những người trẻ tham dự cũng đã được đánh động, xót xa bởi nạn phá thai ngày một khủng khiếp tại Việt Nam qua video ngắn của Ban Bảo vệ Sự Sống Giáo phận thực hiện.

Nghi thức rước và tôn vinh Thánh Giá được diễn ra trong trang nghiêm và sốt sắng. Lặng thinh chiêm ngắm Thánh giá, có lẽ, người trẻ tham dự đã cảm nhận phần nào lời “Ta khát” trên thập giá của Chúa Giêsu – Đấng đang khát những tâm hồn của những người trẻ khát khao Ngài.

15574 ban tin 13

Đỉnh cao của Ngày Đại Hội Giới trẻ Giáo phận là Thánh Lễ, cử hành Phụng vụ Chúa Nhật Lễ Lá do Đức Cha Chánh Giáo phận chủ tế, với ý lễ cầu nguyện cho tất cả những người trẻ trong Giáo phận sẽ dễ dàng nghe thấy tiếng Chúa gọi, đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa, trở nên những chứng nhân của lòng thương xót Chúa giữa thế giới hôm nay, trong chính môi trường sống và gia đình của họ.

“Chỉ có tình yêu thực mới giúp chúng ta chấp nhận đau khổ vì người mình yêu, ngay cả khi người mình yêu thương gây nên đau khổ cho chính mình. Hãy biến những đau khổ trở thành điều các con dâng hiến cho Thiên Chúa, nhờ vậy, đau khổ sẽ trở nên ơn thánh cho bản thân, cho ngươi khác, cho gia đình và cho mọi người”. Đó là lời mời gọi tha thiết của Đức Cha Chánh gửi cho các bạn trẻ Giáo phận trong bài giảng, khi suy niệm về cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Trước những bất công, phỉ báng, bội phản của con người, đám đông đã từng đi theo Ngài, Chúa Giêsu đã không kháng cự đau khổ, nhưng chấp nhận đau khổ, vẫn xin Chúa Cha tha tội cho những kẻ hại Người, và biến những đau khổ thành ơn cứu rỗi, giải thoát con người khỏi tội, đưa con người về đến miền đất sự sống vĩnh cửu. Từ việc chiêm ngắm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, Đức Cha Giuse mời gọi từng người trẻ hãy mở lòng ra với Chúa Giêsu, dám đón nhận, đi theo con đường của Chúa Giêsu với gương mẫu của Người qua đời sống cầu nguyện, nhờ đó, họ có sức mạnh thần linh – như Chúa Giêsu – để biến những đau khổ, bất công…người trẻ phải chịu trở thành nguồn vui và ơn ích cho người khác và cho chính bản thân họ.

Trước khi kết thúc Đại Hội, trong ánh nến sáng trên tay, những người trẻ hiện diện đã mạnh mẽ hô vang những lời cam kết đầy nhiệt huyết với Đức Giám Mục Giáo phận về cách sống đức tin, phục vụ Thiên Chúa và tha nhân. Để với những cam kết này, cuộc đời người trẻ Giáo phận sẽ “tràn đầy sự sống, sinh nhiều hoa trái thánh thiện và đạt tới vinh quang đời đời”.

“Các con có quyết tâm từ bỏ tội lỗi, những đam mê bất chính, để chọn Chúa Giêsu làm lẽ sống của đời mình không? “ Gần 8000 con tim người trẻ thưa vang – THƯA CON QUYẾT TÂM!

“Các con có quyết tâm theo Chúa Giê su bằng cách thực thi lề luật và thánh ý của Ngài, nhất là luật Mến Chúa, Yêu Người không?” – THƯA CON QUYẾT TÂM!

“Các con có quyết tâm luyện tập và thể hiện lòng thương xót trong môi trường sống, để hương thơm lòng thương xót của Chúa được lan tỏa khắp nơi và Giáo phận chúng ta trở thành thánh địa lòng thương xót của Chúa không?” – THƯA CON QUYẾT TÂM!

Ngày Đại Hội Giới Trẻ Giáo Phận Xuân Lộc không khép lạị, nhưng còn mãi âm vang, nối tiếp và mỗi ngày thổi bừng lên trong người trẻ Giáo Phận nhiệt huyết tuổi trẻ Công Giáo, khiến họ dám lội ngược dòng để sống đức tin cách mạnh mẽ, dám đi theo con đường của Chúa Giêsu, đón nhận đau khổ trong yêu thương, và thể hiện lòng thương xót của Chúa với người khác, trong gia đình, môi trường mà họ đang sống và phục vụ.

15574 ban tin 14

Tin, ảnh: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ và MVTT hạt An Bình.

 

Ban biên tập mời gọi các bạn đóng góp những câu chuyện của bạn, của cuộc sống xung quanh bạn thông qua chủ đề của tháng 6 năm 2019:

NGƯỜI TRẺ LÀ HIỆN TẠI CỦA CHÚA

Bài viết xin gửi về từ ngày 15 đến ngày 20 mỗi tháng qua địa chỉ email: [email protected]

VĂN PHÒNG UBGT / HĐGMVN

72/12 Trần Quốc Toản, Phường 8, Quận 3 Tp. Hồ Chí Minh


 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 274
  •   Máy chủ tìm kiếm 21
  •   Khách viếng thăm 253
 
  •   Hôm nay 14,025
  •   Tháng hiện tại 979,813
  •   Tổng lượt truy cập 80,912,713